ข่าวโซเชียล

เพจดังแฉ งบฯปลูกต้นไม้ สวนกทม. ชาวเน็ตตะลึง ปลูกตะเคียนถี่ยิบ จนท.แจง ชำไว้ก่อน ยังไม่มีที่ลง

โดย panwilai_c

8 ส.ค. 2567

99 views

เพจดัง แฉ งบปลูกต้นไม้ สวนของกทม. งบมาแล้ว ไม่มีที่ลง ต้องปลูกในสนามหญ้า ถี่ยิบ เหมือนปลูกผักสวนครัว



คลิปภาพ จุดปลูกต้นตะเคียน ภายในสวนสาธารณะของกทม. ย่านเสรีไทย เขตบึงกุ่ม ที่เพจ เฟซบุ๊ก ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย นำมาโพสต์ พร้อมตั้งข้อสังเกต ถึงวิธีการปลูก ที่ปลูกถี่ยิบ ในสนามหญ้า ริมบึงน้ำ พร้อมข้อความบรรยายว่า "ตามนโยบายปลูกต้นไม้ งบมาแล้ว ไม่มีที่ลง ก็ต้องลงในสนามหญ้า ถี่ยิบแบบนี้แหละครับ ตะเคียน 5,000 ต้น สวนเสรีไทย"



มีผู้มาแสดงความเห็น จำนวนมาก อาทิ ปลูกถี่มากก ตะเคียนผมปลูกเป็นไร่ๆ ยังทิ้งระยะสามเมตร" /มีคนมาตอบว่า " 3 เมตร ยังถือว่าถี่มากนะ" / บางคนบอกว่า "ปลูกเป็นผักสวนครัวนะ ถี่ยิบเลย



คอมเมนต์นี้ บอกว่า " บ้านผมอยู่ตรงข้ามสวน เมื่อก่อนมีเก้าอี้ให้นั่ง นี่ไม่รู้อะไรเอาต้นไม้มาปลูกเต็มไปหมด เก้าอี้หายไปไหนไม่รู้ ทั้งๆที่พึ่งเอามาวาง กลายเป็นไม่มีที่นั่งเลย หลังจากที่ทำขอบรอบสระน้ำ ไม่รู้จะปลุกอะไรเยอะเกินไปไหม "



อีกคอมเมนต์ บอกว่า "ความภูมิใจของชาวบึงกุ่ม ตัดต้นไม้ไปขายทำฟืน แล้วปลูกต้นตะเคียนทดแทน"



ในโพสต์ แอดมินเพจ ได้โพสต์ภาพตอไม้ พร้อมข้อความว่า "ต้นโต ตัด ไปปลูกต้นเล็กแทน ทำอะไรกัน"



จากนั้นก็โพสต์ รั้วๆ หลายโพสต์ถึง งบปลูกต้นไม้ของสวนกทม. เช่น กทม.จ้างเอกชนดูแลต้นไม้ ปี 64 - 67 เพิ่มขึ้นทุกปี จาก 244 ล้านบาท ปี 64 พอมาถึงปี67 เพิ่มขึ้นถึง 574 ล้านบาท



ทีมข่าวลงพื้นที่ พบว่า จุดที่ปลูกต้นตะเคียน อยู่บริเวณด้านหลังของสวน มีประมาณ 4 จุด มีทั้ง ปลูกในสนามหญ้าริมน้ำ และริมทางเดิน มีประมาณ 300 ต้น เว้นระยะห่างปลูกแต่ละต้น ประมาณ 30-40 เซนติเเมตร



เจ้าหน้าที่ บอกว่า ต้นไม้ที่เห็นเป็นต้นตะเคียน ในโครงการได้รับมา 6,500 ต้น ยังไม่มีที่ปลูก จึงปักชำไว้ก่อน หากมีที่ปลูกถาวร จะได้ขุดล้อมไปปลูกอย่างถูกต้องตามหลักต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tfg5eEpcfgA

คุณอาจสนใจ