กีฬา

‘นักโบว์ลิ่งทีมชาติ’ พ้อซ้อมมา 3 ปีไม่ได้แข่ง ซัด! รัฐบาลไม่อนุมัติงบ ทำเอเชียนอินดอร์เกมส์ ยกเลิก

โดย petchpawee_k

21 ส.ค. 2567

257 views

‘โจ้ ญาณพล’ นักโบว์ลิ่งทีมชาติไทย โพสต์ระบาย หลังซ้อมโบว์ลิ่งมา 3 ปี จนร่างกายพัง แต่ ‘เอเชียนอินดอร์เกมส์’ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพถูกยกเลิก ถามกลับ เวลาและโอกาสที่เสียไป ต้องทวงคืนจากใคร?


จากกรณีที่ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. ได้ออกมาเปิดเผยว่า สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ โอซีเอ ได้มีหนังสือแจ้งด่วนทางอีเมล์ ว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ของประเทศไทย ระหว่างวันที่ 21-30 พฤศจิกายน 2567 ที่กรุงเทพฯ และชลบุรี ต้องยกเลิกไป โดยให้เหตุผล ยังไม่สามารถปลดล็อกเรื่องงบประมาณได้ และเวลาที่เหลือกระชั้นชิดเกินไป อย่างไรก็ตาม โอซีเอ ยังเปิดช่อง หาก ไทย ยังต้องการจัดรายการนี้อยู่ ให้เสนอตัวหลัง ซาอุดีอาระเบีย เป็นเจ้าภาพในปี 2025 ได้


จากเหตุการณ์ดังกล่าว “โจ้” ญาณพล ลาภอาภารัตน์ นักกีฬาโบว์ลิ่งทีมชาติไทย ดีกรีเหรียญทอง เอเชียนเกมส์ 2014 ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก “Jojo Yannaphon” ระบุว่าต้องเสียเวลาซ้อมมากว่า 3 ปี

“กีฬาโบว์ลิ่งนั้นไม่ได้ถูกบรรจุอยู่ในโอลิมปิค ดังนั้นในงานมหกรรมกีฬาจะมีแค่ เอเชียนเกมส์ เอเชียนอินดอร์เกมส์ และ ซีเกมส์ ตามลำดับ”

“แต่ที่ผ่านมา เอเชียนเกมส์ 2022 ที่จีนก็ไม่มีโบว์ลิ่ง ซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชาก็ไม่มีโบว์ลิ่ง เขาก็เลยบอกให้รอแข่ง เอเชียนอินดอร์เกมส์ที่ไทย ที่เลื่อนแล้วเลื่อนอีก”

“ซ้อมกันมา 3 ปี มาวันนี้ ยกเลิก เสียเวลาซ้อมมา 3 ปี รู้ปะว่าร่างกายที่ถูกใช้เล่นกีฬาในระดับชาติเกือบ 30 ปีมันทรมานแค่ไหน นอนหงายได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมงก็ต้องตื่นมาพลิกตัวตะแคงเพราะปวดหลัง นักกีฬาชนิดอื่น ร่างกายพังแต่ยังได้แข่งบ้าง ส่วนโบว์ลิ่งแม่ง แค่ได้แข่งยังไม่มีโอกาสเลย”

“เอาจริงๆนะ ตัวผมเองก็เคยแข่งมาหมดแล้ว ได้มาครบแล้ว และไม่มีอะไรคาใจกับงานมหกรรมกีฬาแล้ว แต่ ครั้งนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพไง มันเลยเป็นโอกาสที่จะสานฝันครั้ง

สุดท้ายในการรับใช้ชาติของผม ซึ่งก็คือ การได้ยืนร้องเพลงชาติไทยบนโพเดียม อยู่บนผืนแผ่นดินไทย ต่อหน้าลูกสาวทั้งสอง เพราะผมอยากให้เค้าเห็นด้วยตาและรับรู้ได้ด้วยความรู้สึกว่า พ่อของเขาเป็นฮีโร่ พ่อของเขาเก่งขนาดไหน ไม่ใช่แค่ได้ยินจากคำบอกเล่า หรือดูเอาในยูทูบ และนี่คือสิ่งเดียวที่หล่อเลี้ยงและทำให้ผมอดทนและพยายามไปต่อ

“สิ่งที่น่าเสียดายไม่ใช่เรื่องความฝันหรอก แต่เสียดายเวลา 3 ปี ที่เอาไปทำอะไรได้ตั้งเยอะ เสียดายโอกาสในการทำธุรกิจที่หายไป เสียดายสภาพร่างกายที่ถูกใช้ไป แต่ไร้ประโยชน์”

“การถูกตัดสิทธิในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ มันเกิดจากรัฐบาลที่ไม่ยอมอนุมัติงบประมาณ ทั้งๆที่ กกท. พยายามผันงบตัวเองมาใช้ แต่รัฐบาลกลับไม่อนุมัติ เนื่องจาก พลเอก ประวิตร นั่งเป็นประธานโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ซึ่งไม่ใช่คนของเพื่อไทย และไม่มีปัญญาอะไรไปกดดันรัฐบาล ดังนั้นการจะยกเลิกไม่จัดก็คงไม่เป็นไร”

“ไหนใครบอกเรื่องการเมืองเป็นเรื่องไกลตัว ไหนใครบอกใครจะเป็นรัฐบาลก็เหมือนกันไม่เกี่ยวกับเราให้ตั้งใจทำมาหากิน นักการเมืองเข้าไปวุ่นวายที่ไหนบรรลัยที่นั่น เพราะมันมี แต่เรื่องผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ส่วนผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติไม่ได้อยู่ในสมการของการจัดแจงใดๆทั้งสิ้น ชีวิต ที่หายไป 3 ปี ต้องไปทวงคืนจากใคร ?”

คุณอาจสนใจ