กีฬา

มองอย่างเพชร EP.5 “วันเดอร์คิด” ลามีน ยามาล เก่งตั้งแต่ยังไม่โต

โดย petchpawee_k

12 ก.ค. 2567

38 views

ในยูโรหนนี้ต้องยอมรับว่าบันดาดาวดังที่ถูกคาดว่าฟอร์มจะต้องปังต่างก็พากันเงียบกริบ แต่คนที่ไม่คาดคิดว่าว่าจะเฉิดฉายกลับฟอร์มเปรี้ยงขึ้นมาชนิดที่ทุกสายตาต้องจับจ้อง

และคนนั้นๆก้อคือ เจ้าหนู ลามีน ยามาล ปีกขวาตัวจี๊ดทีมชาติสเปนที่สร้างความฮือฮาด้วยการ สร้างสิถิติเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่ได้ลงแข่งขันยูโร ด้วยอายุเพียง 16 ปี 338 วันเท่านั้น

อายุแค่ 16 ปี ตอน ม.4-ม.5 ทุกคนทำอะไรกันอยู่ แต่เด็กคนนี้มารับใช้ชาติแล้ว แล้วก็ไม่ได้เป็นตัวสำรองรอโอกาสข้างสนามด้วยแต่เป็นตัวหลัก เป็นคนสำคัญที่ทีมกระทิงดุจะขาดไปไม่ได้  

ถ้าใครได้ดูสเปนแข่งยูโรหนนี้จะเห็นเลยว่าเจ้าเด็กยามาลคนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ พลิ้วจัดตามสไตล์ผลผลิตจากลามาเซีย  ด้วยลีลาลากเลื้อยหลบคู่แข่งอย่างคล่องแคล่วเกินวัย และไหวพริบการผ่านบอลที่แม่นยำ ซึ่งในทัวนาเมนต์นี้เขามีอัตราการจ่ายบอลแม่นยำสูงถึง 81% เลยทีเดียว

ปฏิเสธไม่ได้ว่าความจัดจ้านของ ลามีน ยามาล ทางกราบขวา ช่วยยกระดับกระทิงดุทีมนี้ ทำให้หลายคนจากที่มองข้ามสเปนก่อนทัวร์นาเมนต์จะเริ่ม กลับมายกให้พวกเขากลายเป็นเต็งแชมป์ทันที  

แต่ความยอดเยี่ยมของยามาลมันไม่ได้มีแค่นั้น พูดได้เลยว่าเขามีส่วนสำคัญอย่างมากที่พาทีมชาติสเปนผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศยูโร ไปลุ้นแชมป์สมัยที่ 4 ได้สำเร็จโดยเฉพาะรอบรองชนะเลิศ ที่ซัดด้วยซ้ายปั่นโค้งๆชนเสาใน เข้าประตูไปอย่างสวยงาม ตีเสมอฝรั่งเศส 1-1 กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ที่ทำให้กระทิงดุกลับเข้าสู่เกมก่อนพลิกชนะได้ในที่สุด

นับเป็นการซัดประตูแรกให้ตัวเองในรายการนี้ หลังจากทำมาแล้ว 3 แอสซิสต์พร้อมทั้งยังทำสถิติ เป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุด 16 ปี 362 วัน ที่ยิงประตูได้ในรายการทัวร์นาเมนต์ใหญ่ นั่นหมายความว่าเขาได้ทำลายสถิติของยอดนักเตะโลกผู้ล่วงลับอย่าง “เปเล่” ที่ยิงประตูในบอลโลก 1958 ด้วยอายุ 17 ปี 239 วันลงเรียบร้อย


สำหรับเจ้าหนูวันเดอ์คิดคนนี้ เขาเป็นเด็ก ม.4 ที่มีพรสวรรค์สูงมาก ยามาลมีความเร็ว มีความคล่องตัว จุดเด่นของเขาคือเลี้ยงบอลติดเท้าดีมาก เลี้ยงหลบคู่ต่อสู้เก่ง ตัดเข้าในแล้วง้างเท้ายิงนี่งานถนัด นอกจากความเร็วแล้ว เขายังเล่นบอลฉลาด เซนส์บอลดี กล้าตัดสินใจ รู้ว่าเวลาไหนควรทำอะไร ที่พูดมานี่กำลังพูดถึงเด็กอายุ 16 อยู่นะ เขาเก่งจริงๆ เก่งเกินวัยไปมาก


แล้วความที่เขาเป็นนักเรียน ม.4 ยังไม่จบชั้นการศึกษาภาคบังคับนั่นเลยทำให้เจ้าตัว ต้องเอาการบ้านทำในแคมป์ทีมชาติสเปนด้วย ก็เปิดมิติใหม่แห่งการแข่งยูโรไปเลยสิ ซ้อมบอลเสร็จปุ๊บ รีบกลับเข้าห้องทำการบ้านส่งครูเลย น้องบอกว่าไม่อยากทำให้ครูผิดหวัง ทั้งงานราษฎร์งานหลวงมีความรับผิดชอบดีเยี่ยม


แต่เห็นกำลังได้ดิบได้ดีในตำแหน่งปีกขวาแบบนี้ คุณรู้ไหมว่าเขาเคยเล่นเป็นกองหน้ามาก่อน แต่เพราะโค้ชเยาวชนที่ลามาเซีย เห็นแววว่าเห้ยเด็กคนนี้มันพลิ้วเกินกว่าจะเป็นศูนย์หน้า ถนัดเท้าซ้าย แถมลีลาการเล่นก็คล้าย ลิโอเนล เมสซี่  ปล่อยเป็นแบบนี้ต่อไปก็กลัวจะเสียของเลยจับโยกมาเล่นปีกขวาซะเลย  ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าสายตาโค้ชเฉียบขาดมาก เพราะเขากำลังเฉิดฉายแบบสุด ๆ ชนิดที่หลายทีมทั่วโลกจับจ้องกันตาเป็นมัน  


แต่ทุกทีมก็คงต้องแห้วไป เพราะบาร์ซ่าตั้งราคาค่าฉีกสัญญายามาลไว้มหาศาลถึง 900 ล้านปอนด์ คือมันชัดมากว่า เด็กคนนี้ ไม่ได้มีไว้ขายและบาร์ซ่าหวงยิ่งกว่าไข่ในหิน

ความเก่งกาจเกินวัยของเขา ทำให้เลี่ยงไม่ได้ที่ชื่อของ ลามีน ยามาล ถูกเอาไปเปรียบเทียบ กับ ลิโอเนล เมสซี่ บ่อยๆ ด้วยความที่ถนัดซ้ายเหมือนกัน เล่นในสไตล์คล้ายๆกันที่บาร์เซโลน่า  แต่น้องก็บอกอย่างถ่อมตัวว่า อย่าเอาผมไปเปรียบเทียบกับพี่เขาเลย การถูกเปรียบเทียบกับนักเตะผู้ยิ่งใหญ่อย่างเมสซี่มันน่าทึ่งมาก แต่ไม่มีใครเทียบเขาได้หรอก เขาหวังแค่ว่าอาชีพของเขาจะดีได้เท่าครึ่งหนึ่งของเมสซี่เท่านั้นเอง


พูดถึงเมสซี่ แม้ทั้งคู่จะไม่เคยเล่นร่วมกันที่บาร์เซโลน่ามาก่อนแต่จริงแล้ว เมื่อ 16-17 ปีที่แล้ว ยามาลเคยเจอเมสซี่มาแล้วครั้งนึงก่อนที่เขาจะมาฝึกที่ลามาเซียด้วยซ้ำ อย่างเช่นภาพนี้ ที่กำลังเป็นไวรัล เป็นภาพของลามีน ยามาล วัย 5 เดือนที่นั่งอยู่ในกาละมัง โดยมีเมสซี่ในวัย 20 ซึ่งตอนนั้นยังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงของบาร์เซโลน่ากำลังอาบน้ำให้  


ซึ่งเป็นภาพจากปฏิทินในปี 2008 ที่เป็นแคมเปญการกุศลระหว่างบาร์เซโลน่า ทำร่วมกับองค์กรยูนิเซฟ เพื่อหาเงินช่วยเหลือเด็กไร้บ้านทั่วโลก 

ต้องเล่าก่อนว่า ครอบครัวของ ลามีน ยามาล ไม่ได้เป็นชาวสเปนโดยกำเนิด คุณพ่อเป็นชาวโมร็อกโก ส่วนคุณแม่เป็นชาว อีควอโทเรียล กินี ที่อพยพมาที่แคว้นคาตาลุนย่า เด็กชาย ลามีน ยามาล เกิดที่นี่ เลยได้ถือสัญชาติสเปน และแคมเปญดังกล่าวก็คัดเลือกเด็กๆจากกลุ่มนี้

พอภาพนี้ถูกนำกลับมาแชร์อีกครั้งคนก็เลยแซวว่า นี่คือภาพของ 2 ตำนาน 2 ยุคสมัยเลยรึเปล่า เมสซี่คงถ่ายทอดพลังให้ทายาทของเขาตั้งแต่ 16-17 ปีที่แล้วแล้วสินะ ถึงจะเป็นการแซวกันขำๆ พูดเล่นๆ แต่ใครจะรู้ในอนาคต เราอาจจะมีสุดยอดนักเตะที่ชื่อ ลามีน ยามาล ก็ได้

มาถึงตรงนี้ก็ต้องบอกว่า ไม่ว่าสเปนจะคว้าแชมป์ยุโรปสมัยที่ 4 ได้หรือไม่ แต่ชื่อของ ลามีน ยามาล คงติดลมบน และตรึงใจใครหลายคนไปแล้ว นี่แค่จุดเริ่มต้น นี่แค่เวทีแจ้งเกิดเต็มตัวของเขาเท่านั้น  เพราะนับจากนี้ต่อไป เชื่อว่าทุกสายตาคงจับจ้องมาที่เด็กคนนี้ รอดูว่าเขาจะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ทำอะไรให้เราทึ่งหรือจะทุบสถิติอะไรอีกบ้าง

เราอาจยังพูดตอนนี้ไม่ได้หรอก แต่ในอีก 10 หรือ 20 ปีข้างหน้าใครจะรู้ เราอาจมีนักเตะที่เก่งกาจ อย่าง “ลิโอเนล เมสซี่” บนโลกนี้อีกคนก็ได้ 



คุณอาจสนใจ

Related News