สังคม

รวบหมอเก๊ ทำแท้งเถื่อนย่านประตูน้ำ สารภาพปลอมเป็นหมอ 20 ปี เคยหนีคดีทำแท้งจนหมดอายุความ

โดย petchpawee_k

7 ก.ย. 2567

105 views

บุกค้นคลินิกเถื่อน ย่านประตูน้ำ พบ ‘หมอเก๊’ อดีตทหารเรือเป็นเจ้าของ ไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ปฏิเสธทำแท้งเถื่อนโดนกลั่นแกล้ง ลั่น! ไม่ใช่ฆาตกรผมช่วยชาติ ตำรวจพบสวมรอยเป็นหมอกว่า 20 ปี รับตรวจคนไข้ตามคลินิกต่าง ๆ  เอาวิชารักษาคนไข้ตอนเป็นหมอทหารมาใช้ หนีคดีทำแท้งเมื่อปี 52 จนหมดอายุความ  

วานนี้ (6 ก.ย.) เวลา 15.00 น.ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล นำกำลังเข้าตรวจค้นและจับกุมคลินิกทำแท้งเถื่อนแห่งหนึ่ง ในซอยเพชรบุรี 31 แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กทม. พื้นที่ สน.พญาไท หลังได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนว่าคลินิกแห่งนี้รับทำแท้งเถื่อน โดยขณะบุกค้นพบ ‘หมอเก๊’ เป็นเจ้าของคลินิก ไม่มีใบยืนยันว่าเป็นแพทย์ กำลังทำการฉีดยาบางอย่างให้คนไข้บนเตียง จึงจับกุมควบคุมตัวไว้ และตรวจค้นภายในคลินิกโดยละเอียด

จากการตรวจสอบด้านหน้าคลินิกระบุว่าเป็นคลินิกเวชกรรม เป็นอาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้น ด้านหน้าเขียนข้อความเป็นภาษาไทยและภาษาเมียนมาร์ติดไว้ที่กระจก “รับตรวจการตั้งครรภ์ วัคซีนเด็ก ฉีดยาคุมกำเนิด ตรวจโรคทั่วไป วัคซีนเด็ก คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก โปลิโอ วัคซีนไข้หวัดใหญ่” ขณะที่ด้านในคลินิกมีเคาน์เตอร์ให้บริการและด้านในมีห้องตรวจโรค 2 ห้อง ในห้องมีถังอ๊อกซิเจน มีภาพของหมอผู้ชาย 2 ราย ติดอยู่บริเวณหน้าประตูห้องตรวจโรค เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจค้นภายในห้องตรวจโรค ตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง อุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในคลินิกที่เกี่ยวข้องว่ามีการรับทำแท้งเถื่อนหรือไม่


นอกจากนี้พบว่าบริเวณชั้นลอยมีห้องให้น้ำเกลือ 1 ห้อง ดูในห้องมีเตียงนอน 2 เตียง ลักษณะเหมือนห้องพักฟื้น ส่วนชั้น 2 ชั้น 3 และชั้น 4 เป็นห้องเช่า มีบันไดขึ้นด้านข้าง ภายหลังเข้าตรวจค้นคลินิกนาน 2 ชั่วโมง ชุดสืบนครบาลได้ควบคุมตัวชายที่อ้างเป็นหมอประจำคลินิกและเป็นเจ้าของคลินิก ใส่กุญแจมือเดินออกมาจากคลินิก ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม เจ้าตัวปฏิเสธยืนยันไม่ได้รับทำแท้ง ปฏิเสธไม่ใช่คลินิกทำแท้งเถื่อน ตนเองโดนกลั่นแกล้ง ขณะที่ตำรวจเข้าตรวจค้นกำลังฉีดกลูโคสให้กับคนไข้  


หมอคนดังกล่าวยืนยันเป็นหมอจริงและอ้างมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพถูกต้อง และใบอนุญาตเปิดคลินิก เมื่อถามว่า ถ้าไม่มีความผิดทำไมตำรวจถึงจับกุม เจ้าตัวตอบ “ก็ไม่รู้เหมือนกัน” ตนเองจะแสดงความบริสุทธิ์ในชั้นศาล ขอให้ศาลเป็นคนตัดสิน คนที่มาส่วนใหญ่มารักษาโรคทั่วไป จากนั้นได้คุมตัวเจ้าของคลินิกไปสอบปากคำเพิ่มเติมที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน บช.น. ก่อนที่ทางคลินิกจะปิดประตูทั้งด้านหน้าและด้านข้าง

จากนั้น 20.45 น.นายธนบูลย์ หรือแม็ก อายุ 55 ปี  ส่งพนักงานสอบสวน สน.พญาไท ดำเนินคดีในข้อหา“เป็นบุคคลประกอบอาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525” ตรวจพบประวัติเคยถูกดำเนินคดีในข้อหา “ทำให้ตนเองแท้งลูก” เมื่อ พ.ศ.2552 พื้นที่ สภ.บางปู


ระหว่างคุมตัวขึ้นรถ นายธนบูลย์ เปิดเผยกับสื่อมวลชนเพียงสั้น ๆ ว่า ไม่มีคำอธิบายหรือชี้แจงอะไร และปฏิเสธที่จะตอบคำถามเรื่องการทำแท้งเถื่อนพร้อมระบุว่า “ผมไม่เคยทำแท้ง ผมมีแต่ช่วยคน ผมไม่ใช่ฆาตกร ผมช่วยชาติ”

การจับกุมสืบเนื่องจาก พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ได้สืบการร้องเรียนจากพลเมืองดีในพื้นที่ว่า มีกลุ่ม “หมอเก๊” ลักลอบทำแท้งเถื่อน แฝงตัวอยู่ในคลินิกย่านถนนเพชรบุรี ชุดสืบสวน บช.น.จึงลงพื้นที่สืบสวน กระทั่งทราบว่ามีหมออดีตทหารเรือมีพฤติกรรมปลอมตัวเป็นหมอมาแฝงตัวอยู่ในคลินิกเวชกรรมดังกล่าว โดยมีประวัติเคยถูกดำเนินคดีเรื่องการทำแท้งตั้งแต่ปี 2552 แต่เจ้าตัวหลบหนีจนคดีหมดอายุความ


กระทั่งในวันที่ 6 ก.ย. 67 เวลาประมาณ 15.00 น. ตำรวจนำกำลังเข้าไปถึงพบหมอเก๊ รายนี้กำลังจะฉีดยาให้กับผู้ป่วยที่มารักษาอยู่บนเตียง โดยมีหญิงสาวสัญชาติเมียนมาร์เป็นพยาบาล จึงได้เรียกตรวจสอบ โดยตอนแรกหมอเก๊ อ้างอย่างมั่นใจว่ามีใบหมอถูกต้อง แต่เมื่อได้ตรวจสอบกับระบบออนไลน์ของแพทยสภา กลับไม่พบข้อมูลใดของหมอเก๊ รายนี้


ต่อมาเจ้าตัวยอมรับว่า “ปลอมเป็นหมอมา 20 ปี” โดยเริ่มเดินเส้นทางนี้มาตั้งแต่ถูกออกจากราชการตั้งแต่ปี 2547 จากการตรวจค้นคลินิกแห่งนี้พบว่าเปิดทำการมาเป็นเวลาหลาย 10 ปี ด้านบนเป็นห้องพักไข้สำหรับผู้ป่วย ซึ่งมีสภาพทรุดโทรม ชุดสืบสวนได้ตรวจสอบข้อมูลโทรศัพท์ของหมอเก๊รายนี้ พบภาพถ่ายการตรวจภายในผู้หญิงจำนวนมาก มีภาพคนไข้บางรายถูกทำคลอดภายในคลินิกแห่งนี้ชุดสืบสวนจึงทำการจับกุมตัวทันที


ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อหากล่าวหา โดยให้การว่าในปี 2532  ตนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาการพยาบาลและผดุงครรภ์ (บุรุษพยาบาล) จากนั้นเข้ารับราชการทหาร ติดยศ เรือตรี ตำแหน่งนายทหารการแพทย์ประจำอยู่ รพ.ชื่อดังใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี คอยดูแลทหารที่ป่วย  ระหว่างนั้นปี 2547 ตนเองต้องการหารายได้เสริม โดยการไปนั่งปลอมเป็นหมอรับตรวจคนไข้ตามคลินิกหลังเลิกงาน จนปี 2552 ระหว่างที่ตนกำลังทำงานเสริมตรวจอยู่ที่คลินิก ได้มีหญิงท้องอายุครรภ์ 3 เดือน มาติดต่อเข้ารักษา ผู้หญิงท้องคนดังกล่าวต้องการมาทำแท้งลูก ตอนนั้นตนถูกจับกุมด้วยแต่ได้ประกันตัวและหลบหนีคดีจนคดีขาดอายุความ และตนก็ถูกออกจากราชการทหาร โดยตลอดการหลบหนี 20 ปีที่ผ่านมา ตนก็ได้ปลอมเป็นหมอมารักษาคนไข้ตามคลินิกต่างๆ โดยเอาวิชาการรักษาคนไข้ตอนเป็นทหารมาใช้


ยอมรับว่าตลอดระยะเวลา 20 ปี ทุก ๆ วันที่ไม่สามารถนอนหลับเต็มตา เพราะมักจะฝันถึงเด็กเล็ก ๆ และมักจะรู้สึกว่ามีเด็กอยู่ข้างตัวตลอดเวลา เหมือนรู้สึกว่าเด็กที่ตนทำแท้งนั้น จะมาขอส่วนบุญส่วนกุศล ในบางครั้งจะระลึกและอธิฐานว่า ยอมรับว่าชีวิตไม่ค่อยประสบความสำเร็จในชีวิต  ครั้งนี้ก็เช่นกันตนเริ่มจะมีอาชีพที่เป็นหลักเป็นแหล่งและมั่นคง ก็มาประกอบกิจการคลินิค โดยที่ตนรู้อยู่เต็มอกว่า “เป็นระเบิดเวลาที่ตนนั่งทับไว้ รอการระเบิด” และสิ่งที่ตนกลัวมาตลอดเวลาก็เกิดขึ้นจริง ๆ”


นอกจากนี้ตำรวจยังได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแพทยสภา เพื่อให้ตรวจสอบคลินิกดังกล่าวเกี่ยวกับใบประกอบวิชาชีพและใบอนุญาตต่าง ๆ ว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อเอาผิดในส่วนข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ล่าสุด พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำชายอายุ 55 ปี เบื้องต้นเจ้าตัวให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยทางตำรวจจะดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุคนนี้ในข้อหาเป็นบุคคลประกอบอาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 และกำลังอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลเพิ่มเติมว่ามีการกระทำความผิดอื่นด้วยหรือไม่ โดยหลังสอบปากคำแล้วเสร็จจะนำตัวส่งให้พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลพญาไทสอบปากคำเพิ่มเติม และดำเนินคดีตามกฎหมาย


ด้านพ.ต.อ.วัชรวีร์ ธรรมเสมา ผกก.สน.พญาไท เปิดเผยว่า หลังสอบปากคำผู้ต้องหาได้ขอประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนด้วยหลักทรัพย์ 50,000 บาท ซึ่งพนักงานสอบสวนอนุญาตให้ประกัน และวันนี้ ( 7 ก.ย.) นัดส่งฝากขังต่อศาลแขวงดุสิต



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/7GCfWx3H_b4


คุณอาจสนใจ