สังคม

เปิดร้านโลงศพบังหน้า รับออเดอร์บัญชีม้าให้ธุรกิจสีเทา ทำครบ One Stop Service ก่อนรวมเงินส่งบอสใหญ่

โดย thichaphat_d

6 เม.ย. 2567

471 views

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เข้าตรวจภายในพื้นที่ อ.ภาชี และ อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยพฤติการณ์ ก่อนเกิดเหตุ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2567 เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้น จับกุมเว็บไซต์พนันแห่งหนึ่ง และตรวจพบบัญชีธนาคารในบ้านพักผู้ต้องหา จำนวนกว่า 800 บัญชี ซิมโทรศัพท์มือถือ และโทรศัพท์มือถือมากกว่า 200 รายการ ที่มีการผูกแอปพลิเคชั่นธนาคารไว้เรียบร้อยพร้อมใช้งาน

จากการตรวจสอบพบว่า บัญชีธนาคารบางรายการที่ตรวจยึดมีเงินหมุนเวียนกว่า 2,000 ล้านบาท คาดว่านอกจากกลุ่มคนร้ายใช้บัญชีธนาคารเหล่านี้ในการรับผลประโยชน์แล้ว ยังใช้ในการฟอกเงินด้วย ซึ่งกลุ่มคนร้ายได้จัดเตรียมไว้เพื่อนำไปจำหน่ายต่อให้กลุ่มธุรกิจสีเทาต่างๆ เจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนต่อจนทราบรายละเอียดการทำงานของกลุ่มคนร้ายในขบวนการจัดหาบัญชีม้า ว่ามีการทำงานในลักษณะขององค์กรมีการแบ่งหน้าที่ แบ่งลำดับชั้นกันอย่างชัดเจน

โดยมีหัวหน้าขบวนการหรือเรียกว่าบอส เป็นผู้สั่งการ รับออเดอร์ การจัดหาบัญชีม้ามาจากเว็บไซด์การพนัน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ธุรกิจสีเทาอื่นๆ รวบรวมเงินสดเพื่อนำส่งให้กับกลุ่มลูกค้า โดยได้สั่งการให้หัวหน้าสายแต่ล่ะสายซึ่งแยกอยู่ตามจังหวัดต่างๆ หาคนมาเปิดบัญชีธนาคาร ให้ค่าจ้างครั้งแรกที่เปิดบัญชี จำนวน 1,500 บาท และรายเดือนอีก 500 บาทต่อบัญชี ในครั้งแรกจะต้องเปิดบัญชีธนาคารให้ครบ 5 บัญชีธนาคารถึงจะได้รับรายเดือน

หากบัญชีธนาคารมีปัญหาจะต้องมาแก้ไข และเมื่อบัญชีธนาคารนั้นได้นำไปใช้แล้ว มีเงินหมุนเวียนเข้ามาในบัญชี หัวหน้าขบวนการหรือบอส จะสั่งการให้คนในขบวนการที่เป็นหัวหน้าสาย พาเจ้าของบัญชีตัวจริงไปถอนเงินออกจากธนาคาร แต่หากมีผู้เปิดบัญชีธนาคารไม่ทำตามกติกา แอบไปปิดบัญชีธนาคารแล้วนำออกไปเอง หัวหน้าขบวนการก็จะสั่งการให้หัวหน้าสายจังหวัดรับผิดชอบติดตามทวงคืนมา โดยมีการเข้าไปทำร้าย หรือข่มขู่ เจ้าของบัญชี จนได้เงินคืนมา แล้วนำมารวบรวมเป็นเงินสดไปส่งให้หัวหน้าขบวนการ เพื่อจะนำไปส่งต่อให้ลูกค้าที่มาซื้อบัญชีธนาคารที่ขบวนการจัดหามา และรับส่วนแบ่งทางธุรกิจต่างๆ จึงได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานขยายผล เพื่อตรวจค้นจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิด

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 ร่วม กก.2 บก.ป. ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีหัวหน้าสายที่คอยสั่งการให้หาคนมาเปิดบัญชีม้าเป็นจำนวนมาก จึงได้ทำการสืบสวนจนทราบสถานที่ ที่กลุ่มคนร้ายในขบวนการจัดหาบัญชีม้า ใช้เป็นออฟฟิศในการทำงาน จัดเก็บบัญชีม้า นำคนมาสแกนหน้าเพื่อเข้าใช้แอปพลิเคชั่นธนาคาร และรวบรวมเงินสดเพื่อนำส่งให้หัวหน้าขบวนการ หรือบอส จำนวน 5 จุด

โดยสถานที่ดังกล่าวได้เปิดเป็นร้านขายหีบศพบังหน้า แท้จริงแล้วเบื้องหลังเป็นสถานที่ ที่ขบวนการจัดหาบัญชีม้าใช้ในการกระทำความผิดรูปแบบต่างๆ จึงได้ขออนุมัติหมายค้นต่อศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเข้าตรวจค้น จำนวน 5 จุด แบ่งเป็น พื้นที่อำเภออุทัย จำนวน 4 จุด ร้านหีบศพแห่งหนึ่ง ในตำบลอุทัย อีก 3 จุด เป็นบ้านห้องแถวติดกัน พื้นที่อำเภอภาชี จำนวน 1 จุด บ้านพักของคนในขบวนการนี้ ต.กระจิว อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา

ผลการตรวจค้นพบ สมุดบัญชีธนาคาร สำเนาบัตรประชาชน สมุดรายการจดเลขบัญชีธนาคารพร้อมรายชื่อ และพยานหลักฐานอื่นอีกจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้นได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด นำส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. เพื่อจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด และสืบสวนขยายผลขบวนการนี้ต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/heTKV3m2bME





คุณอาจสนใจ

Related News