สังคม

สุดเศร้า! เผยนาที ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม โผเข้ากอด 'พังฟ้าใส-พังพลายทอง' ทั้งน้ำตา หลังจมน้ำตาย

โดย weerawit_c

10 ชั่วโมงที่แล้ว

711 views

วานนี้ (5 ต.ค.) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังคงส่งกำลังออกช่วยเหลือ พื้นที่ประสบอุทกภัย ภายในศูนย์บริบาลช้าง แอลลิแฟ้นท์เนเจอร์ปาร์ค และมูลนิธิอนุรักษ์รักช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งตั้งอยู่ติดลำน้ำแม่แตง บ้านกึ๊ดช้าง ตำบลกึ๊ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่


หลังจากเมื่อเช้ามืดวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา ถูกมวลน้ำป่าที่ไหลลงมาตามลำน้ำแม่แตงทะลักเข้าท่วมปางช้างในระดับสูง ระดับน้ำด้านในสูงประมาณ 2 เมตร 50 เซนติเมตร ถนนทางเข้าสู่ศูนย์บริบาลช้างฯ ถูกตัดขาดทั้ง 2 ด้าน ไม่สามารถเข้าได้ การเดินทางต้องใช้รถหกล้อ ต่อด้วยใช้เรือพายเข้าไปในช่วงน้ำลึก และเดินเท้าต่อ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนาและควาญช้าง ต้องพายเรือเข้าไปช่วยต้อนช้างจากจุดที่น้ำลึกออกมายังที่สูงที่ปลอดภัย ตลอดทั้งวันจนถึงกลางดึกเมื่อคืนวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา และเมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) ได้เข้าไปช่วยขนอาหารช้างขึ้นรถกระบะ รอควาญช้างมารับไปกระจายให้กับช้างที่อยู่ตามจุดต่างๆ


นางสาวรุจิรา คิดทำ ผู้ช่วยผู้จัดการศูนย์บริบาลช้างฯ บอกว่า ที่นี่มีช้างอยู่ 127 เชือก ซึ่งที่อยู่ของช้างแบ่งออกเป็นสองฝั่ง ฝั่งด้านในเป็นพื้นที่สูงน้ำท่วมไม่ถึงจึงไม่ได้รับผลกระทบ มีช้างที่นิสัยดุร้ายอยู่ 7 เชือก ที่ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ จึงปล่อยให้อยู่ในป่าตามธรรมชาติ มีช้างป่วย 4-5 เชือกซึ่งอยู่บนที่สูง นอกจากนั้นได้ช่วยเหลือและกระจายไปอยู่ในที่ๆ ปลอดภัยแล้ว ขณะนี้ระดับน้ำลดลงแล้ว จึงอาจจะไม่ได้เคลื่อนย้ายช้างที่เหลือออกไป ในเบื้องต้นคาดว่ามีช้างสูญหายไปกับน้ำป่าประมาณ 4 เชือก ซึ่งล่าสุดทางเจ้าหน้าที่สรุปเบื้องต้นว่ามีช้าง 2 เชือกจมน้ำเสียชีวิต และพบซากแล้ว สามารถช่วยเหลือได้ปลอดภัยอีก 1 เชือก และยังสูญหายอีก 1 เชือก


ด้านสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ที่อยู่ภายใน นายสัตวแพทย์พศพงษ์ เอี่ยมธรรมชาติ สัตว์แพทย์ประจำมูลนิธิอนุรักษ์รักช้างและสิ่งแวดล้อม บอกว่า ที่นี่มีสัตว์เลี้ยงในความดูแลประมาณ 5,000 ตัว นอกจากช้างแล้วยังมี สุนัข แมว ควาย หมู แพะ แกะ เป็ด ไก่ และอื่นๆ เมื่อวันศุกร์ที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ช่วยเร่งอพยพออกไปตั้งแต่ช่วงเช้าถึงกลางดึก พาไปในบริเวณใกล้กับศูนย์บริบาลช้างฯ ทั้งสวนผลไม้ สวนของชาวบ้าน ขณะนี้สามารถช่วยเหลือสัตว์ทั้งหมดได้ประมาณร้อยละ 90 มีบ้างที่ถูดพัดไปกับน้ำ ส่วนแมวมีกรงอยู่ด้านบนมีความปลอดภัย ต่อจากนี้ต้องเร่งฟื้นฟูพื้นที่ภายในต่อไป


ส่วนที่บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านช้าง ทางศูนย์บริบาลช้างฯ ได้นำสุนัขบางส่วนใส่กรงมาฝากไว้ที่นี่ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 30 - 40 ตัว โดยมีการเปิดรับบริจาค อาหารสุนัข กรงสุนัข ตลอดจน ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัวเก่า เพื่อเอามาไว้ให้สุนัขนอน มีผู้ใจบุญระดมสิ่งของบริจาคนำมามอบให้จำนวนมาก ทั้งของสุนัข สัตว์เลี้ยง รวมถึงเป็นจุดรับบริจาคสิ่งของช่วยผู้ประสบอุทกภัยด้วย


ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ติดต่อไปยัง นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้างแม่แตงเชียงใหม่และประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ยืนยันผลตรวจไมโครชิปออกมาแล้ว ช้าง 2 ตัวที่ล้มและเจอซากเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (5 ต.ค.) คือ "พังฟ้าใสและพังพลอยทอง" โดยพังฟ้าใสนั้น มีชื่อเก่าว่า "พังวันเฉลิม" เนื่องมาจากอยากให้น้องมีความดุร้ายน้อยลงจึงเปลี่ยนชื่อมาเป็น "พังฟ้าใส"


ต่อมาวันเดียวกัน นางแสงเดือน ได้เดินทางมาดูซากช้างที่โดนกระแสน้ำพัดจนจมน้ำตาย โดยเมื่อมาถึงบริเวณซากช้าง ซึ่งติดอยู่กับซากปลักหักพังเศษซากกิ่งไม้ท่องไม้ ห่างจากจากศูนย์บริบาลช้าง กว่า 5 กิโลเมตร


นาทีที่นางแสงเดือน มาพบซากช้างก็ได้โผเข้ากอดด้วยน้ำตา เพื่อบอกลาช้างพังฟ้าใส อายุ 16 ปี และช้างพังพลายทอง อายุ 40 ปีที่เสียชีวิต


นางแสงเดือน กล่าวทั้งน้ำตาว่า น้ำมาเร็วและแรง เกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัว ไม่สามารถเปิดประตู หรือปลดโซ่ได้ทัน ให้บางส่วนไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ทันจึงต้องปล่อยให้อยู่ท่ามกลางกระแสน้ำที่พัดเข้ามาท่วมสูงกว่า 3 เมตร บางส่วนก็ถูกกระแสน้ำที่เชี่ยวกราดซัดลอยไปกับน้ำ จึงทำให้เกิดเหตุการณ์น่าสลดขึ้นมาในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามก็จะมีการตรวจพิสูจน์สาเหตุการตาย และยืนยันอีกครั้งว่าเป็นช้างตัวไหน


ทั้งนี้ พังพลอยทองตาบอด และถูกคลื่นซัดแรงมาก หากพังพลอยทองตาดี ก็อาจจะรอด คาดว่าตอนที่ถูกน้ำซัดใหม่ๆ อาจจะพยายามว่ายหนี แต่ตาเขาไม่เห็นทั้ง 2 ข้าง ซึ่งตรงจุดนี้เป็นจุดที่มีโขดหินเยอะ


ส่วนกรณีการฝังซากช้าง นางแสงเดือน บอกว่า ตนทราบดีว่าไม่มีใครอยากเอาซากช้างไว้ แต่มีคนโทรมาหาตนว่าจะให้ใช้ที่ดินตรงนี้ฝังซากช้าง ซึ่งตนก็ซึ้งใจ และตื้นตันใจมาก ที่มีน้ำใจกับตน เพราะปกติไม่ค่อยมีใครอยากให้ฝังซากช้างในพื้นที่ตัวเอง เพราะช้างตัวใหญ่ อย่างพังฟ้าใสหนังเกือย 4 ตัน โดยหลังจากนี้จะพากลับไปทำพิธีที่บ้านเพื่อจัดเตรียมหลุมฝังศพให้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/d1J7thIrCnw

คุณอาจสนใจ

Related News