สังคม

แพร่ยังวิกฤต หลายพื้นที่น้ำท่วมมิดหลังคา-ถนนถูกตัดขาด จนท.เร่งช่วยเหลือชาวบ้านสู่พื้นที่ปลอดภัย

โดย petchpawee_k

24 ส.ค. 2567

241 views

สถานการณ์น้ำท่วมที่อำเภอเมืองจังหวัดแพร่ ตำบลป่าแมต 15 หมู่บ้านวิกฤติหนักสุด เพราะอยู่ติดแม่น้ำยมที่ล้นตลิ่ง ท่วมถึงหลังคาบ้าน ถูกตัดขาด ตลอดทั้งวันเจ้าหน้าที่ต้องเร่งช่วยเหลือชาวบ้านและผู้ป่วยติดเตียงออกมาอยู่ที่ปลอดภัย 

วานนี้ ( 23 ส.ค.67) ทีมแพทย์ทหาร จากโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก จังหวัดอุตรดิตถ์ และทีมตอบโต้ภัยพิบัติ มูลนิธิเพชรเกษม ลงพื้นที่ศูนย์กรรณิการ์บริรักษ์ การดูแลผู้สูงอายุและะผู้มีภาวะพึ่งพิง บ้านสองแคว ตำบลป่าแมต อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ เพื่อช่วยเหลือลำเลียงคนชราและผู้ป่วยติดเตียง จำนวน 8 คน ออกจากศูนย์พึ่งพิง นำส่งโรงพยาบาลแพร่ เนื่องจากหมู่บ้านสองแคว ห่างจากแม่น้ำยมเพียง 300 เมตร ทำให้มีน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร น้ำประปาและไฟฟ้าถูกตัดทั้งหมดแล้ว หากอยู่ในศูนย์ต่อ จกมีผลต่ออาการป่วยทรุดหนัก ต้องออกจากศูนย์เท่านั้น ด้วยปริมาณน้ำที่ไม่ลดลง การลำเลียงผู้ป่วย ต้องใช้ต้องใช้เรือเท่านั้น ต้องใช้ความระมัดวังขณะลำเลียงเป็นพิเศษ

ส่วนชาวบ้านตลอดเส้นทางที่เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ ส่วนใหญ่บ้านทุกหลังน้ำท่วมมิดหลังคา หลายคนต้องอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน ซึ่งต้องอาศัยอยู่ด้วยความยากลำบาก

ชาวบ้านเล่าให้ทีมข่าวฟังว่า น้ำขึ้นอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนหลายคนตั้งตัวไม่ทัน เพราะไม่คิดว่าน้ำจะท่วมสูงเช่นนี้ ซึ่งระดับน้ำปีนี้ท่วมสูงมากกว่าน้ำท่วมใหญ่ปี 54 แต่ยังถือว่าท่วมน้อยกว่าปี 38 ทำให้วันนี้เราเห็นภาพชาวบ้านหลายคนต้องไปอาศัยอยู่บนหลังคาบ้าน เพราะภายในบ้านถูกน้ำท่วมทั้งหมด

ส่วนปัญหาที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมากในขณะนี้ คืออาหารและน้ำดื่ม เพราะส่วนใหญ่ไม่มีเรือ จึงออกไปซื้ออาหารไม่ได้ บางคนที่ไม่ได้เตรียมอาหารสำรองไว้ ก็ไม่ได้กินข้าวเลย

ขณะที่พื้นที่เศรษฐกิจในตลาดตัวเมืองแพร่ ฝั่งที่ติดแม่น้ำยมส่วนใหญ่น้ำท่วมตั้งแต่ 50-150 เซนติเมตร ทำให้ร้านค้า ร้านอาหารต้องปิด ร้านไหนที่ยังไม่ท่วม ก็เร่งกรอกกระสอบทรายน้ำมาวางหน้าร้าน เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าไปภายในร้าน

นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ระบุว่า จุดที่น่าเป็นห่วง และหนักที่สุดในเขตอำเภอเมืองแพร่ คือ ตำบลป่าแมต ท่วมทั้งตำบล 15 หมู่บ้าน ถูกตัดขาดจากภายนอก ในพื้นที่บางจุดท่วมสูงกว่า 2 เมตร ถือว่าปีนี้น้ำท่วมหนักในรอบ 13 ปี ถัดจากปี 54 ที่มีน้ำท่วมใหญ่ แต่ระดับน้ำขณะนี้ ยังถือว่ายังไม่ท่วมสูงเท่ากับปี 2538 พร้อมเตือน อ.สูงเม่นเป็นพื้นที่ถัดไปที่จะรับน้ำ จากเมืองแพร่

ขณะที่น้ำท่วมที่จังหวัดแพร่ มีคุณแม่ลูกแฝด 10 เดือน บ้านถูกน้ำท่วมสูง ติดอยู่ในบ้าน โพสต์เฟซบุ๊ก ขอความช่วยเหลือ ว่า "ตอนนี้ที่บ้านน้ำถึงอกแล้ว มีเด็กเล็ก 10 เดือน 2 คน เด็ก 10 ขวบ 1 คน และแม่ ทุกอย่างไปหมดแล้วคะ ใครสามารถพาไปที่ปลอดภัยได้บ้าง” พร้อมโพสต์เบอร์มือถือ และภาพน้ำท่วมเข้าบ้าน สูงเกือบเท่ารั้วบ้าน

ซึ่ง โพสต์นี้ มีคนช่วยแชร์ต่อจำนวนมาก รวมถึงเพจดังต่างๆ ต่อมา คุณแม่ก็โพสต์ภาพ เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ เอาน้องแฝดออกจากบ้าน ใส่กาละมัง โดยไม่งอแง ขึ้นเรือของเจ้าหน้าที่ออกจากบ้าน ก่อนต่อขึ้นรถทหารอย่างปลอดภัย

คุณแม่ลูกแฝด ได้เขียนข้อความว่า "ตอนนี้ออกจากบ้านแล้วนะ ทุกคนปลอดภัยดีคะ ขอบคุณพี่โอ๋ พี่ทหารทุกคนนะคะ ที่เข้ามาช่วยเหลือ และหน่วยงานต่างๆที่ประสานเข้ามา ขอบคุณจริงๆคะ สงสารเจ้าแฝดที่สุด"

ล่าสุด เธอก็ได้โพสต์ ขอบคุณทุกๆคนที่ช่วยประสาน ขอบคุณทุกๆคนที่เข้ามาช่วยเหลือ ปลอดภัย ทั้ง 4 คนค่ะ

ขณะเดียวกันเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (23 ส.ค.) มีชาวบ้านหนองหใม่ ต.ป่าแมต ถูกน้ำท่วมถึงหลังคาบ้าน ได้โพสต์ขอความช่วยเหลือ บอก "แบตเหลือ 10 เปอร์เซ็นต์ ช่วยด้วยค่ะ" บอกพิกัด พร้อมเบอร์โทรศัพท์ หลังบ้านอยู่ใกล้ครัวลมหนาว มีเด็กเล็ก 2 คน ผู้สูงวัย 1 คน วันกลางคนอีก 2 คน”

ต่อมาทีมเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) อาสาปฏิบัติการภัยพิบัติ ได้เข้าช่วยเหลือครอบครัวที่ติดอยู่ในบ้าน 2 ชั้น ที่ ต.ป่าแมต นี้เรียบร้อยแล้ว โดยได้ช่วยอพยพเด็กเล็ก 2 คน ผู้สูงวัย 1 คน กลางวัย 2 คน ที่ติดอยู่ในบ้านไปยังศูนย์อพยพเรียบร้อยแล้ว โดยโดยสารมาทางเรือเท่านั้นเพราะน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้างเต็มพื้นที่

ซึ่งเธอได้โพสต์ขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เข้าช่วยเหลือ พร้อมบอกอีกว่า รอดตายแล้วค่ะ




รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Z5bRVSSo4y4

คุณอาจสนใจ

Related News