สังคม

ทะลัก 'ข้าวสาร' เกือบแสน! ยิ่งดึกยิ่งคนเยอะ แต่ไร้เหตุร้าย ตร.จัดการดี ใช้ AI สแกนหน้าคนเข้าออก

โดย thichaphat_d

14 เม.ย. 2567

1.3K views

ถนนข้าวสารคนทะลัก เกือบแสน ตำรวจจัดกำลังดูแลอย่างเข้มงวด ไม่พบเหตุ ชิงทรัพย์ ปิดถนนเวลา 23:00 น. เจ้าหน้าที่นำแผงเหล็กกั้นพื้นที่ห้ามเข้า ระบายคนออก

วานนี้ (13 เม.ย.) ตั้งแต่เวลา 12.30 น. ที่ถนนข้าวสาร มีประชาชนทั้งนักท่องเที่ยว ชาวไทยและชาวต่างชาติ จำนวนมาก ทยอยเดินทางเข้ามาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 13-15 เม.ย.ของทุกปี โดยปีนี้ถือเป็นปีสำคัญ เนื่องจากประเพณีสงกรานต์ของไทย ได้ถูกจดทะเบียนองค์การยูเนสโก้ ให้เป็นมรดกโลก

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่ายิ่งช่วงเย็นและค่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติหนาแน่น จนแทบหายใจไม่ออก โดยบริเวณถนนจักร์พงษ์ ด้านข้าง สน.ชนะสงคราม เป็นจุดทางเข้ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งชายและหญิง ตรวจสแกนคนเข้าออกและเช็คอุปกรณ์อันตราย โดยห้ามนำถังแป้ง / เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และวัตถุอันตรายเข้าไปภายในโดยเด็ดขาด

เมื่อเข้าไปภายในถนนข้าวสาร นกท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติต่างเล่นน้ำและเต้นกันอย่างสนุกสนาน โดยพบว่าการจัดระเบียบของเจ้าหน้าที่นั้นเป็นการจัดระเบียบให้เข้าทางเดียว โดยประชาชนที่มาจากถนนตะนาว / ถนนราชดำเนิน จะต้องมาเข้าที่ทางเข้าถนนจักรพงศ์เท่านั้น ทำให้ตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงค่ำประชาชนที่จะเข้ามาเล่นน้ำที่ถนนสงกรานต์ต้องต่อแถวล้นออกไปถึงถนนราชดำเนิน

ทีมข่าวสอบถามคนขายน้ำที่อยู่ตรอกไปรษณีย์ บอกว่า ประชาชนต่อแถวเข้าถนนข้าวสารแบบนี้ตั้งแต่ช่วงบ่ายเป็นต้นมา จนถึงค่ำ ยิ่งดึกยิ่งคนเยอะ ซึ่งจะเป็นในทุกปีที่จะเข้าถนนข้าวสารแล้วต้องรออยู่บริเวณนี้ แต่ยังไม่มีใครเป็นลม ก็คอยดูช่วยกัน เพราะคนเยอะจริงๆ

ขณะเดียวกันทีมข่าวของเราได้พบกับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาจากดอนเมือง เปิดเผยข้อมูลกับเราว่า ตั้งใจมาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร โดยเดินทางจากบ้านพักย่านดอนเมืองตั้งแต่เวลาบ่ายสองแต่จนถึง 21:00 น. ก็ยังไม่สามารถเข้าไปยังถนนข้าวสารได้ ทั้งรถติดและคนแออัด แต่ใจสู้เพื่อที่จะขอเข้ามาเล่นน้ำที่ถนนข้าวสารสักครั้ง หลังจากที่มีคนบอกว่าการเล่นน้ำที่ถนนข้าวสารสนุกสุดๆ จึงพร้อมที่จะต่อแถวและรอเวลา เพื่อที่จะได้เข้าไปเล่นน้ำภายในถนนข้าวสารให้ได้ และอยากบอกกับทุกคนว่าสงกรานต์ปีนี้สนุกมากฉ่ำสุดๆ

สำหรับถนนข้าวสาร ยิ่งดึกยิ่งคนเยอะ และมีปริมาณมากจนทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถระบาย และดูแลนักท่องเที่ยวและประชาชนได้ เพราะมีปริมาณมาก โดยเฉพาะภายในถนนข้าวสารในช่วงเวลา 21:00 น. จากกล้อง AI นับจำนวนผู้ที่เข้ามาภายในประมาณกว่า 70,000 คน ส่วนโดยรอบหากรวมแล้วก็จะประมาณ เกือบ 100,000 คน

ด้านพันตำรวจเอกสนอง แสงมณี ผู้กำกับ สน.ชนะสงคราม เปิดเผยว่า ในปีนี้ทาง สน.ชนะสงคราม ได้รับความอนุเคราะห์จากทางกรุงเทพมหานครได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มอีกหลายจุดรวมไปถึงนำระบบ AI มาใช้ในการคัดกรองบุคคลเข้าออก โดยจะเริ่มคัดกรองตั้งแต่ทางเข้าจะสแกนใบหน้า หากพบว่าบุคคลนี้เป็นบุคคลที่เคยต้องคดีหรือมีหมายจับก็จะมีการเชิญตัวมาสอบถามและดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนพื้นที่ภายในก็ชุดสืบสวนเคลื่อนที่เร็วมีกล้องที่สามารถส่งลิ้งค์มายังศูนย์มอนิเตอร์ของ สน. ได้ทันทีหากเกิดเหตุการณ์อันตรายหรือมีเหตุร้ายกล้องก็จะจับภาพและส่งมาที่ สน. เจ้าหน้าที่ก็จะเข้าดำเนินการได้ทันอย่างรวดเร็ว ซึ่งวิธีการนี้เป็นการนำเทคโนโลยีเทคโนโลยีที่มามาช่วยในการดูแลความปลอดภัยถือว่าดำเนินการเป็นไปได้ดี

และตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา พบว่าไม่มีเหตุอาชญากรรมหรือการลักขโมยในพื้นที่แม้แต่รายเดียว แตกต่างจากในอดีตที่ กลุ่มมิจฉาชีพมักจะเข้ามาก่อเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ในปีนี้เราจะจับตาดูทุกท่านอยู่เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

จากนั้นในเวลา 23:00 น. พันตำรวจเอกสนอง ผู้กำกับ สน.ชนะสงคราม ได้นำเครื่องขยายเสียงประกาศปิดการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจนำแผงเหล็กมาปิดกั้นทางเข้าบริเวณถนนจักรพงศ์ โดยห้ามประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาที่ถนนข้าวสาร     

พร้อมระบุว่าวันนี้ถนนข้าวสารปิดการเล่นน้ำแล้ว และจะเปิดให้เล่นน้ำอีกครั้งในเช้าวันที่ 14 เมษายน  ให้มาเล่นใหม่ทำให้นักท่องเที่ยวบางส่วนไม่พอใจ แต่บางส่วนก็เข้าใจและทยอยเดินทางกลับ

จากนั้นรถทำความสะอาดของกรุงเทพมหานครและพนักงานทำความสะอาดของเขตพระนคร เข้ามาเคลียร์พื้นที่เก็บขยะและฉีดชะล้างถนนทำความสะอาดให้เสร็จสิ้นภายในเวลา 24:00 น.



https://youtu.be/Q5IvthrLia0


คุณอาจสนใจ

Related News