ข่าวโซเชียล

หาดูยาก ‘บ่างพุงจง’ สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ อวดโฉมที่อุทยานฯลันตา

โดย olan_l

25 ต.ค. 2567

144 views

สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ บ่างพุงจง หรือพะจง สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ โผล่อวดโฉมที่อุทยานฯลันตา พบมากสุดกว่า 10 ตัวกระจายทั่วป่า



วันนี้ (25 ต.ค.) เจ้าหน้าที่บันทึกคลิปไว้ขณะนักท่องเที่ยวยืนมุงดู ตัวบ่างพุงจง หรือพะจง ขนาดใหญ่โผล่โชว์ตัวบนต้นไม้ โดยมีนักท่องเที่ยวยืนถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก ต่างตื่นเต้นกับภาพ บ่างพุงจง ที่อยู่ตรงหน้าซึ่งปัจจุบันหาดูได้ยาก เนื่องจากที่ผ่านมา บ่างพุงจง ถูกล่าเป็นอาหาร ประกอบกับ บ่างพุงจง มักจะอาศัยอยู่ในป่าใหญ่ที่สมบูรณ์ และอยู่ที่สูงทำให้เจอได้ค่อนข้างยาก ขณะเจ้าหน้าที่เผยจากการสำรวจในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา โดยเฉพาะป่าหลังที่ทำการอุทยานฯ พบแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ตัวกระจายอยู่ตามป่าใหญ่ วอนช่วยกันอนุรักษ์ไว้

เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เผยว่า บ่างพุงจง มักจะออกหากินในช่วงกลางคืนจะเป็นส่วนใหญ่ ส่วนตัวนี้คงลงมาหากินในช่วงกลางคืน และหลับอยู่บริเวณนี้ในช่วงเช้า ทั้งนี้ฝากถึงนักท่องเที่ยวหากเจอหรือพบ บ่างพุงจง แนะนำให้ดูเงียบๆไม่ส่งเสียงรบกวน

สำหรับ บ่างพุงจงหรือพะจง เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกหนึ่ง มีรูปร่างคล้ายกระรอกบินขนาดใหญ่ ทำให้หลายคนอาจจะสับสนว่าเป็นกระรอกบิน มักจะอาศัยหากินอยู่บนต้นไม้สูง และสามารถอาศัยได้ในป่าทุกสภาพปัจจุบันเป็นสัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ และพบเห็นได้ยาก ซึ่งบ่างชนิดนี้ จะแสดงพฤติกรรมแปลก คือชอบเกาะห้อยหัวอยู่แบบนี้เหมือนกับค้างคาว โดยใช้เท้าหลังทั้ง 2 ข้างเกาะกับกิ่งไม้ไว้ แล้วม้วนส่วนหัวเข้าไปซุกอยู่ในลำตัว หากมองไกล ๆ จะคล้ายกับค้างคาวแม่ไก่ เพราะมีขนาดลำตัวเท่า ๆ กัน.

คุณอาจสนใจ

Related News