กีฬา

ดรามาสมาคมฟุตบอล 'ก้องศักด' ชี้ 'บิ๊กป้อม' ถามหาสปิริต 'สมยศ' ในฐานะประธานโอลิมปิกฯ ไม่ได้สั่งให้ลาออก

โดย nattachat_c

3 ก.ค. 2566

291 views

จากกรณีเกิดปัญหาใหญ่ในสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย คือ 1. การที่สามารถขายค่าลิขสิทธิ์ไทยลีก จากเดิมนับพันล้าน เหลือเพียง 50 ล้านบาท และ 2. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้ประกาศลาออกจากนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย 


'บิ๊กอ๊อด' ได้ออกมายืนยันว่า จะลาออกจากนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย โดยตอนนี้อยู่ในขั้นตอนยื่นหนังสือลาออกให้ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยเซ็นอนุมัติ จากนั้นจะแจ้งเหตุผลการลาออกต่อฟีฟ่า // เอเอฟซี // สหพันธุ์ฟุตบอลแห่งอาเซียน 


ที่น่าสนใจคือ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้ใช้คำว่า ได้ลาออกตามคำสั่งของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งอาจจะเข้าข่ายโดนแทรกแซงจากบุคคลที่ 3 ถือว่าผิดกฎฟีฟ่า และประเทศไทย อาจโดนฟีฟ่าลงโทษได้


ฟีฟ่า ได้ระบุเรื่องการพ้นจากตำแหน่งของนายกสมาคมฯ ไว้ว่า

  • หมดวาระ 4 ปี
  • ขาดการประชุมเกิน 4 ครั้ง
  • กระทำการหรืองดเว้นกระทำการในการปฏิบัติหน้าที่
  • ที่ประชุมใหญ่มีมติถอดถอน
  • ฯลฯ


ทั้งนี้ ฟีฟ่า ได้ระบุว่า ชาติสมาชิกต้องมีอิสระ ปราศจากการแทรกแซง ถ้าโดนการเมืองหรือโดนบุคคลที่ 3 แทรกแซง ฟีฟ่าอาจลงโทษทีมชาติไทยห้ามลงแข่งในระดับนานาชาติ แบบที่หลายๆ ชาติเคยโดนลงโทษมาแล้ว


เท่ากับว่า ตอนนี้ ต้องขึ้นอยู่กับฟีฟ่าว่า คำพูดของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เข้าข่ายการแทรกแซงหรือไม่ 

--------------

ด้าน 'บิ๊กก้อง' ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า การลาออกของนายสกมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ต้องมีเหตุผลตามข้อบังคับสมาคมฯ ซึ่ง 'ทำตามคำสั่ง' ใช้เป็นเหตุผลไม่ได้


ดร.ก้องศักด กล่าวต่อไปว่า หากเป็นเหตุผลอื่น เช่น ตามแถลงการที่บอกว่าพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ถ้าเป็นเหตุผลนี้คงไม่ได้ เพราะจะขัดต่อข้อบังคับฯ และกฎหมาย เนื่องจากการออกจากตำแหน่งนายกสมาคมฯ ไม่มีใครออกคำสั่งได้โดยเด็ดขาด


ส่วนการประชุมสมัชชาใหญ่สามัญ ประจำปี 2565 เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน พล.อ.ประวิตร เห็นว่าฟุตบอลไม่ได้เหรียญทอง และมีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้น จึงถามหาสปิริตจากนายกสมาคมฯ แต่ไม่ได้สั่งให้ลาออก เพราะไม่สามารถสั่งได้

------------
วานนี้ (2 ก.ค. 66) เวลา 17.10 น. ที่พรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ระบุว่า ลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เพราะคำสั่ง พล.อ.ประวิตร ซึ่งอาจจะทำให้สหฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แบนประเทศไทย เนื่องจากมีกฎเหล็กของฟีฟ่าที่ห้ามการเมืองเข้ามาแทรกแซง จะแก้ปัญหาอย่างไรว่า

ไม่เกี่ยวๆ ตนพูดในฐานะประธานโอลิมปิกฯ ไม่ได้ในฐานะรองนายกฯ คณะรัฐมนตรีไม่เกี่ยว


ผู้สื่อข่าว ถามว่า แต่มีหลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเราจะโดนแบนจากฟีฟ่า ยืนยันว่า เราจะไม่โดนแบนจากฟีฟ่าใช่หรือไม่

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี ไม่มีหรอก ไม่โดนหรอก


เมื่อถามว่า ยืนยันว่าไม่เกี่ยว และไม่ได้สั่งการในฐานะคณะรัฐมนตรี ใช่หรือไม่

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่มี ไม่เกี่ยว ผมเพียงแค่ให้พิจารณาตัวเอง จากผลที่ไปทะเลาะกันในระหว่างการเล่นฟุตบอล ซึ่งเป็นภาพที่ไม่ดีออกมา ก็เลยให้พิจารณาตัวเอง”

------------






คุณอาจสนใจ

Related News