เทคโนโลยี

เปิดร่างข้อตกลงประชุม COP28 ยูเอ็นชู 3 ทางเลือก ถกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

โดย panwilai_c

5 ธ.ค. 2566

61 views

ในการ COP28 วันนี้ หลายฝ่ายเฝ้าจับตาดูอนาคตของการพึ่งพา "เชื้อเพลิงฟอสซิล" หลังยูเอ็นเผยร่างข้อตกลงด้านสภาพอากาศโลกฉบับล่าสุดออกมา ซึ่งได้มีการพูดถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับเชื้อเพลิงชนิดนี้



การประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติ หรือ COP28 ที่นครดูไบครั้งนี้ ได้หยิบยกเรื่องของเชื้อเพลิงฟอสซิล ทั้ง น้ำมัน, ก๊าซธรรมชาติ, และถ่านหิน มาเป็นประเด็นสำคัญในการหารือกัน เนื่องจากหลายประเทศเรียกร้องให้มีการยุติการใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้อย่างเป็นทางการ แต่ถึงกระนั้น ก็มีบางประเทศแสดงท่าทีคัดค้าน



ล่าสุด วันนี้ องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ได้เผยแพร่ร่างข้อตกลงด้านสภาพอากาศโลกฉบับล่าสุดออกมา ซึ่งได้มีการเสนอทางเลือกให้กับอนาคตของเชื้อเพลิงฟอสซิลเอาไว้ 3 ข้อ



โดยข้อแรกคือ การยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างเป็นทางการ ซึ่งตัวเลือกนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากประเทศหมู่เกาะที่กำลังตกอยู่ในอันตรายจากปัญหาระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น



ส่วนข้อ 2 คือ การเรียกร้องให้ดำเนินการยุติโครงการด้านพลังงานบางโครงการที่ไม่มีการดักจับ หรือกักเก็บการปล่อยก๊าซคาร์บอน และ "ลด" การใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลลงอย่างเร่งด่วน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนในอุตสาหกรรมการผลิตพลังงานทั่วโลก ภายในปี 2593



ตัวเลือกข้อ 3 ซึ่งถูกระบุไว้ในร่างข้อตกลง ความยาว 24 หน้านี้ คือ การไม่หยิบยกเรื่องของเชื้อเพลิงฟอสซิลมาพูดถึงอีกเลย โดยตัวเลือกนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากชาติมหาอำนาจด้านน้ำมัน อย่าง ซาอุดิอาระเบีย และจีน



อย่างไรก็ดี ตัวเลือกทั้ง 3 ข้อที่กล่าวมาในข้างต้นเป็นเพียงแค่ฉบับร่างเท่านั้น ซึ่งคาดว่าจะต้องมีการหารือกันต่อไปและจะได้ผลสรุปกันในวันที่ 12 ธันวาคมนี้



ขณะเดียวในวันนี้ ก็มีงานวิจัยถูกเผยแพร่ออกมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลจะแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศทวีความรุนแรงมากขึ้น และกระตุ้นให้เกิดภัยพิบัติด้านสภาพอากาศที่เลวร้ายยิ่งขึ้น



นางอิงเกอร์ แอนเดอร์เซน (Inger Andersen) รองเลขาธิการขององค์การสหประชาชาติและผู้อำนวยการบริหารของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNEP กล่าวว่า หนึ่งในภัยคุกคามหลักที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศคือ การพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล ดังนั้น ประเทศต่าง ๆ ต้องช่วยกันลดการใช้งานเชื้อเพลิงชนิดนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาด้านสภาพอากาศที่กำลังเกิดขึ้น



ขณะเดียวกัน มีรายงานของกลุ่มแนวร่วมพลังงานสะอาด (coalition of green groups) ออกมาว่าในการประชุม COP28 ครั้งนี้ มีตัวแทนจากภาคธุรกิจเชื้อเพลิงฟอสซิล ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมถ่านหิน, น้ำมัน, และก๊าซธรรมชาติ เข้าร่วมมากถึง 2,456 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าเมื่อเทียบกับการประชุม COP27 ที่อียิปต์เมื่อปีที่แล้ว



นักวิเคราะห์มองว่าหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ตัวแทนจากภาคธุรกิจเชื้อเพลิงฟอสซิลเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้จำนวนมาก อาจเป็นเพราะ "เชื้อเพลิงฟอสซิล" เป็นประเด็นสำคัญที่ถูกหยิบยกมาหารือ และตัวเลขดังกล่าวมีนัยสำคัญ อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ของการประชุมก็เป็นไปได้



ในวันเดียวกันนี้ ทางองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (World Meteorological Organization) หรือ WMO ออกมาเปิดเผยว่า ปัญหาโลกร้อนได้ทำให้ธารน้ำแข็งละลายเร็วลดลงกว่าที่เคยมีมา ในปี 2554 – 2563 นอกจากนี้ แผ่นน้ำแข็งของทวีปแอนตาร์กติกายังสูญหายไปกว่า 75% เมื่อเทียบกับ 10 ปีก่อนหน้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชี้ให้เห็นว่าโลกของเรากำลังร้อนขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News