กีฬา

‘ส.บอล’ ไฟเขียว สโมสรไทยลีกบริหารลิขสิทธิ์เอง – ‘เจ ชนาธิป’ จวกเหตุแบ่งฝ่าย ทำบอลไทยไม่พัฒนา

โดย petchpawee_k

12 ก.ค. 2566

15 views

ความคืบหน้าเรื่องลิขสิทธิ์ฟุตบอลไทยลีก 1 โดย 16 สโมสรไทยลีกร่วมประชุมหาทางออกถ่ายทอดสดฟุตบอลไทยลีก 1 ฤดูกาล 2023-24 ก่อนได้บทสรุป คือ ไม่มีผู้ถือลิขสิทธิ์ โดยสมาคมกีฬาฟุตบอลฯผลิตสัญญาณให้แต่ละสโมสรรับไปถ่ายทอดสดออกทางช่องทางของตัวเองและหารายได้กันเอง


วานนี้ (11 ก.ค.) ที่ ห้องประชุมชั้น 2 อาคาร House of Thai Football สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ เป็นประธานในที่ประชุม พร้อมด้วยผู้บริหารจากสโมสรไทยลีก 1 จำนวน 16 สโมสร นำโดย คุณ เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, คุณปวิณ ภิรมย์ภักดี ประธานสโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ด และ คุณนวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสรการท่าเรือ เอฟซี


โดยการประชุมก่อนหน้านี้ มีการแจ้งว่า มีผู้ขอซื้อลิขสิทธิ์ไทยเพียง 50 ล้านบาท ทำให้ไม่เพียงต่อการบริหารจัดการและตกลงกันไม่ได้ ทำให้ 16 ทีมต้องมาประชุมกันครั้งที่ 2 ในวันนี้ ซึ่งผลการประชุมสรุปว่า ในเมื่อไม่มีผู้ซื้อลิขสิทธิ์ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะเป็นผู้ผลิตสัญญาณถ่ายทอดสด ไทยลีก โดยมีการติดต่อโอบีถ่ายทอดสดไว้แล้ว และ VAR ยังมีใช้เหมือนเดิม


ขณะที่สโมสรสมาชิกสามารถรับสัญญาณไปถ่ายทอดสดออกทางช่องทางแต่ละแพลตฟอร์มของตัวเอง และอนุญาตให้สโมสรหารายได้เอง


สำหรับไทยลีก 2 ไทยลีก 3 และฟุตบอลถ้วย จะมีการถ่ายทอดสดตามเงื่อนไขสิทธิประโยชน์ของผู้สนับสนุน  โดยสัปดาห์หน้า ทั้ง 16 สโมสรประชุมกันอีกครั้งเพื่อหาบทสรุปแบบชัดเจนนำไปขายลิขสิทธิ์ต่อไป


นอกจากนี้ สมาคมฯ เห็นด้วยในหลักการจัดตั้งองค์กรบริหารฟุตบอลไทยลีก 1 ซึ่งมีสโมสรสมาชิกเป็นกรรมการ โดยจำเป็นต้องทำการศึกษาเรื่องโครงสร้างการบริหาร ระเบียบ และข้อบังคับทางกฎหมาย ทั้งนี้ ขอให้สโมสรเข้ามานำเสนอแผนการดำเนินธุรกิจโดยละเอียดต่อไป สำหรับฟุตบอลไทยลีก 1-3 จะเปิดฤดูกาลตามกำหนดเดิม โดยไทยลีก 1 ลีกสูงสุด นัดแรก จะแข่งขันช่วง 11-13 สิงหาคม รอยืนยันว่า คู่ไหนแข่งวันไหนบ้าง

----------------------------------------------------

เมสซี่เจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ดาวเตะทีมชาติไทย  ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงวงการฟุตบอลไทยในปัจจุบัน โดยชี้ว่าตนไม่ได้ลงเตะที่ราชมังฯ มา 5 ปีแล้ว มีจัดคอนเสิร์ตตลอด ปรับหญ้าให้แมนฯ ยู เตะ แต่ทีมชาติไทยแทบไม่เคยได้ใช้

เจบอกว่า สุดท้ายคงพัฒนาอะไรไปไกลกว่านี้ไม่ได้ เพราะทุกวันนี้รัฐบาลยังแบ่ง กกท.ก็ยังแบ่ง กรมพละยังแบ่ง สมาคมฟุตบอลก็ยังแบ่ง สำหรับสนามราชมังฯ 5 ปีแล้ว ผมยังไม่ได้เตะสักที ศุภชลาศัย ตอนเด็กพ่อผมพาไปแล้วบอกว่าทีมชาติเท่านั้นที่เตะที่นี่ ทุกวันนี้ผมยังไม่ได้เตะเลย ขณะที่สนามราชมังคลาให้คอนเสิร์ตจัด แต่ ทีมชาติไทย ยังไม่ได้เตะเลย  


เจกล่าวอีกว่า ราชมังคลากีฬาสถาน ก็มีคอนเสิร์ตมาจัด ปรับพื้นหญ้าให้ แมนฯ ยู เตะ ทีมชาติไทยไม่เคยได้เตะ แล้วถามว่าจะพัฒนาหรือเปล่าล่ะ มันไม่มีทางพัฒนาอยู่แล้ว มันเป็นเรื่องพื้นฐานมากๆ


ด้าน กกท. ได้ชี้แจงในประเด็นนี้ว่า กกท. ชี้แจงประเด็นนี้ว่า การใช้ราชมังคลากีฬาสถานในการจัดแข่งขันกีฬาหรือจัดกิจกรรมต่างๆ เบื้องต้น กกท. มีการจัดสรรการใช้สนามตามแผนงานของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์เป็นอันดับแรก โดยประสานงานกับ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลอย่างต่อเนื่อง ถึงแผนงานการใช้สนาม


ผู้ว่าการ กกท. กล่าวเพิ่มเติมว่า กกท. มุ่งเน้นและสนับสนุนเรื่องกีฬามาเป็นอันดับแรก หากเว้นว่างจากช่วงของแผนงานการใช้สนามจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กกท. จึงให้หน่วยงานราชการ และหน่วยงานเอกชน สามารถแจ้งความจำนงในการใช้ราชมังคลากีฬาสถาน และดำเนินการเก็บค่าใช้จ่ายตามกฎระเบียบของ กกท.


หากในอนาคต สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีแผนงานจะใช้ราชมังคลากีฬาสถาน ในการจัดการแข่งขันและฝึกซ้อมกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทย กกท. ก็มีความยินดีที่จะจัดสรรสนามสำหรับให้สมาคมฯ เข้าใช้ ตามวัน และเวลา ที่แจ้งความประสงค์มา ต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News