กีฬา

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาฯ เยี่ยมยิมมวยไทยภูเก็ต soft power สร้างรายได้เข้าประเทศ

โดย weerawit_c

26 พ.ค. 2567

106 views

กีฬาวันนี้ พาไปดูหนึ่งใน soft power นั่นคือกีฬามวยไทย ซึ่งที่ภูเก็ตเป็นแหล่งรวมตัวของชาวต่างชาติที่หลงใหลมวยไทย ขณะเดียวกันคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ก็หวังยกระดับมวยไทยรากหญ้า เพื่อให้กีฬามวยไทย เป็น soft power ในหลายมิติ


สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทยโดยนาย ไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคม และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และนาย ทนุเกียรติ จันทร์ชุม คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เยี่ยมชมยิมมวยไทย หลังจากก่อนหน้านี้ กรมการกงสุล เชิญชวนนักท่องเที่ยวที่สนใจมาเรียนมวยไทยและพำนักที่ประเทศไทยให้ได้นานที่สุด โดยกรมการกงสุล ได้มีการออกวีซาพิเศษ 90 วัน ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในกลุ่มเป้าหมาย


ผู้บริหารไทเกอร์ ยิม ยิมมวยไทยเก่าแก่ในซอยตาเอียด ตำบลฉลอง จังหวัดภูเก็ต พูดถึง soft power มวยไทย ว่าจะต้องมีมาตรฐานที่ดี สร้างความเชื่อมั่นให้ชาวต่างชาติ ขณะเดียวกันอยากให้ภาครัฐ ส่งเสริมวุฒิการศึกษาของโค้ชมวยไทยด้วย


และนี่คือคู่รักมวยไทย พงษ์ธนาวัฒน์ เชื้อขำ หรือชื่อมวยไทย เพชรทวี ส.กิตติชัย อดีตแชมป์ประเทศไทยเวทีลุมพินี เจ้าของฉายาขุนเข่าอเวจี พบรักกับ เบรียนน่า แมริออต ชาวนิวซีแลนด์ ซึ่งหลงใหลกีฬามวยไทย ทั้งคู่เพิ่งจะแต่งงานกันเมื่อไม่กี่วัน เบรียนนา หวังจะได้ขึ้นชกอย่างจริงจังสักครั้ง ศิลปะต่อสู้ของไทยกลายเป็น soft power คนไทยสอนวิชาให้คนรักชาวต่างชาติเพื่อความเป็นเลิศในกีฬามวยไทย


ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) แถลงข่าว กีฬามวยไทยได้ไปจัดแข่งขันสาธิตที่โอลิมปิก ปาร์ค กรุงปารีส ฝรั่งเศส ช่วงโอลิมปิก เกมส์ 26 ก.ค. - 11 ส.ค. โดยมวยไทยถูกจัดอยู่ในโปรแกรมเสริม ช่วงวันที่ 5 และ 6 สิงหาคม ซึ่งจะมีนักกีฬาจาก 24 ประเทศเข้าร่วมด้วย ถือเป็นโอกาสดีที่จะผลักดันกีฬามวยไทยให้เข้าสู่โอลิมปิกฤดูร้อนในโอกาสต่อไปนอกจากนั้นแล้ว สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เตรียมจัดส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 ในช่วงระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายนนี้ ที่เมืองเพทรัส ประเทศกรีซ ซึ่งเป็นสถานที่ ที่ถือเป็นต้นกำเนิดของกีฬาโอลิมปิกโดยจะมีนักกีฬากว่า 100 ประเทศเข้าร่วม เพื่อคัดเลือกนักกีฬาเข้าสู่กีฬาเวิลด์เกมส์ ที่เมืองเฉิงตู ประเทศ ขณะที่ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา จะพยายามยกระดับมวยไทยภายในประเทศ เพื่อเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนามวยไทยไปสู่ soft power ของชาติ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  มวยไทย ,ยิมมวยไทยภูเก็ต

คุณอาจสนใจ

Related News