ข่าวโซเชียล

'สรยุทธ' ร้องโอ๊ย! ดรามา ‘หมูเด้ง’ ต่างชาติโจมตีสวนสัตว์ - แฟนคลับขอเปลี่ยนพี่เลี้ยง อ้างน้องเป็นผู้หญิง

โดย petchpawee_k

9 ชั่วโมงที่แล้ว

29 views

เรียกทัวร์รายวัน! สาวต่างชาติทำคลิปโจมตี สวนสัตว์โชว์ตัว 'หมูเด้ง' หารายได้ ขอ นทท.หยุดสนับสนุนสวนสัตว์  ด้านแฟนคลับชาวไทย ขอเปลี่ยนคนดูแล อ้างน้องเป็นผู้หญิง โซเชียลจวกยับ หัดแยกแยะบ้าง    


วานนี้ (19 ก.ย.) เพจ Drama addict นำคลิปชาวต่างชาติรายหนึ่งออกมาทำคลิปวิพากษ์ วิจารณ์การทำงานของพี่เลี้ยงของหมูมาโพสต์ พร้อมข้อความ ระบุ “นางคนนี้ลงคลิปใน TikTok โจมตีสวนสัตว์เขาเขียวเรื่องหมูเด้ง


โดยนำเสนอคลิประบุหัวข้อว่าความจริงที่ดำมืดของน้องหมูเด้ง โดยนางพูดโจมตีสวนสัตว์ว่ามีสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะกับการอยู่อาศัยของสัตว์ป่า และการที่เอาหมูเด้งออกมาโชว์ก็เป็นการทำเพื่อยอดวิวหารายได้เข้าสวนสัตว์  บลาๆ นางยังชักชวนคนไม่ให้ไปสวนสัตว์เพื่อไปดูหมูเด้งด้วย

คลิปของนางมีคนดู 4,000,000 กว่าวิวแล้ว  ซึ่งมีทั้งคนคล้อยตามนางและคนที่เข้าไปสวนกลับนาง โดยชี้แจงข้อมูลว่าสวนสัตว์เขาเขียวไม่ใช่สวนสัตว์ธรรมดา  แต่เป็นสถาบันที่มีการพัฒนาวิจัยในการขยายพันธุ์และอนุรักษ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ โดยทำงานร่วมกับสถาบันวิจัยชั้นนำหลายสถาบันทั่วโลก สภาพแวดล้อมที่หมูเด้งอยู่ก็โอเคแล้ว

และยังจวก นางเจ้าของคลิปว่าคนที่ไม่รู้เรื่องอะไรแต่พูดเก่งเหลือเกินแบบนี้ต้องหยุดปากเลิกพูดได้แล้วซึ่งก็อย่างที่เราท่านรู้กันว่าความเห็นใน TikTok จะไม่ถูกนับนะครับ แหม่”


ขณะที่ทนายเกิดผล ถึงกับกุมขมับ เมื่อแฟนคลับ หมูเด้ง เรียกร้องให้เปลี่ยนพี่เลี้ยง เพราะน้องเป็นตัวเมีย ซึ่งทนายเกิดผล แก้วเกิด ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "เห็นมีผู้หญิงคนหนึ่งมาเรียกร้องให้เปลี่ยนตัวผู้ดูแล น้องหมูเด้ง เนื่องจากหมูเด้ง เป็นผู้หญิง ส่วนคนดูแล เป็นผู้ชาย ชอบจับเนื้อต้องตัวหมูเด้ง เห็นแล้วรู้สึกไม่เหมาะสม นางไม่สบายใจ เอ้า อย่างนี้ก็มีด้วย" หลังโพสต์นี้เผยแพร่ออกไป กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก 

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางกระแสลบก็ยังมีกระแสดีไม่หยุด อะไรก็ฉุดไม่อยู่ เมื่อล่าสุด เนชั่นแนล จีโอกราฟิก (National Geographic ) ทำสกู๊ปอธิบายสายพันธุ์ของน้องหมูเด้ง โดยระบุว่า หมูเด้ง ฮิปโปแคระแตกต่างจากฮิปโปทั่วไปอย่างไร ? 

ทาง เนชั่นแนล จีโอกราฟิก ได้อธิบายว่า ฮิปโปแคระเป็นหนึ่งในสองสายพันธุ์ของฮิปโปที่ยังมีชีวิตอยู่บนโลก ซึ่งอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่เรารู้จักกันดีคือ ฮิปโปโปเตมัส ซึ่งเป็นสายพันธุ์ทั่วไป แม้จะมีรูปร่างและสีที่เหมือนกัน แต่ฮิปโป 2 สายพันธุ์นี้มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนในเรื่องของขนาด และฮิปโป 2 สายพันธุ์นี้ได้แยกออกจากกัน เมื่อหลายล้านปีก่อน


โดย เนชั่นแนล จีโอกราฟิก ได้รายงานบทสัมภาษณ์ของ คาเรน แวกโก (Karen Vacco) เจ้าหน้าที่จากสวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำพิตต์เบิร์ก (Pittsburgh Zoo and Aquarium) ซึ่งก็มีฮิปโปแคระนี้เหมือนกันว่า ฮิปโปแคระมีขนาดเล็กกว่าฮิปโปโปเตมัสถึง 10 เท่า


เมื่อโตเต็มวัย ฮิปโปแคระจะมีน้ำหนักสูงสุดประมาณ 600 ปอนด์ หรือประมาณ 270 กิโลกรัม ขณะที่ฮิปโปทั่วไป จะมีน้ำหนักสูงถึง 4.5 ตัน หรือ 4,500 กิโลกรัม


อีกหนึ่งความแตกต่างที่ชัดเจน คือ ถิ่นที่อยู่อาศัย ฮิปโปทั่วไปสามารถพบได้ทั่วแอฟริกากลางและแอฟริกาตอนใต้ รวมถึง พื้นที่เล็กๆ ที่ทอดยาวตามแม่น้ำไนล์ ขึ้นไปทางเหนือจนถึงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน


ส่วนฮิปโปแคระเป็นสัตว์พื้นถิ่นในป่าและหนองน้ำในแอฟริกาตะวันตก และมีลักษณะนิสัยชอบอยู่อย่างสันโดษ ต่างจากฮิปโปทั่วไปที่อาศัยอยู่เป็นฝูงประมาณ 40 ถึง 200 ตัว


 อย่างไรก็ดี ทาง National Geographic บอกว่าสิ่งหนึ่งที่ฮิปโป 2 สายพันธุ์นี้มีเหมือนกัน คือ พวกมันชอบพ่นอุจจาระเหมือนกับสปริงเกอร์โดยใช้ห่างสะบัดไปมา ดังนั้น National Geographic จึงเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังเมื่อไปชมฮิปโปที่สวนสัตว์

----------------------

ทางด้านเพจ “Healworld” ออกโรงเตือน เกี่ยวกับข้อมูลฮิปโปแคระ เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ มีประชากรเหลือไม่ถึง 2,500 ตัวทั่วโลก

โดยระบุไว้ว่า “ความน่ารัก…ที่ใกล้สูญพันธุ์  ‘น้องหมูเด้ง’ เป็นลูกฮิปโปแคระเพศเมียที่เพิ่งเกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี โดยมีแม่ชื่อ ‘โจนา’ อายุ 25 ปี และพ่อชื่อ ‘โทนี่’ อายุ 24 ปี เธอเป็นลูกฮิปโปตัวที่ 7 ของครอบครัวนี้ และเป็นน้องของฮิปโปซุปตาร์ตัวอื่นๆ เช่น ‘หมูตุ๋น’ และ ‘หมูหวาน’ น้องหมูเด้งได้รับชื่อจากการโหวตของประชาชน


โดยมีชื่อให้เลือกสามชื่อคือ หมูเด้ง, หมูแดง, และหมูสับ ซึ่งชื่อ “หมูเด้ง” ได้รับคะแนนโหวตมากที่สุดกว่า 20,000 โหวต ทำให้น้องกลายเป็นที่รักของผู้คนอย่างรวดเร็ว มีหลายแง่มุมที่น่าสนใจ ซึ่งไม่ค่อยถูกพูดถึงมากนักในสื่อกระแสหลัก:


1. ผิวบอบบางและไวต่อแสงแดด ผิวหนังของหมูเด้งและฮิปโปแคระโดยทั่วไปมีความบอบบางและไวต่อแสงแดดมากกว่าฮิปโปปกติ จึงต้องใช้เวลาอยู่ในน้ำหรือโคลนเพื่อรักษาความชุ่มชื้น นอกจากนี้ ผิวหนังของพวกมันยังผลิตสารสีแดงที่ทำหน้าที่เป็นครีมกันแดดและยาฆ่าเชื้อตามธรรมชาติอีกด้วย ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่น่าสนใจในเชิงชีววิทยา


2. พฤติกรรมสันโดษ ต่างจากฮิปโปโปเตมัสทั่วไปที่มักใช้ชีวิตเป็นฝูง ฮิปโปแคระมีนิสัยชอบอยู่ตัวเดียว การที่หมูเด้งจะเลือกออกมาเล่นหรือนอนกลางวันจึงขึ้นอยู่กับอารมณ์ของเธอแต่ละวัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความพิเศษที่ทำให้คนชื่นชอบเธอมากขึ้น


3. น้องหมูเด้งเป็น ฮิปโปแคระ (Pygmy Hippopotamus) ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างมาก (Endangered)


ตามการจัดอันดับของ IUCN Red List สาเหตุหลักที่ทำให้ฮิปโปแคระเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์คือการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัยเนื่องจากการทำลายป่าและการล่าเพื่อเนื้อและชิ้นส่วนต่างๆ โดยเฉพาะในแถบแอฟริกาตะวันตก เช่น ไลบีเรีย, ไอวอรี่โคสต์ และเซียร์ราลีโอน ซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดของพวกมัน


4. ฮิปโปแคระในป่าธรรมชาติเหลืออยู่เพียงไม่กี่พันตัวเท่านั้น โดยส่วนใหญ่ถูกเพาะเลี้ยงในสวนสัตว์เพื่อการอนุรักษ์ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ น้องหมูเด้งเกิดในโครงการเพาะพันธุ์ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์สายพันธุ์นี้ เพื่อเพิ่มประชากรฮิปโปแคระในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเหมาะสม


การอนุรักษ์ฮิปโปแคระในสวนสัตว์เป็นสิ่งสำคัญมาก เนื่องจากจำนวนประชากรในธรรมชาติลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องมีโครงการฟื้นฟูและเพาะพันธุ์ในที่ควบคุมเพื่อป้องกันการสูญพันธุ์ สำหรับการกระจายฮิปโปแคระไปยังสวนสัตว์อื่น


เป็นส่วนหนึ่งของโครงการความร่วมมือระหว่างสวนสัตว์ทั่วโลกเพื่อเพิ่มประชากรและป้องกันการสูญพันธุ์ของสัตว์ในกลุ่มนี้ โดยสวนสัตว์ที่มีโปรแกรมอนุรักษ์อาจส่งต่อฮิปโปแคระไปยังสวนสัตว์อื่นๆ เพื่อการเพาะพันธุ์และอนุรักษ์


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/GRPuvlUmUms


คุณอาจสนใจ

Related News