เทคโนโลยี

ญี่ปุ่นทดลองสร้าง 'แมลงสาบไซบอร์ก' หวังช่วยค้นหาผู้ประสบภัย

โดย panwilai_c

22 ก.ย. 2565

316 views

นักวิจัยญี่ปุ่นทดลองสร้าง 'แมลงสาบไซบอร์ก' ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างสิ่งมีชีวิตและหุ่นยนต์ เพื่อใช้ในปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิตผู้ประสบภัย เมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหว



โดยนักวิจัยได้นำแมลงสาบสายพันธุ์มาดากัสการ์เปลี่ยนเป็นแมลงสาบกู้ภัยไซบอร์ก โดยมันจะโตเต็มที่เมื่ออายุ 4 เดือน และมีชีวิตอยู่ได้ถึง 5 ปี โดยนำอุปกรณ์ติดตั้งบนหลังแมลงสาบ ซึ่งอุปกรณ์นี้สามารถถอดออกได้ เพื่อให้มันกลับไปใช้ชีวิตตามธรรมชาติ



ซึ่งโปนเจ็กต์นี้เป็นผลงานของ ดร. เคนจิโร ฟูกุดะ และทีมงานของสถาบันวิจัยริเคน (Riken) ของญี่ปุ่น ที่ได้เปิดเผยผ่านการสาธิตประโยชน์ที่ได้จากการติดตั้งแผ่นฟิล์มโซลาร์เซลล์และแผงอิเล็กทรอนิกส์บนหลังของแมลงสาบ ที่ช่วยให้นักวิจัยสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของแมลงสาบผ่านระบบรีโมตคอนโทรลได้ โดยยึดด้วยแผ่นฟิล์ม ซึ่งแผ่นฟิล์มดังกล่าวมีความหนาเพียง 4 ไมครอน หรือราว 1 ส่วน 25 ของความหนาเส้นผมคน ที่จะสามารถนำไปติดที่ตัวของแมลงสาบได้



ขณะที่แผงโซลาร์เซลล์จะสร้างพลังงานที่เพียงพอในการประมวลผล และส่งสัญญาณบอกทิศทางไปยังอวัยวะรับความรู้สึกที่อยู่บริเวณส่วนหลังของแมลงสาบ



ทีมของเขาได้เปิดเผยสาเหตุที่เลือกแมลงสาบมาดากัสการ์สำหรับการทดลองนี้ ว่า มันมีขนาดตัวที่ใหญ่พอ และไม่มีปีกที่อาจเป็นอุปสรรค ซึ่งแม้ว่าอุปกรณ์ และฟิล์มจะถูกติดอยู่ที่หลัง แต่แมลงสาบเหล่านี้ยังสามารถข้ามผ่านสิ่งกีดขวางเล็ก ๆ หรือพลิกตัวกลับเมื่อมันหงายท้องได้



แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ