สังคม

สูญเสีย 'เพลิน พรหมแดน' ราชาเพลงพูด - 'ประพันธ์ นัยโกวิท' อดีต กกต. - 'อั๋น มนัส' ผู้ประกาศข่าว

โดย passamon_a

4 ส.ค. 2567

707 views

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของนักร้องชื่อดัง เพลิน พรหมแดน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยลูกทุ่ง) พุทธศักราช 2555 ที่ได้เสียชีวิตอย่างกะทันหัน เมื่อช่วงเที่ยง วานนี้ (3 ส.ค.67) ในวัย 85 ปี ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว


โดยทางเพจเฟซบุ๊ก เพลิน พรหมแดน ได้โพสต์ข้อความการเสียชีวิตของ เพลิน พรหมแดน ว่า "ขอแจ้งข่าวร้าย อ.เพลิน ได้จากเราไปแล้วเมื่อเวลาประมาณเที่ยง"


ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง อ.ชัยธนา ญาติสนิท และเป็นผู้จัดการส่วนตัว รับงานให้ ก็เปิดเผยว่า เพลิน พรหมแดน ได้เสียชีวิตลงแล้ว เมื่อเวลาประมาณเที่ยง ของวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมกับเล่าที่ผ่านมา อ.เพลิน มีสุขภาพที่แข็งแรงดี ตอนเช้าตื่นนอนมาก็ทำโน่นทำนี่ปกติ แต่อยู่ดี ๆ ก็ล้มลง จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลศิริราช ก่อนจะเสียชีวิตที่โนงพยาบาล โดย คุณหมอวินิจฉัยว่าหัวใจล้มเหลว


ด้าน กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ก็ได้แจ้งข่าว เพลิน พรหมแดน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยลูกทุ่ง) พุทธศักราช 2555 เสียชีวิต อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) แจ้งข่าวว่า ได้รับการประสานงานจาก คุณชัยธนา พรมธนารัช เลขานุการของนายสมส่วน พรหมสว่าง (เพลิน พรหมแดน) ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย ลูกทุ่ง) พุทธศักราช 2555 ว่า เพลิน พรหมแดน ถึงแก่กรรม ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว ณ โรงพยาบาลศิริราช เวลาประมาณ 11.10 น. โดยเลขานุการของครูเพลิน พรมแดน แจ้งว่า ครูเป็นลมล้มเมื่อช่วง 11.00 น. ที่ผ่านมาของวันนี้ แล้วรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลศิริราช เข้าห้องฉุกเฉิน ปั๊มหัวใจยื้อชีวิต จนกระทั่งเสียชีวิต ขณะนี้กำลังรอผลการวินิจฉัยถึงการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการของโรงพยาบาลศิริราช และกำลังวางแผนในการนำร่างกลับไปบำเพ็ญกุศลซึ่งยังไม่ได้กำหนดว่าเป็นที่ไหนอย่างไร


สำหรับ เพลิน พรหมแดน มีชื่อจริงว่า สมส่วน พรหมสว่าง นักร้องเพลงลูกทุ่ง มีผลงานบันทึกแผ่นเสียงเป็นที่รู้จักในเพลง ชมทุ่ง, บุญพี่ที่น้องรัก, คนเดินดิน, คนไม่มีดาว, อย่าลืมเมืองไทย, ข่าวสดๆ, อาตี๋สักมังกร, ให้พี่รวยเสียก่อน ซึ่งส่วนมากเป็นเพลงพูด ร้องเพลง และ สลับกับพูด จึงได้รับสมญานาม ราชาเพลงพูด


นอกจากนี้ ยังแสดงภาพยนตร์ เช่น เรื่องฝนใต้ ฝนเหนือ ระเริงชล แค้นไอ้เพลิน และยังถูกยกให้เป็นอาจารย์เพลง แต่งเพลงให้กับนักร้องอื่น ส่งเสริมนักร้องในวงหลายคนให้มีชื่อเสียงโด่งดัง เช่น โฉมฉาย ฉัตรวิไล, สมนึก ปราโมทย์, สุริยา แสวงธรรม, ก้อง กาจกำแหง, สมศักดิ์ ศรีบางช้าง, ดวงใจ สุริยา เป็นต้น


ส่วนอีกท่าน เมื่อวันที่ 3 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประพันธ์ นัยโกวิท อดีต กกต. และอดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ฉบับ 2560 เสียชีวิต ในวัย 77 ปี


นอกจากนี้ จากกรณีเมื่อวันที่ 3 ส.ค.67 มีรายงานว่า ดร.มนัส ตั้งสุข พิธีกรข่าวมือรางวัล และผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ดีเด่นแห่งปี เกิดอาการวูบและล้มศีรษะฟาดพื้น หัวแตก ถูกนำตัวเข้าห้องฉุกเฉิน แพทย์ตรวจพบว่ามีเลือดคั่งในสมอง สมองบวม เนื่องจากตอนล้มฟาด ศีรษะส่วนก้านสมอง ได้รับความกระทบกระเทือนหนัก อยู่ในห้อง ICU โรงพยาบาลราชวิถี


ล่าสุด ทางเพจเฟซบุ๊ก Manat Tungsuk โพสต์แจ้งข่าวร้าย โดยระบุว่า "อั๋น ดร.มนัส ตั้งสุข ได้จากพวกเราไปแล้วด้วยอาการสงบ ในเวลา 00:02 น. ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม 2567 วันพระ ทางญาติจะแจ้งกำหนดการให้ทราบอีกครั้งนะคะ หลับให้สบายนะเพื่อนรัก"



ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/Txc4u0gGGwE

คุณอาจสนใจ