สังคม

แม่สายยังจมกองโคลน คาดต้องฟื้นฟูนาน 6 เดือน – ‘ตัน อิชิตัน’ เช่าแบ็คโฮ รถขนดิน ช่วยชาวเชียงราย

โดย thichaphat_d

5 ชั่วโมงที่แล้ว

98 views

ชาวบ้านแม่สาย เชียงราย ยังต้องใช้ชีวิตกับดินโคลนหลังน้ำลด ขณะที่รถยนต์จำนวนมากยังถูกดินโคลนทับถมรอการเคลื่อนย้าย

เมื่อวานนี้ (21 ก.ย.67)  เจ้าหน้าที่ทหาร สำนักงานพัฒนาภาค3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา นำกำลังพลและเครื่องจักรยุทโธปกรณ์ เข้าฟื้นฟูทำความสะอาดอาคารบ้านเรือนประชาชนและถนน ให้กลับมาสู่สภาวะปกติอย่างเร่งด่วน โดยได้กระจายกำลังพลไปทุกพื้นที่ของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังจากน้ำลด

โดยที่บ้านเหมืองแดง ต.แม่สาย เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องจักรกลขนาดใหญ่  ตักดินโคลนออกจากบ้านเรือนประชาชน และดันดินโคลนออกจากซอย เพื่อเปิดเส้นทางเข้า-ออก ทั้งนี้พบว่า ดินโคลนทับถมกันหนากว่า 50 เซนติเมตร บ้านบางหลังมีดินโคลนทับถมครึ่งตัวบ้านชั้นเดียว ทั้งนอกบ้านและในบ้าน

เช่นเดียวกับหมู่บ้านอื่น ๆ ทั้งบ้านไม้ลุงขน บ้านเกาะทราย เจ้าหน้าทุกหน่วยงาน จิตอาสา ต่างเร่งเคลียร์พื้นที่ในการช่วยเหลือชาวบ้าน โดยอุปสรรคของการทำงานต้องทำแข่งกับเวลา เพื่อไม่ให้ดินแข็งตัว ประจวบกับดินที่มีปริมาณมาก คาดว่าการฟื้นฟูในพื้นที่ต้องใช้เวลากว่า 6 เดือน จึงจะกลับสู่สภาวะปกติ

ผู้สื่อข่าวยังได้ไปสำรวจพื้นที่ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนเกาะทราย บ้านไม้ลุงขน ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย  พบกับภาพรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถจักรยานจำนวนหนึ่ง ที่เจ้าของรถยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกจากดินโคลนที่เริ่มแข็งตัวได้ หลังจากน้ำท่วมลดลงมากว่า 5 วันแล้ว  รถบางคันถูกดินโคลนทับถมตั้งแต่ล้อไปจนถึงตัวรถ ซึ่งยิ่งนานวันดินโคลนจะเริ่มแข็งตัวและอาจเคลื่อนย้ายได้ลำบากมากขึ้น

ขณะที่ชาวบ้านเกือบทุกหลังคาเรือนต้องใช้ชีวิตอยู่กับดินโคลนทั้งวันทั้งคืน ทั้งเดินลุยโคลนเข้าออกบ้าน ทำความสะอาดบ้าน รวมไปถึงการนำโคลนออกจากบ้าน โดยคาดว่าจะสามารถนำดินโคลนออกจากบ้านได้นั้นต้องใช้เวลานานร่วมเดือน เพราะดินโคลนที่มากับน้ำท่วมนั้นมีปริมาณมาก

ด้าน นายชาคริต ดิเรกวัฒนชัย รองกรรมการผู้อำนวยการ - สำนักกิจการและสื่อสารองค์กร และคุณปริศนา กล่ำพินิจ AVP-กิจการองค์กร ช่อง3 เดินทางลงพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พร้อมรับข้อมูลจากศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบัญชาการกองทัพไทย เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมและหลังน้ำลด ซึ่งมีผู้ประสบภัยจำนวนมาก รวมทั้งพื้นที่ที่ประสบปัญหาอย่างรุนแรง หลังจากน้ำลด

โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทางกองบัญชาการกองทัพไทย โดยสำนักงานพัฒนาภาค3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่องโดยนำกำลังพล และเครื่องจักร ยุทโธปกรณ์ เข้าดำเนินการ ฟื้นฟูทำความสะอาดอาคาร บ้านเรือนประชาชน ถนน ให้กลับมาสู่สภาวะปกติ อย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ ทางช่อง 3 พร้อมที่จะเข้าพื้นที่ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในทุกด้านโดยจะมีการบูรณาการร่วมกับส่วนราชการ และภาคเอกชนหลายฝ่าย

ด้านคุณตัน ภาสกรนที นักธุรกิจชื่อดัง ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยประกาศเช่ารถแบ็คโฮ รถหกล้อ รถสิบล้อ เพื่อช่วยเคลื่อนย้ายดินโคลนในเชียงราย โดยระบุว่า

“ด่วน! ประกาศเช่า แม็คโครเล็กพร้อมคนขับ 30 คัน / รถหกล้อขนดิน 90 คัน / รถสิบล้อ 10 คัน ทำงาน 30 วัน พร้อมลงพื้นที่ จ.เชียงราย ติดต่อ คุณอีฟ 062-762-6663”

“เริ่มทำงานวันที่ 25 กันยานี้ ..พร้อมลุยกันครับ”

ในเวลาต่อมา คุณตันได้โพสต์เพิ่มเติมว่า “คนไทยสุดยอดมาก มีคนติดต่อมาเยอะมาก ขอเปิดช่องทางไลน์ สำหรับผู้ที่สนใจส่งใบเสนอราคาครับ”


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/wkpVfNjRpmQ

คุณอาจสนใจ

Related News