กีฬา

นักแบดดาวรุ่งจีน 'หัวใจวายเฉียบพลัน' ล้มกลางสนาม เสียชีวิต - เพจดังเตือนคนเล่นแบดเกิดบ่อย ต้องระวัง

โดย nattachat_c

2 ก.ค. 2567

1.1K views

วานนี้ (1 ก.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ บ้าแบด – Badminton Blah Blah ได้นำเสนอเรื่องราวของการแข่งขัน BNI Badminton Asia Junior Championships 2024 ประเภททีม รอบก่อนรองชนะเลิศ ซึ่งเป็นการพบกันระหว่าง จาง จื้อ เจี๋ย (Zhi Jie Zhang) นักแบดจากจีน กับ คาซูมะ คาวาโนะ จากญี่ปุ่น


ซึ่งขณะกำลังแข่งขันอยู่ในเกมแรก จู่ ๆ จาง จื้อ เจี๋ย นักแบดเยาวชนจีนกำลังเสิร์ฟลูก ก็ได้ล้มลงหน้าคว่ำ ก่อนมีอาการชัก สร้างความตกใจให้กับคนทั้งสนาม และต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน


ต่อมา ช่วงตี 1 (วานนี้ 1 ก.ค. 67 ของเวลาท้องถิ่น) แบดมินตันเอเชียออกแถลงการณ์ว่า จาง จื้อ เจี๋ย ถูกนำส่งตัวขึ้นรถฉุกเฉินไปส่งที่โรงพยาบาล ภายใน 2 นาที แต่ยื้อชีวิตไม่ไหว ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล


ทั้งนี้ จาง จื้อ เจี๋ย วัย 17 ปี ถือเป็นดาวรุ่งที่กำลังขึ้นมาเสริมทัพ ทีมชาติจีนชุดใหญ่ โดยเพิ่งคว้าแชมป์รายการ Yonex German Junior 2024 และ Dutch Junior Inter ในปีเดียวกัน ส่วนปี 2013 คว้าแชมป์เยาวชนเอเชีย รุ่นไม่เกิน 15-17 ปี มาได้ เพจบ้าแบดขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้ด้วย

------------------

ขณะที่ นพ.วิทวัส ศิริประชัย เจ้าของเพจ Drama-addict ได้โพสต์ข้อความว่า


พ่อแม่พี่น้องถ้าตามข่าวจะสังเกตเห็นว่า มีคนเล่นแบด แล้วเกิดอาการแบบนี้บ่อยมาก สาเหตุเกิดจาก การเล่นแบดเป็นกีฬาที่ความเข้มข้นสูงมาก จะมีการขยับตัวต่อเนื่องเป็นระยะเวลานึงเป็นช่วง ๆ ซึ่งในช่วงที่ขยับตัวไม่หยุดนั้น จะทำให้ชีพจรขึ้นไปสูงมาก ๆ เหมือนการออกกำลังกายแบบ HIIT


และในบางคน ที่อาจมีโรคประจำตัวซ่อนอยู่ การที่หัวใจเต้นเร็วมาก ๆ จะไปกระตุ้นให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ที่อันตรายถึงชีวิต เช่น VT/VF ได้


เมื่อเราพบคนที่กำลังออกกำลังกายอยู่ดี ๆ จู่ ๆ ก็ฟุบไปเลย สาเหตุมักมาจากหัวใจเต้นผิดจังหวะชนิดนี้ วิธีช่วยคือ ถ้าคน ๆ นั้น หมดสติ ปลุกไม่ตื่น ให้เริ่มทำการ CPR ทันที และรีบโทร 1669 ที่สำคัญที่สุดคือ AED


AED จะสามารถทำให้หัวใจที่เต้นผิดจังหวะ กลับมาเต้นตามปกติได้ และช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิตสูงถึง 50% ดังนั้น ต้องมี AED ประจำที่สนามแบด และสนามกีฬาทุกแห่งครับ

-------------







คุณอาจสนใจ

Related News