ข่าวโซเชียล

เด็กไทยผงาด เวทีแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ 2024 WMI – World Mathematics Invitational คว้ารางวัลรวม 35 รางวัล

โดย olan_l

17 ก.ค. 2567

505 views

เมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) เมื่อเวลา 22.30 น. ที่อาคารโดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ นักเรียนไทยที่เดินทางไปแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ 2024 WMI – World Mathematics Invitational ระหว่างวันที่ 12 – 16 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ ประเทศมาเลเซีย ได้เดินทางกลับเดินทางกลับถึงไทยแล้ว ด้วยสายการบิน TG 418

โดยนายภูมิเทพ คลังอุไร ประธาน Thai Talent Training และ Vice Chairman รายการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ WMI ให้สัมภาษณ์เมื่อเดินทางถึงประเทศไทย พร้อมกับตัวแทนเด็กไทยและผู้ติดตาม หลังจากนำนักเรียนไปเข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ 2024 WMI – World Mathematics Invitational ระหว่างวันที่ 12 – 16 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ ประเทศมาเลเซียว่า ตัวแทนเด็กไทยได้สร้างผลงานบนเวทีแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติเป็นที่น่าพอใจอีกปี โดยสามารถคว้ารางวัลจากการแข่งขัน 2024 WMI ครบทุกรางวัล ดังนี้

รางวัล Legend Award 2022 - 2024 เป็นรางวัลสำหรับผู้เข้าแข่งขัน WMI และสามารถคว้ารางวัลเหรียญทอง หรือรางวัล Diamond ติดต่อกัน 3 ปี ซ้อน จะได้รับถ้วยแห่งตำนาน Legend Award ซึ่งปีนี้เป็นผลงานของ เด็กชายกรณ์ สิริธนกุล โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย

รางวัล The Star of World เป็นรางวัลผู้เข้าแข่งขันที่สามารถทำคะแนนสอบได้สูงสุดของประเทศ ซึ่งเป็นผลงานของ เด็กหญิงเพชรพริมา เศรษฐปิยานนท์ โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ที่คว้าควบคู่ไปกับรางวัล Diamond

รางวัล Diamond เป็นรางวัลผู้เข้าแข่งขันที่สามารถทำคะแนนสูงสุดใน 3% แรก ของผู้เข้าแข่งขันแต่ละระดับชั้น ซึ่งปีนี้เด็กไทยสามารถคว้ารางวัลนี้มาครอง จำนวน 3 คนได้แก่ 1.เด็กหญิงเพชรพริมา เศรษฐปิยานนท์ โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย 2.เด็กชายพีรภัทร์ พสุนธรากาญจน์ DBS Denla British School Diamond 3.เด็กชายสรณิจ กิติเฉลิมเกียรติ โรงเรียนเซนต์ดอมินิก Diamond

รางวัลเหรียญทอง สามารถคว้ามาได้ 9 รางวัล จากผลงานของ 1.เด็กชายกรณ์ สิริธนกุล โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย 2.เด็กชายปิยภัทร วโนทยาน โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ 3.เด็กชายสรรพสิทธิ์ ศรีอุฬารวัฒน์ โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ 4.เด็กหญิงฐิตารีย์ ธรรมวิจิตรกุล โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ 5.เด็กหญิงณัฐภัสสร์ จุรีกานนท์ โรงเรียนสาธิต”พิบูลบำเพ็ญ”มหาวิทยาลัยบูรพา 6.เด็กหญิงอิสรีย์ วงศ์กาญจนา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร 7.เด็กชายธีรวัชร จันทโรทัย โรงเรียนดรุณพัฒน์ 8.เด็กหญิงธัญจิรา กิตติจตุรงค์ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย 9.เด็กชายสุภาษิต ธรรมเภตรารักษ์ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย

รางวัลเหรียญเงิน สามารถคว้ามาได้ 5รางวัล จากผลงานของ 1.เด็กชายธราธิป สมรักษ์ โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ 2.เด็กหญิงกานต์พิชชา ใสยเวช โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ 3.เด็กชายธัชกร ธรณ์ธันยทรัพย์ โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ 4.เด็กชายศุภกร สิริธนกุล โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย 5.ก้องกิดากร อินทอง โรงเรียนสตรีสิริเกศ

รางวัลเหรียญทองแดงสามารถคว้ามาได้ 10 รางวัล จากผลงานของ 1.เด็กหญิงพิมพ์รดา พรหมเกตุ โรงเรียนอนุบาลยะลา 2.เด็กหญิงณัฏฐธิดา เหลางาม Sanfun Academy (Home school) 3.เด็กชายนิธิศ ศรีรุ่งสกุล โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แผนกประถม 4.เด็กชายนภัทรนันต์ ทัพเทพ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา 5.เด็กชายอชิระ ขานภูเขียว โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ 6.เด็กหญิงธีรตา ศิริเงินยวง โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ 7.เด็กชายวรศรณ์ วัจนะพุกกะ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย 8.เด็กชายธนวุฒิ ตันทวุทธ โรงเรียนสตรีสิริเกศ 9.เด็กหญิงกุมุทมาส วราพุฒ โรงเรียนสตรีสิริเกศ  10.เด็กชายมนัสวิน พงษ์ประเสริฐ โรงเรียนปรินส์รอแยลวิทยาลัย

พร้อมกันนั้น ยังได้รับรางวัลชมเชย อีก 6 รางวัล ซึ่งเป็นผลงานของ 1.เด็กชายรัชพล เมธาชูโชค โรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม 2.เด็กชายนณัฐ ไตรสนธิ โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ 3.เด็กชายปัณญ์ นิชานนท์ โรงเรียนสตรีสิริเกศ 4.เด็กชายปัณณวิชญ์ กาเมือง โรงเรียนสตรีสิริเกศ 5.เด็กชายชวิน ทิศาปาโมกข์พิพัฒน์ โรงเรียนสตรีสิริเกศ 6.นายณภัทร นุ่มน่วม โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน

เด็กหญิงเพชรพริมา เศรษฐปิยานนท์ ที่ได้รับ รางวัล The Star of World บอกว่า หนูก็รู้สึกเครียดนิดหน่อย แต่ว่า ปีที่แล้วหนูสอบของเกรด 4 ซึ่งปีนี้หนูสอบของเกรด 5 ซึ่งย่อมยากกว่าของเกรด 4 แล้วก็ปีนี้มีเพื่อนที่เก่ง ๆ หลายคนเลย หนูก็เลยพยายามสะกดแต่ไม่ให้เครียด แล้วเวลาฝึกซ้อมหนูก็มีครูที่คอยป้อนโจทย์ให้หนู แล้วก็จะมีบางเรื่องที่หนูมั่นใจว่าหนูเข้าใจแล้ว แต่บางเรื่องหนูก็ไม่มั่นใจว่าหนูเข้าใจ ซึ่งบางเรื่องหนูก็เข้าใจไม่หมด แล้วหนูก็โชคดีที่มีโอกาสได้แข่งขันมา 4 ปีแล้ว แล้วก็หนูสามารถวางแผนได้ เพราะว่าจากที่หนูเคยสอบมา ข้อสอบมีอยู่ 2 ส่วน ก็คือ เอ กับ บี ซึ่งแต่ละพาสมีทั้ง ง่าย ปานกลาง และก็ยาก แล้วแต่ละพาสมีเวลาค่อนข้างจะจำกัด ข้อดีของหนูก็คือสามารถวางแผนได้ดีกว่าคนอื่น เพราะหนูมีประสบการณ์ ข้อสอบปีที่แล้วก็ยาก ของปีนี้ก็ยาก แต่ของปีนี้ยากกว่าปีที่แล้ว

เด็กชายกรณ์ สิริธนกุล ที่ได้รับ รางวัล Legend Award 2022 – 2024 บอกว่า จากปี 2022 แล้วก็ ปี 2023 ก็คือปีที่แล้วและปีก่อนหน้า ตนก็ได้ไปแข่งรายการ WMI แล้วได้เหรียญทองมา ซึ่งพอเรารู้การที่จะได้ รางวัล Legend Award ก็คือต้องได้รางวัลเหรียญทอง 3 ปีขึ้นไป เพื่อที่จะได้รางวัลแห่งตำนาน เราก็จะรู้ตัวว่าเราต้องทุ่มเทขึ้นไปอีกแล้วก็ในปีที่ผ่านมา ผมก็ได้ไปเข้าค่าย สดวน. ค่าย 1 และก็ ค่าย 2 ซึ่งก็ทำให้ผมได้ทุ่มเทขึ้นไปอีกเพราะว่าเข้าไปในค่ายมีแต่คนเก่ง ๆ ทั้งนั้นเลย ก็ให้ครูที่ฝึกสอนช่วยพัฒนาด้านที่ผมไม่ค่อยเก่ง เราก็ค้นพบตัวเองว่าเรามีจุดอ่อนที่เราจะต้องพัฒนาตัวเองอีก แล้วก็ครูที่ฝึกสอนช่วย พัฒนาในด้านที่เรายังไม่ได้หรือว่ายังทำไม่เป็น ให้ทำเยอะ ๆ ฝึกทำให้เป็น การที่เราเตรียมตัวมาอย่างนี้ ก็สามารถพัฒนาได้ในการแข่งขันทุกการแข่งขัน การแข่งขันในครั้งนี้ก็อาจจะเครียดกว่าปกติ เพราะว่าปีนี้มันเป็นปีตัดสินว่าเราจะได้ รางวัลอันนี้หรือเปล่า




คุณอาจสนใจ