กีฬา

พ่อดีใจ จนนอนไม่หลับ ‘น้องฟ่าง’ ทำเกินคาด คว้าเหรียญเงิน ยกน้ำหนักโอลิมปิก

โดย thichaphat_d

8 ส.ค. 2567

548 views

พ่อน้องฟ่าง นักยกน้ำหนักฮีโร่โอลิมปิก สุดดีใจ จนนอนไม่หลับ หลังลูกสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ เตรียมนำของเซ่นไหว้ถวายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หลังบนบานให้ลูกคว้าเหรียญรางวัลได้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านกระเบาเดื่อ ตำบลกระหวัน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นบ้านของ นายธีรพงศ์ ศิลาชัย หรือ น้องฟ่าง นักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย ชาวจังหวัดศรีสะเกษ ที่คว้าเหรียญเงิน โอลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024 จากกีฬายกน้ำหนัก รุ่น 61 กิโลกรัมชาย โดยยกท่าสแนตช์รวม 132 กก. ก่อนต่อด้วย คลีน แอนด์ เจิร์ก ที่ผ่านฉลุยทั้ง 3 ครั้ง 171 กก. รวมทั้งสิ้น 303 กก. ซึ่งสร้างความภูมิใจให้กับคนไทย เป็นอย่างมาก


โดยบรรยากาศในบ้าน พบนายเษม ศิลาชัย ซึ่งเป็นพ่อของน้องฟ่าง และญาติพี่น้อง มาร่วมแสดงความยินดี ด้วยรอยยิ้มแห่งความปิติยินดี โดยพ่อของน้องฟ่าง และชาวบ้านได้พากันนำธูปเทียนไปกราบไหว้ศาลตายาย ซึ่งเป็นศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน หลังจากที่ได้มาบนบาลต่อศาลไว้ว่า หากน้องได้เหรียญรางวัลจะนำหัวหมู ไก่ ข้าวหม้อ แกงหม้อ เครื่องดื่ม ประกอบด้วย สุรา และเบียร์ มาถวาย ซึ่งในวันนี้ ได้มาบอกกับทางสิ่งศักดิ์ประจำหมู่บ้านว่า น้องฟ่างทำได้แล้ว และจะนำสิ่งของที่บนบานไว้มาให้ทีหลัง


พ่อของน้องฟ่าง เปิดเผยว่า ตนรู้สึกตื้นตันและดีใจเป็นอย่างมากที่ลูกชายของตนสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ซึ่งตอนที่ตนนั่งเชียร์การแข่งขัน ตนก็หวั่นในใจ ว่าลูกชายของตน จะสู้นักกีฬาจากประเทศอื่นได้ไหม เพราะว่า ตนดูจากในทีวี มีแต่คนตัวใหญ่ๆ แต่พอเห็นลูกสามารถชนะคู่แข่งได้ ซึ่งตนคาดหวังกับลูกแค่เหรียญทองแดงตนรู้สึกภูมิใจแล้ว แต่น้องข้าวฟ่างทำได้เกินคาดคว้าเหรียญเงินมาครองได้ ทำให้ตนดีใจทั้งคืนจนนอนแทบไม่หลับ ซึ่งหลังจากที่ลูกตนกลับมาสิ่งแรกที่อยากจะทำคือการผูกแขนให้ลูก

ด้านนางเสงี่ยม ม่วงศรี อายุ 66 ปี ป้าของน้องข้าวฟ่าง กล่าวว่า น้องฟ่างเป็นคนชอบกีฬายกน้ำหนักมาตั้งแต่เด็ก ตั้งใจฝึกซ้อมและเล่นกีฬายกน้ำหนักมาตั้งแต่อยู่ ป.3 มีครูพละที่โรงเรียนประถมที่น้องข้าวฟ่างเรียนอยู่ตอนเด็กช่วยฝึกสอน ตั้งแต่หลานไปแข่งขัน ตนไม่ค่อยได้โทรหา ส่วนมากจะเป็นน้าที่โทรหาและจะคอยประสานงานดูแลน้องฟ่าง เรื่องอาหารที่น้องข้าวฟ่างชอบส่วนมากจะเป็นประเภท หมูและเนื้อไก่ทอด น้องฟ่าง เป็นคนกินอาหารยากจะควบคุมอาหารกลัวน้ำหนักขึ้น ถ้ากลับมาบ้านก็มาอยู่แค่ 1-2 วันก็ต้องรีบกลับ


ในส่วนการต้อนรับการกลับมาของน้องข้าวฟ่างคงต้องปล่อยให้น้าเป็นคนจัดการ ก่อนการแข่งขันตนและครอบครัวได้ไปบนบานไว้กับศาลตายาย และต้นยางใหญ่กลางหมู่บ้าน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนและคนในหมู่บ้านเคารพนับถือ สิ่งที่บนบานไว้ถ้าน้องข้าวฟ่างได้เหรียญกลับมา จะนำหัวหมู ไก่ต้ม ข้าวหม้อแกงหม้อ เครื่องดื่มไปเซ่นไหว้ ตนอยากฝากบอกน้องข้าวฟ่างว่าตนดีใจและภูมิใจกับตัวหลานมาก ขอให้น้องข้าวฟ่างมุ่งมั่นตั้งใจทำหน้าที่ต่อไป


สำหรับ นายธีรพงศ์ ศิลาชัย หรือ น้องฟ่าง เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2546 เรียนจบ ป.6 ที่ โรงเรียนกระเบาตะหลุงวิทยา ตำบลกระหวัน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนจะไปเรียนต่อที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29 จังหวัดศรีสะเกษ จนจบมัธยมศึกษา ปีที่ 6 และไปศึกษาต่อที่มหาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตศรีสะเกษ ชั้นปีที่ 2 เอกวิทยาศาสตร์การกีฬา และสุขภาพ

โดยน้องฟ่าง เริ่มเล่นยกน้ำหนัก เมื่อปี 2558 ณ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29 จังหวัดศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ มีผู้ฝึกสอนคนแรก คือ จ่าเอกสุวัฒน์ จันดำ เข้าร่วมเก็บตัวฝึกซ้อมทีมชาติไทย เมื่อปี 2560 ณ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่


ทั้งนี้ผลงานที่ผ่านมา ได้  1 เหรียญเงิน รุ่น 61 กก. ชายชิงแชมป์โลก ประจำปี 2567 จ.ภูเก็ต ประเทศไทย (รอบคัดเลือกโอลิมปิก) ได้ 2 เหรียญทองแดง รุ่น 61 กก.ชาย ชิงแชมป์เอเชีย ประจำปี 2566 เกาหลีใต้ (รอบคัดเลือกโอลิมปิก) และเคยได้ 2 เหรียญทอง รุ่น 55 กก.ชาย ชิงชนะเลิศแห่งโลก ประจำปี 2565 โคลัมเบีย (รอบคัดเลือกโอลิมปิก) ก่อนจะมาคว้าเหรียญเงิน โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส



คุณอาจสนใจ

Related News