ข่าวโซเชียล

'จงอาง' ตัวเขื่อง โผล่ป่ากองถ่ายช่อง 3 หนองแขม - เตือนภัยหน้าฝน ตะขาบยักษ์ขึ้นเตียง เลื้อยไต่ขณะหลับ

โดย nattachat_c

10 มิ.ย. 2567

374 views

มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ win mawin โพสต์ในกลุ่ม งูไทยอะไรก็ได้ all about Thailand snakes เป็นภาพงูขนาดใหญ่กำลังเลื้อยอยู่ริมหนองน้ำ โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า “น้องยี่ห้ออะไรครับ เจอที่ย่านหนองแขมแถวช่อง 3  กทม”  


ซึ่งผู้โพสต์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เจอภายในป่ากองถ่ายของช่อง 3 หนองแขม ซึ่งมีผู้รู้เข้าไปตอบจำนวนมากว่าคือ งูจงอาง และค่อนข้างตกใจกับขนาดตัวที่ใหญ่มาก


ล่าสุด เพจผู้เชี่ยวชาญเรื่องงู Nick Wildlife ได้โพสต์เตือนภัย โดยระบุว่า“ระวัง!! พบจงอางในเขตหนองแขม กรุงเทพมหานครฯ เมื่อวานในกลุ่ม งูไทยอะไรก็ได้ มีการสอบถามถึงชนิดงูบริเวณ เขตหนองแขม กรุงเทพมหานครฯ พอเห็นตัวก็ตกใจ ลักษณะแบบนี้เป็นงูจงอางแน่นอน มันมาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร?”


ทางเพจ ยังให้ความรู้เพิ่มเติมว่า งูจงอางเป็นงูพิษที่ยาวที่สุดในโลก พิษออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทเป็นหลัก หากถูกกัดจะมีภาวะเป็นอัมพาต ตามอวัยวะส่วนต่าง ๆ ตอบสนองช้า คลื่นใส้อาเจียน และอาจมีอันตรายถึงชีวิต


หลายคนอาจแปลกใจ เพราะคิดว่าในกรุงเทพฯน่าจะมีจงอาง แต่ความจริงไม่ใช่ เพราะส่วนใหญ่งูที่หลาย ๆ คน คิดว่าเป็นงูจงอาง ส่วนใหญ่ถ้าไม่เป็นงูเห่าขนาดใหญ่ ก็อาจจะเป็นงูสิงหางลาย แม้แต่ที่ศาลแม่งูจงอางพระราม 2 ก็มีแต่งูเห่า


สาเหตุก็เพราะงูจงอางเป็นงูป่า อาศัยอยู่ตามป่าเขา ต้องใช้พื้นที่ และใบไม้ (โดยเฉพาะใบไผ่) ในการทำรังวางไข่ ซึ่งในกรุงเทพฯเป็นเขตพื้นที่ชุ่มน้ำ หาที่ทำรังยากมาก และไม่เคยมีรายงานการพบรัง หรือลูกงูจงอางเลย ดังนั้น หากพบงูจงอางในกรุงเทพฯ ก็เป็นไปได้ว่าอาจติดกับการขนส่ง หรือยานพาหนะมาจากที่อื่น


ความจริงงูจงอางไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ปกติจะหลีกเลี่ยงคน นอกจากตกใจ หรือเจ็บ ก็อาจโจมตีมนุษย์ได้ ประกอบกับพื้นที่ในกรุงเทพฯ ไม่เหมาะสมกับการอยู่อาศัยของงูจงอาง หากผู้ใดพบควรรักษาระยะห่าง ถ่ายภาพเพื่อยืนยัน (บางท่านยังแยกชนิดงูไม่แม่นยำ) แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ที่อยู่ใกล้เคียง หรือแจ้งมายังเพจ Nick Wildlife หรือ เพจ อสรพิษวิทยา เพื่อดำเนินการจับเคลื่อนย้ายไปไว้ที่เหมาะสมต่อไป”

---------------------

วานนี้ (9 มิ.ย. 67) นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ ผู้ก่อตั้ง เพจ สายไหมต้องรอด โพสต์เฟซบุ๊กเตือนภัย โดยเป็นคลิปที่ชาวบ้านส่งมาให้เตือนภัย ระวังตะขาบช่วงหน้าฝน  


โดยคลิปดังกล่าวเป็นเวลาค่ำคืน ขณะที่เจ้าของบ้านสองสามีภรรยากำลังนอนหลับพักผ่อน โดยฝ่ายสามีหลับสนิท แต่ทางภรรยายังนอนเล่นโทรศัพท์อยู่ ปรากฎว่า มีตะขาบตัวหนึ่งเลื้อยมาอย่างรวดเร็ว เลื้อยผ่านหน้าอกสามีที่นอนหงายไปอย่างน่าหวาดเสียว จากนั้น ก็มุดเข้าไปในกองผ้าห่ม ก่อนจะไต่ขึ้นไปบนแผ่นหลังของภรรยา และเลื้อยไปที่แขน ซึ่งภรรยาใส่เสื้อแขนสั้น จึงรู้สึกตัวว่ามีอะไรบางอย่างเลื้อยผ่าน จึงหันมาดู เจ้าตะขาบรีบเลื้อยหนีลงไปที่ขา ทำให้คุณภรรยารีบเอามือปัด และรีบลุกขึ้น


คลิปนี้หลายคนบอกว่า เตือนภัยได้อย่างดี เพราะช่วงหน้าฝน ไม่ใช่แค่ตะขาบเท่านั้น แต่อาจจะมีสัตว์เลื้อยคลานอื่น เช่น งูหนีเข้าบ้านมาหลบฝนก็มี ควรเพิ่มความระมัดระวัง

-----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/-BeJdQYDm6o


คุณอาจสนใจ

Related News