อาชญากรรม

ทอ.ปูแผนปฏิบัติภารกิจ 13 ชม. รับ ‘แป้ง นาโหนด’ ไปเมืองคอน ส่งคอมมาโด-หนุมาน คุมเข้ม

โดย chutikan_o

3 มิ.ย. 2567

87 views

ทอ.ปูแผนปฏิบัติภารกิจ 13 ชม. รับ-ส่ง ‘แป้ง นาโหนด’ จากอินโดนีเซีย ไปเมืองคอน ส่งหน่วยคอมมาโด-หนุมาน คุมเข้มเครื่องบิน c-130

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2567 พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ (โฆษก ทอ.) เปิดเผยว่า ทอ.ได้สนับสนุนอากาศยาน ในภารกิจรับนาย ชวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ผู้ต้องหา ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติและ กระทรวงยุติธรรมได้ขอรับการสนับสนุน ซึ่ง ทอ.ได้พิจารณาแล้วว่าอากาศยานที่มีความเหมาะสมในภารกิจครั้งนี้ คือ c-130

ทั้งนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดเตรียมแผนไว้ 2 แผนคือ ในวันที่ 4 มิ.ย. 2567 เครื่องบิน c-130 จะออกเดินทางจาก ท่าอากาศยานทหาร 2 ดอนเมือง ในช่วงเช้า ไปยังฐานทัพอากาศฮาลิม สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง

จากนั้นทำภารกิจภาคพื้นประมาณประมาณ 2 ชั่วโมงก่อนเดินทางออกจากฐานทัพอากาศฮาลิม ตรงไปยังสนามบินนานาชาตินครศรีธรรมราช ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง

เมื่อมาถึงสนามบินนานาชาตินครศรีธรรมราช จะใช้เวลาดำเนินการในกระบวนการประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นจะบินกลับมาที่กรุงเทพฯ ทันที รวมระยะเวลาตั้งแต่ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาถึงสนามบินนานาชาตินครศรีธรรมราช ประมาณ 13 ชั่วโมง

ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ของไทย ร่วมคณะเดินทาง ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากสถาบันเวชศาสตร์การบิน ฝ่ายเสนาธิการ และตำรวจคอมมานโด รวมไปถึงชุดตรวจการพิเศษ ‘หนุมาน’ ตำรวจสอบสวนกลาง รวมผู้ปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ต้องหาในครั้งนี้กว่า 40 คน

พล.อ.ต.บุญเลิศ กล่าวอีกว่า กรณีที่มีข่าวเผยแพร่ออกไปว่าจะใช้แอร์บัส 320 ของกองทัพอากาศนั้น เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการพิจารณาแล้ว ทั้งในเรื่องของความสะดวกสบายของเจ้าหน้าที่ และค่าใช้จ่าย โดยพิจารณาแล้วว่าเครื่องบิน c-130 มีความเหมาะสมกว่า ทั้งในเรื่องของความปลอดภัย การดำเนินการ ความรอบคอบรัดกุม รวมถึงมีสภาพดีกว่า จึงได้เลือกใช้แอร์บัส 320

สำหรับแผนที่ 2 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยได้ประสานไปยังเจ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศอินโดนีเซีย ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซีย เป็นผู้ควบคุมตัวนายชวลิต มาส่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยที่สนามบินนานาชาตินครศรีธรรมราช ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานของผู้ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของกองทัพอากาศนั้น ได้มีความพร้อมและสามารถปฏิบัติงานได้ทันทีเมื่อได้รับคำสั่ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ทอ. ,แป้ง นาโหนด ,ปฏิบัติภารกิจ

คุณอาจสนใจ

Related News