อาชญากรรม

จับเพิ่มอีก ขบวนการค้าสัตว์ข้ามชาติ จ่อส่งประเทศเพื่อนบ้าน

โดย gamonthip_s

22 มิ.ย. 2567

352 views

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคบการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ธีรวัฒน์ ชูกรณ์ สว.กก.1 บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าพน้าที่ตำรวจกก.1 บก.ปทส.



ร่วมกันจับกุม นาย HOANG (ฮวางฯ) อายุ 36 ปี สัญชาติ เวียดนาม โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 สถานที่จับกุม ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร



พร้อมตรวจยึดของกลาง

1.นกปรอดหัวโขน จำนวน 58 ตัว ราคาตัวละ 3,000 บาท รวมเป็นเงิน 174,000 บาท



พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อ วันที่ 9 ม.ค. 67 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส.จับกุมชาวเวียดนาม จำนวน 3 ราย ได้ที่บริเวณลานจอดรถทัวร์ ภายในซอยรามอินทรา แขวงจระเข้บัว เขตลาดพร้าว กทม. พร้อมยึดนกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุกเผือก จำนวน 21 ตัว ซึ่งซุกซ่อนไว้ในรถบัสโดยสารระหว่างประเทศ เตรียมส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนั้นยังพบสัตว์ต่างประเทศ จำนวนมาก เช่น เต่า 929 ตัว กิ้งก่า 4 ตัว และ งู 6 ตัว ซุกซ่อนอยู่ในช่องลับที่ดัดแปลง เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่



จากการสืบสวนขยายผลทราบว่า มีแหล่งซุกซ่อนนกปรอด เพื่อรอนำส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากการลงพื้นที่ทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาจะใช้บ้านพักย่านคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ ไว้รอรับสินค้าเพื่อแอบลักลอบขนส่งไปประเทศเพื่อนบ้าน โดยซุกซ่อนไปกับรถโดยสารระหว่างประเทศ




ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้เดินทางไปตรวจสอบบ้านพัก สามารถตรวจยึดนกปรอด หัวโขน จำนวน 58 ตัว ถูกขังอยู่ในกรง 7 กรง และจับกุม นาย HOANG ซึ่งเป็นเจ้าของนกดังกล่าว ก่อนนำตัวพร้อมของกลางส่ง พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การว่ารับซื้อนกของกลางดังกล่าว มาจากคนขายในเฟซบุ๊ก แล้วนำมารวบรวมไว้ ก่อนนำไปขึ้นรถโดยสารระหว่างประเทศ เพื่อส่งไปต่อยังประเทศเพื่อนบ้าน หากส่งออกได้จะขายตัวละหลายหมื่นบาท และรับว่าเป็นเพื่อนกับชายเวียดนามทั้ง 3 คน ที่ถูกตำรวจ กก.1 บก.ปทส. จับกุมไปก่อนหน้านี้

คุณอาจสนใจ

Related News