สังคม

ส่อฮั้วประมูล! กทม.จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย จ่อฟันวินัย-อาญา ‘ชัชชาติ’ สั่งเบรกโครงการจัดซื้อ

โดย nicharee_m

8 มิ.ย. 2567

144 views

สั่งด่วนโยก ‘สมบูรณ์’ พ้นสำนักวัฒนธรรม - ศูนย์ต่อต้านทุจริต กทม.พบมูลซื้อเครื่องออกกำลังกายส่อทุจริต พร้อมขยายผลสอบ 14 โครงการ ออกคำสั่งโยกหน่วยงานรับผิดชอบ เพิ่มประสิทธิภาพตรวจสอบ พบส่อทุจริต พร้อมเสนอตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อดำเนินการทางวินัย

ในหนังสือคำสั่งกรุงเทพมหานคร เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งกรุงเทพมหานคร มอบหมายและมอบอำนาจให้รองปลัดกทม. ซึ่งในเนื้อหาระบุว่า เป็นการสมควรปรับปรุงคำสั่ง มอบหมาย และมอบอำนาจ ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อให้การบริหารราชการของปลัดกรุงเทพมหานครเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ

อาศัยอำนาจ ตามระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 และโดยความเห็นชอบจากผู้ว่าราชการกทม.ตามระเบียบกทม.ว่าด้วยกลุ่มภารกิจของกรุงเทพมหานคร

โดยนายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัด กทม.ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านยุทธศาสตร์ การศึกษา การบริหารงานบุคคล วัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบ หนึ่งในนั้น คือ สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว (งานที่รองปลัดกทม. สมบูรณ์ ดูแลเดิม)

ขณะที่นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกทม. ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะหัวหน้างาน กลุ่มภารกิจด้านสิ่งแวดล้อม รับผิดชอบงานและส่วนราชการดังนี้ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานประชาสัมพันธ์ การพาณิชย์ และบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด

ขณะที่ นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการติดตามการต่อต้านการทุจริตของกรุงเทพมหานคร (ศตท.กทม.) รายงานต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กรณีที่ ศตท.กทม. ร่วมกับสำนักงานป.ป.ช. ตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายสำหรับศูนย์กีฬา จำนวน 5 โครงการ

พบว่ามีประเด็นข้อบกพร่องและมีมูลที่ส่อการทุจริต ซึ่งอาจผิดกฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (พ.ร.บ.ฮั้ว) จึงรวบรวมข้อมูลเสนอให้ปลัดกรุงเทพมหานครพิจารณาตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อดำเนินการทางวินัยและส่งดำเนินคดีอาญาต่อไป

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ กทม.ได้สั่งการให้ ศตท.กทม.ร่วมกับสำนักงานตรวจสอบภายในของกทม. ขยายผลการตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายทั้งหมดทันที รวม 14 โครงการ พร้อมสั่งการให้ชะลอโครงการที่อยู่ระหว่างการตรวจรับและส่งมอบเพื่อรอการตรวจสอบของ ศตท.กทม. ต่อไป

ขณะเดียวกัน ศตท.กทม. พร้อมเดินหน้าเชิงรุกตรวจสอบ ต่อข้อสงสัยในโครงการประชาสัมพันธ์มหานครแห่งกีฬา และโครงการอื่นๆ อีกด้วย


คำสั่งปรับการดูแลหน่วยงานเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบ พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร มีคำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 1704 /2567 ปรับปรุงคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองปลัดกรุงเทพมหานครปฏิบัติราชการแทนปลัดกรุงเทพมหานคร ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น

โดยมอบหมายให้นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นผู้รับผิดชอบสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว เพิ่มเติมอีกหน่วยงานหนึ่ง เนื่องจากนายณัฐพงศ์ เป็นผู้รับผิดชอบดูแลศูนย์ ศตท.กทม. เพื่อให้สามารถดำเนินการตรวจสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/_Zr3g3OdEA4

คุณอาจสนใจ

Related News