สังคม

สธ.เตรียมเสนอ 4 มาตรการรับมือนักท่องเที่ยวจีน จ่อคิดค่าฉีดวัคซีน 500-800 บาท

โดย thichaphat_d

31 ธ.ค. 2565

55 views

วานนี้ ( 30 ธ.ค.65 ) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางเข้าไทยในช่วงต้น ม.ค.2566 ว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. ได้เชิญ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา และตนเข้าร่วมเพื่อหารือถึงมาตรการรองรับ ตามที่มีการประชุมร่วมกันระหว่าง สธ. กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ที่ผ่านมา


โดย กต.รายงานว่า ก่อนการระบาดโควิด 19 ผู้เดินทางจากจีนเข้าไทยสูงถึงปีละ 10 ล้านคน แต่สถานการณ์โควิดทำให้มีการจำกัดการเดินทาง และล่าสุดเมื่อรัฐบาลจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการเดินทางระหว่างประเทศ แต่ยังอยู่ภายใต้เงื่อนไข คาดว่า ระยะแรกจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยแบบทยอยเข้ามาในแต่ละเดือน เพราะจะเป็นการเดินทางด้วยตนเอง ไม่ใช่ผ่านทัวร์ท่องเที่ยว จึงมีเวลาตั้งตัว

“ตัวเลขที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ตั้งแต่ ม.ค. – มี.ค.2566 คือ จำนวน 6 หมื่นคน 9 หมื่นคน และ 150,000 คน ตามลำดับ หรือประมาณ 5% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในช่วงเวลาเดียวกัน” นพ.โสภณกล่าว


นพ.โสภณ กล่าวว่า ประชากรในจีนได้รับวัคซีนโควิดในเปอร์เซ็นต์สูง คือ 2 เข็มแล้ว 90% และ 3 เข็ม 58% หากติดเชื้อมักจะป่วยไม่รุนแรง ขณะเดียวกันสายพันธุ์โควิดที่ระบาดในจีน ก็เคยพบในไทย เช่น สายพันธุ์ย่อยโอมิครอน BA.5 ที่เคยระบาดในไทยในช่วง มิ.ย. – พ.ย.ที่ผ่านมา


ซึ่งข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รายงานว่า ปัจจุบันสายพันธุ์หลักที่ระบาดในไทยเป็น BA.2.75 แล้ว สธ.จะได้นำข้อเสนอในที่ประชุมมาพิจารณาปรับเป็นแนวทางเพื่อออกมาตรการที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงผลกระทบทุกมิติ ทั้งสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคม และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน


ด้าน นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า มาตรการที่ สธ.จะเสนอในที่ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวันที่ 5 ม.ค.2566 ประกอบด้วย 1.ผู้เดินทางเข้าไทยทุกคนจะต้องมีประวัติรับวัคซีนโควิด 19 อย่างน้อยคนละ 2 เข็ม 2.ผู้เดินทางทุกสัญชาติที่มีต้นทางมาจากจีน จะต้องมีประกันสุขภาพที่ครอบคลุมการรักษาโควิด ส่วนคนไทยใช้สิทธิรักษาในประเทศได้จาก 3 กองทุน คือ บัตรทอง ประกันสังคม และสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ

3.มีผลการตรวจโควิดอย่างน้อยด้วย ATK ผลเป็นลบก่อนเดินทางถึงไทย 48 ชั่วโมง และ 4.ขอความร่วมมือผู้เดินทางปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค DMH คือ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือ


ส่วนคำแนะนำของประชาชนในประเทศ คือ 1.สวมหน้ากากอนามัย เมื่อเข้าไปในที่ชุมชน หรือสถานที่แออัด 2.กลุ่มเสี่ยง 608 จะต้องได้รับวัคซีนโควิด 19 อย่างน้อยคนละ 4 เข็ม และ 3.หากมีอาการป่วยระบบทางเดินหายใจ ให้คัดกรองตนเองด้วย ATK กรณีติดเชื้อโควิดที่มีอาการน้อย สามารถกินยาฟ้าทะลายโจรและยาตามอาการ สังเกตอาการอยู่ที่บ้าน หากมีอาการป่วยปานกลางติดต่อสถานพยาบาลเพื่อรับการรักษาใน รพ.ได้


ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ทางกระทรวงการท่องเที่ยวอยู่ระหว่างการหามาตรการรองรับการกลับมาท่องเที่ยวใหม่ของชาวจีน และนักท่องเที่ยวทุกประเทศ โดยจะมีการหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติทุกประเทศ โดยเฉพาะผู้ที่มีความต้องการขอรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศไทย


เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขจะมีการเตรียมความพร้อมเรื่องของวัคซีนไว้รองรับ ซึ่งจะคิดค่าบริการที่เหมาะสม ประมาณ 500 บาท แต่ไม่เกิน 800 บาท เป็นค่าวัคซีนและค่าบริการทางการแพทย์ ซึ่งยืนยันว่าเรื่องนี้ไทยมีความพร้อมอยู่แล้ว หากนักท่องเที่ยวต้องการฉีดวัคซีนในไทยก็ขอให้แจ้งความประสงค์มาได้


https://youtu.be/dLd_oqyJ00E

คุณอาจสนใจ

Related News