เทคโนโลยี

GISTDA เผยภาพถ่ายแรกของ THEOS-2 ดาวเทียมไทย เตรียมให้บริการเต็มรูปแบบ ก.ค.นี้

โดย panwilai_c

15 พ.ค. 2567

108 views

กว่า 7 เดือนของการทดสอบระบบดาวเทียม THEOS-2 ภายหลังถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรของโลกจากท่าอากาศยานอวกาศยุโรปเฟรนช์-เกียนา ทวีปอเมริกาใต้ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2566 ล่าสุดจิสด้าได้เปิดเผยภาพถ่ายทางอากาศจากดาวเทียมดวงนี้เป็นครั้งแรก โดยดาวเทียมดวงนี้จะเป็นดาวเทียมสำรวจโลกที่มีความละเอียดสูงที่สุดดวงแรกของไทย ที่จะมาปฏิบัติการร่วมกับดาวเทียมไทยโชต 1 ที่กำลังจะปลดระวางลงในเร็วๆ นี้



เป็นภาพถ่ายแรกของดาวเทียมธีออส 2 ซึ่งแสดงพื้นที่ของกรุงเทพมหานครในรัศมี 10 ตารางกิโลเมตร โดยใช้ศักยภาพในความละเอียดของดาวเทียม



ทำให้ภาพถ่ายที่ได้มีความคมชัดมากสามารถมองเห็นวัตถุต่างๆ ที่มีขนาด 50X50 เซนติเมตรได้อย่างชัดเจน และ ครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นสิ่งปลูกสร้าง ถนน รถยนต์ เรือ ตลอดจนคูคลองทั่วเขต กทม. เช่น ตัวอย่างของพื้นที่วงเวียนใหญ่ที่แสดงลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ บ้านเรือน และ ถนน หรือ ภาพบริเวณท้องสนามหลวง ที่สามารถแยกอาคารสถานที่ได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นสนามหลวง วัดมหาธาตุ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมไปถึงเรือที่แล่นอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา



ดร.พรเทพ นวกิจกนก ผู้อำนวยการศูนย์ผลิตดาวเทียมแห่งชาติของ GISTDA เล่าว่า หลังจากดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ปีที่ผ่านมา



ทีมวิศวกรดาวเทียมจาก GISTDA และ AIRBUS ได้ทดสอบระบบและติดต่อกับดาวเทียมมาโดยตลอดระยะเวลา 7 เดือน เพื่อทดสอบและปรับจูนระบบดาวเทียม รวมทั้งตั้งค่าระบบการใช้งานต่างๆ ให้มีความเสถียรและได้มาตรฐานตามที่สากลกำหนด จนกระทั่งพร้อมใช้งานอย่างเป็นทางการ



ดาวเทียม THEOS-2 โคจรห่างจากพื้นโลกประมาณ 621 กิโลเมตร ถูกควบคุมระยะไกลผ่านระบบ Remote Sensing จาก สถานีควบคุมดาวเทียม ซึ่งตั้งอยู่ที่อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยจะโคจรผ่านประเทศไทยวันละ 4 รอบ



ด้วยศักยภาพของความเป็นดาวเทียมสำรวจโลกความละเอียดสูงจึงเหมาะสำหรับการนำไปใช้ประโยชน์ด้านการวางแผนบริหารจัดการในต่างๆ อาทิ ด้านการคมนาคมขนส่ง ด้านการจัดการผังเมือง ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม รวมถึงการวางแผนการจัดการด้านสาธารณูปโภค



ตอนนี้ ดาวเทียมธีออส 2 ก็พร้อมปฏิบัติการแล้ว โดยทาง GISTDA จะเริ่มให้บริการข้อมูลดาวเทียมดวงนี้ อย่างเต็มรูปแบบภายในเดือนกรกฎาคม เป็นต้นไปผ่านระบบ Digital Service Platform ให้กับทุกหน่วยงาน



ซึ่งนอกจากดาวเทียมดวงนี้ ยังมีดาวเทียมธีออส 2 เอ ที่กำลังจะถูกปล่อยขึ้นสู่วงโคจร ในช่วงปีนี้ อีก 1 ดวง

คุณอาจสนใจ

Related News