กีฬา

มองอย่างเพชร EP.17 คนล้อก็ท้อแล้ว! ‘แมนฯยู’ หมดสภาพ ถึงเวลาปลด ‘เทน ฮาก’ แล้วหรือยัง ?

โดย petchpawee_k

2 ต.ค. 2567

22 views

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เราเพิ่งทำคลิป ที่ชื่อว่า “แมนยู เกือบหลับ แต่กลับมา...มั้ย ?” มาถึงตอนนี้ต้องบอกว่า ไม่มา! ยังไม่กลับมา หลับแล้วหลับเลย


เพราะตั้งแต่ที่เล่นเกมลีกชนะ เซาแธมป์ตัน 3-0 ต่อด้วย ถล่ม บาร์นสลีย์ จากลีกวัน 7-0 ในบอลถ้วยคาราบาวคัพ 2 นัดยิงไป 10 ประตู ก็เหมือนว่าจะหมดโควต้าคว้าชัยไปแล้ว เพราะหลังจากนั้น ก็ชนะใครไม่ได้อีกเลย ไล่ตั้งแต่ เสมอ คริสตัล พาเลซ 0-0 ต่อด้วยเสมอ ทเวนเต้ 1-1


และล่าสุด ในเกมลีกสัปดาห์ที่ผ่าน ทีมอื่นเก็บแต้มกันปาวๆ แต่ผีแดงคาบ้านซะงั้น โดนสเปอร์สบุกมายำถึงถิ่น 3-0 เป็นอีกครั้งและอีกครั้ง ที่แมนยูไม่อ่านไลน์กลุ่มเพื่อน!


ขนาดสเปอร์สไม่มีซน ฮึง มินที่เจ็บนะ แต่ก็ไม่มีผล เพราะเกมนี้ไก่เดือยทองดีกว่าชัดเจน ก็ต้องบอกว่าแมนยูโชคร้ายด้วยแหละ โดนนำเร็วตั้งแต่ นาทีที่ 3 แล้วต้องมาเหลือผู้เล่น 10 คนตั้งแต่ยังไม่จบครึ่งแรก เมื่อ บรูโน่ โดนใบแดงไล่ออกจากสนาม แถมยังมาเสียเจ้าหนู ค็อบบี้ ไมนู ที่เจ็บ จนต้องถูกเปลี่ยนตัวออกในเวลาไล่เลี่ยกันอีก


ครึ่งหลังเริ่มมาแค่ 2 นาที ตดยังไม่ทันหายเหม็น ก็โดนสเปอร์ส ยิงทิ้งห่างอีกแล้ว ซึ่งเกมมันจบตั้งแต่โดนลูก 2 แล้วอ่ะ คือลูกแรกยังพอได้ลุ้น ส่วนลูก 2 พอได้แล้ว ก่อนที่ท้ายเกม สเปอร์สจะ ปิดจ๊อบ มาได้ลูก 3 เพิ่ม เป็นประตูตอกฝาโลง ฝังกลบ “แมน ยูไนเต็ด” คาโอแทรฟฟอร์ด


พร้อมกับสถิติสุดย่ำแย่ของปีศาจแดง แข่ง 6 นัดแพ้ไปแล้ว 3 ชนะได้แค่นัดเดียว มี 7 คะแนน แม้แต่ตำแหน่ง “จ่าฝูงแดนใต้” ก็รักษาไว้ไม่ได้ เพราะล่าสุดร่วงไปอยู่อันดับ 13 ของตาราง


ฟีดแบ็คหลังเกมนี้ถล่มทลายมาก แฟนบอลทั้งไทยและเทศทนไม่ไหวอีกต่อไป พวกเขาเรียกร้องให้ เทน ฮาก ลาออกเลย ไม่ต้องรอไล่ ไปเถอะ ไม่ไหวอย่าฝืน


ยกตัวอย่างเช่นคนนี้ “ก้อง ห้วยไร่” ทนความพังพินาศไม่ไหว ประกาศ ลาออกจากการเป็น แฟนแมนยู ขอไปอยู่ในด้อมเชลซี ที่กำลังร้อนแรงแทน

หรืออย่างแฟนบอลหงส์แดงตัวยงอย่าง “อีเจี๊ยบ เลียบด่วน” ก็ยังไม่วาย โพสต์ถึงพี่ “หนุ่ม กรรชัย” ชวน เทน ฮาก ไปออกโหนกระแสหน่อย โดนลูกเพจร้องเรียนมาเยอะว่า เป็นโค้ชปลอม หลอกลวงประชาชน พี่หนุ่มว่าไงคะ ? 

แต่คงไม่ว่าไง เพราะล่าสุด พี่หนุ่มเองก็ลาออกจากการเป็นเด็กผีเช่นกัน ตาม ก้อง ห้วยไร่ มาติดๆ  เพราะทนไม่ไหวแล้ว อาย เงินที่มีไม่ได้ไปช่วยชาวบ้าน เอาไปซื้อปี๊บคลุมหัวหมด 55555

สภาพพพ คือคนเชียร์ก็ท้อ คนล้อก็เหนื่อยอ่ะ ล่าสุดทุกวันนี้ คนล้อก็ท้อแล้วนะ  แต่ถึงจะเป็นอย่างงั้น แต่ เทน ฮาก ก็ไม่หวั่น ยังตอบเสียงแข็งแบบมั่นใจนะว่า “ยังไงเขาก็ไม่โดนปลด”


เพราะหลังจบเกม เจ้าตัวให้สัมภาษณ์ว่า เขาไม่ได้คิดถึงเรื่องโดนไล่ออกเลย ไม่เคยแม้แต่นิดเดียว เพราะตัวเขาแล้วก็ผู้บริหารเนี่ย ตัดสินใจร่วมกันแล้วว่า จะอยู่ร่วมกันเป็นปึกแผ่น ไม่แตกแยกจากกัน “เราลงเรือลำเดียวกันแล้ว”

ตัวเขาและบอร์ดได้คุยกันมาแล้วว่า ทีมยังต้องปรับปรุงอะไรบ้าง และต้องการสร้างทีมอย่างไร  เขาเชื่อว่าทีมจะดีขึ้นได้ ตอนนี้ต้องการแค่เวลา

แต่ดูเหมือนว่า สื่อจะไม่คิดแบบนั้น เพราะล่าสุดครั้งที่เท่าไหร่แล้วไม่รู้ เอริก เทน ฮาก ขึ้นแท่นเป็นเต็ง 1 โดนปลด  อีกแล้วค่ะ โดยคนที่จะขึ้นมาแทนก็ไม่ใช่ใครที่ไหน รุด ฟานนิสเตอรอย อดีตกองหน้าแมนยู ผู้ช่วยพี่ฮากเขานั่นแหละ รวมทั้งกุนซือว่างงาน อย่าง แกเรธ เซาเกธ ด้วย


ก่อนหน้านี้อาจจะมีคำถามว่า ที่แมนยูฟอร์มแบบนี้ มันเป็นที่ใคร นักเตะหรือโค้ช ซึ่งตอนนี้มันชัดเจนแล้วนะว่า มันเป็นที่โค้ชนั่นแหละค่ะ เทน ฮาก เลี่ยงความรับผิดชอบไม่ได้อีกต่อไป


มันไม่ใช่แค่เก็บชัยชนะไม่ได้ แม้แต่ทรงบอลก็ยังไม่มี จะเกมรับเกมรุกมันก็อิหยังวะ เหมือนผิดที่ผิดทางไปหมด สะเปะสะปะ แท็กติกดูวางมาดี แต่พอทำจริงกลับล้มเหลว จ่ายบอลกันมั่วซั่ว แดนกลางตัดเกมไม่ได้ หลังก็รั่วอีก

เกมรุกมีแต่จังหวะฉาบฉวย แต่ก็ไม่มีระบบ ไม่มีรูปแบบอะไรเลย แถมยังไม่มีจิตวิญญาณนักสู้ด้วย พอคนเหลือน้อยกว่า ก็เหมือนก้มหน้ายอมรับสภาพ ภาษากายนี่ชัดเลย

แต่เทน ฮาก กลับไม่แก้ไขอะไร ไม่ได้ตะโดนสั่งการ ไม่โหวกเหวกโวยวาย ไม่กระตุ้นผู้เล่น ภาพที่เราเห็นก็คือมีแต่นิ่งกับนิ่ง  ลองคิดดูว่า ถ้าคนที่เจอสถานการณ์แบบนี้เป็น เป๊บ กวาร์ดิโอล่า เชื่อเหลือเกินว่า เขาจะไม่อยู่เฉยแน่

แต่ยังไงก็ตามแฟนผีคงต้องร้องเพลงรอไปก่อน เรื่องผู้จัดการทีมคนใหม่ อย่างน้อยๆก็หลังพักเบรคทีมชาติ  เพราะแมนยูจะยังให้โอกาส เทน ฮาก คุมทีมต่อไปอย่างน้อยๆ ก็ 2 นัด ต่อจากนี้ คือเกมยูโรป้า ลีก ที่ต้อง ไปเยือน ปอร์โต้ ต่อด้วยเกมพรีเมียร์ลีก ที่ไปเยือน แอสตัน วิลล่า แล้วพักเบรคทีมชาติ  

กลับมาหลังจากนั้นแหละ คือวันพิพากษาอนาคตของ กุนซือชาวดัตช์รายนี้


แต่ถึงจะยังไม่ปลด ก็ต้องบอกว่า สัญญาณเตือนภัย เทน ฮาก นี่ขึ้นสีแดงแล้วนะ เข้าขั้นอันตราย  ถ้า 2 เกมต่อจากนี้ยังไม่ได้ผลการแข่งขันที่ต้องการ ยังไม่มีวี่แววดีขึ้น เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ และ อิเนออส ก็อาจจะอยู่เฉยต่อไปไม่ได้เหมือนกัน แม้จะเปนคนสนับสนุน เทน ฮาก สุดๆก็เถอะ

 จริงอยู่ว่า “ลงเรือลำเดียวกันแล้ว” แต่ เทน ฮาก อาจลืมไปว่า อันที่จริง ตัวเขาอยู่ในสถานะที่  “พร้อมถูกผลักตกเรือได้ทุกเมื่อ” 

คุณอาจสนใจ

Related News