สังคม

ชาวคลองเตย ร้องผลตรวจออกช้า รอนานกว่าจะรับไปรักษา บางคนเจอผลไม่ตรงกับความจริง

โดย passamon_a

16 พ.ค. 2564

300 views

ชาวคลองเตยร้องสื่อ ผลตรวจเชิงรุกใช้เวลารอนาน 7 วัน พอรู้ผลก็รอไปรักษา รวมแล้วกว่า 10 วัน ยังไม่ได้รักษา หวั่นแพร่กระจายเชื้อ สุดงง ภาครัฐบอกตรวจปูพรมเจอเชื้อรับไปรักษา แต่ในทางปฏิบัติตรงกันข้าม


ขณะที่ชาวคลองเตยบางคนสุดงง ผลตรวจเชื้อโควิด เจ้าหน้าที่บอกติดเชื้อ แต่ไปตรวจเอกชนไม่พบเชื้อ บางรายผลออกมา 50-50 เรียกให้ไปตรวจใหม่ วอนเจ้าหน้าที่ตรวจอย่างละเอียด ผลผิดพลาดทำประชาชนเดือดร้อน


ปัญหาเรื่องการตรวจเชื้อเชิงรุกที่ก่อนหน้านี้ ทางเจ้าหน้าที่ กทม. เร่งระดมปูพรมตรวจเชิงรุกให้ชาวชุมชนคลองเตย หลังจากพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากและแพร่ระบาดไปในหลายชุมชน ล่าสุดเกิดปัญหาอีกแล้ว แต่เป็นกรณีการรอผลตรวจเชื้อนาน


คุณศิริชัย อุ่นตะขบ ชาวชุมชนคลองเตย ล็อก 4-5-6 เปิดเผยว่า ไปตรวจเชื้อโควิดตามจุดคัดกรองที่ทาง กทม. มาตรวจเชื้อในชุมชน เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังตรวจเสร็จ ก็เกิดความกังวลจึงแยกกักตัวกับภรรยาและลูก และก็รอผลตรวจทุกวัน ซึ่งตอนที่ตรวจเจ้าหน้าที่จะทบทวนเรื่องเบอร์โทรศัพท์ตลอด ตนก็รอโทรศัพท์ว่าผลตรวจจะเป็นอย่างไร ปรากฏว่าผ่านไป 7 วัน วันที่ 13 พ.ค มีเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ตนติดเชื้อโควิด ตอนนั้นตกใจ เพราะตนไม่มีอาการอะไรเลย และต่อมาก็รู้ว่าเพื่อนที่อยู่ใกล้ชิดกันก็ติดด้วย


เมื่อรู้ว่าติดเชื้อวันที่ 13 วันที่ 15 เจ้าหน้าที่เพิ่งติดต่อมาว่าจะมารับภายใน 1-3 วัน รับไปรักษาตัวใน รพ. โดยอย่างช้าคือวันที่ 18 พ.ค. ซึ่งตั้งแต่ตรวจเชื้อจนรอรับไป รพ.ใช้เวลานานมาก ตนก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอาการแทรกซ้อนอะไรหรือไม่ แต่ในใจก็แอบคิด จะติดจริงหรือไม่เพราะเวลาผ่านมานานขนาดนี้ ไม่มีอาการอะไรเลย ซึ่งตอนที่เป็นข่าวเจ้าหน้าที่บอกว่าตรวจเชิงรุกและจะนำผู้ติดเชื้อออกไปรักษาให้เร็วที่สุด แต่กรณีของตน ตรงกันข้าม และยังถือว่าโชคดี ที่ตนขอแยกตัวจากครอบครัว มากักตัวอยู่กับเพื่อน ไม่เช่นนั้นระหว่างรอผลแบบนี้ก็อาจจะแพร่เชื้อให้ภรรยาและลูกได้


อยากขอให้เจ้าหน้าที่แจ้งผลตรวจเชื้อให้เร็วขึ้น และขอใบรับรอง หากคนใดไม่ติด เพื่อที่คนที่ไม่ติดจะนำใบรับรองนี้ไปทำงานต่อได้ เพราะบางบริษัทหากไม่มีเอกสารการตรวจยืนยัน ก็ไม่ให้ไปทำงาน ซึ่งคนในชุมชนก็ทำงานรายวันหลายครอบครัว เมื่อต้องหยุดงานรอ ก็ส่งผลกระทบ อยากให้เจ้าหน้าที่รีบแจ้งผลตรวจ ออกเอกสารให้ และถ้าติดเชื้อก็เอาไปรักษา ไม่ใช่ปล่อยทิ้งแบบนี้


นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องผลการตรวจเชื้อที่ไม่ตรงความจริง ทีมข่าวของเราได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านชุมชน คลองเตยล็อก 1-2-3 ว่าผลตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 ที่ทาง กทม. มาตรวจเชิงรุกนั้น ผลไม่ตรงกับความเป็นจริง


คุณกุ้ง (นามสมมติ) เล่าว่า พาคุณแม่ไปตรวจคัดกรองเชื้อ ที่ กทม. ลงพื้นที่ปูพรมตรวจให้ประชาชนในชุมชน ต่อมาผลปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่โทรแจ้งว่า แม่ติดเชื้อ ให้เตรียมของใช้ จะมีรถมารับไป รพ. ตอนนั้นครอบครัวตกใจเพราะแม่ไม่ได้ไปที่ไหนอยู่แต่บ้าน ลูก ๆ ที่อยู่ด้วยกันก็ไม่มีใครติดเชื้อ จึงโทรกลับไปที่ศูนย์สาธารณสุขในชุมชน


ศูนย์แจ้งว่าผลตรวจเชื้อของคุณแม่ 50-50 คือก้ำกึ่ง ครอบครัวงงมาก เพราะที่ผ่านมาเราดูข่าวจะรู้แค่ว่า ติดเชื้อ กับไม่ติดเชื้อเท่านั้น ไม่มีก้ำกึ่งแบบนี้ ทางศูนย์จึงบอกแม่ให้มาตรวจอีกครั้ง ทางครอบครัวร้อนใจ จึงพาแม่ไปตรวจที่รพ.เอกชน ผลออกมาว่าไม่พบเชื้อ และผลของศูนย์สาธารณสุขก็ออกมาไม่พบเชื้อเช่นกัน


แต่ปัญหาคือยังมีเจ้าหน้าที่ โทรมาหลายรอบมากเพื่อจะเข้ามารับตัวคุณแม่ไปรักษา ซึ่งส่งผลต่อสภาพจิตใจของแม่ เพราะไม่ได้ติดเชื้อแต่ก็ต้องเจอโทรศัพท์จะมารับไปรักษาทุกวัน ทางครอบครัวไม่ได้มาตำหนิหน่วยงาน แต่อยากให้ดูแลแก้ไขให้ข้อมูลที่แม่นยำ ถูกต้อง เพราะหากไม่ติดเชื้อแล้วต้องถูกนำตัวไปรักษา ก็อาจจะติดเชื้อได้


และระหว่างที่ทีมข่าวลงพื้นที่นั้น พบว่า มีครอบครัวคุณชาติ (นามสมมติ) ก็เข้ามาร้องเรียนเช่นกัน ว่าเจอกรณีเดียวกันกับบ้านคุณกุ้ง อยากขอให้เจ้าหน้าที่ดูแลและตรวจสอบข้อมูลความแม่นยำ เพราะส่งผลกระทบต่อประชาชนมาก


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Lw-sPiT7TFI

คุณอาจสนใจ

Related News