สังคม

น่าลอง! ‘ต้มอึ่งกระป๋อง’ รสแซ่บจัดจ้าน พร้อมรับประทาน ผลงานจาก นศ.โคราช

โดย mintra_t

20 มี.ค. 2564

639 views

วันที่ 19 มี.ค. 2564 ที่ห้องเอ็มซีซีฮอล์ ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา ได้จัดงานสุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษา การประกวดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ระดับอาชีวะศึกษาจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2563 โดยมีคณะครู อาจารย์ และนักศึกษาจากวิทยาลัยต่างๆ จำนวน 12 สถาบันเข้าร่วมโชว์นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์


ในจำนวนนี้มีสิ่งที่เป็นไอเดียสุดเจ๋งของนักศึกษาวิทยาลัยเกษตร และเทคโนโลยีนครราชสีมา ซึ่งเป็นผลงานของ นายณัฐภัทร กรินทร์, นางสาวฐิพาภรณ์ กาญจนา, นางสาววิไลพร สวนแก้ว และนางสาวบุญฑริกา เอื้อยสันเทียะ นักศึกษาชั้น ปวส. ปี 2 แผนกอุตสาหกรรมเกษตร โดยได้นำเสนอผลงานคือ ต้มอึ่งบรรจุกระป๋อง พร้อมบริโภค ซึ่งขณะนี้ได้ผลิตใส่กระป๋อง และทดลองรับประทานแล้ว โดยอึ่งบรรจุกระป๋องนี้สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 1 ปี ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนระหว่างการขอยื่นอนุญาตกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหาร และยา (อย.)


นายณัฐภัทร กรินทร์ นักศึกษาชั้น ปวส.ปี 2 วิทยาลัยเกษตร และเทคโนโลยีนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตนเห็นหลายคนชอบรับประทานอึ่ง ทั้งอึ่งย่าง อึ่งต้มแซ่ม และต้มยำอึ่ง ตนกับทีมงานจึงคิดค้นผลิตอึ่งบรรจุกระป๋อง ซึ่งอึ่งที่นำมาใช้เป็นวัตถุดิบคือ อึ่งเผ้าหรืออึ่งปากขวด ซึ่งอึ่งจำพวกนี้อาศัยอยู่ตามภูเขาตามธรรมชาติ


โดยวิธีการทำนั้น ต้องนำอึ่งมาล้างทำความสะอาด แล้วนำไปปรุงรสต้มยำบรรจุลงในกระป๋อง ส่วนประกอบเครื่องปรุง ประกอบด้วย พริกสด เกลือ น้ำตาล ตะไคร้ ใบมะกูด ใบมะขามอ่อน และใบหูเสือ ซึ่งอึ่งบรรจุกระป๋องสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 1 ปี รสชาติจัดจ้าน แซ่บ เปรี้ยวเค็มหวานนิดๆ และมีความเผ็ด


ใน 1 กระป๋องมีอึ่งบรรจุอยู่ 3 ตัว ก่อนบริโภคสามารถเปิดกระป๋องแล้วใส่จานรับประทานได้ทันที หรือจะนำกระป๋องไปต้มทั้งกระป๋องเพื่อทำให้ร้อนค่อยรับประทานก็ได้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดราคาจำหน่าย เนื่องจากกำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการยื่นขออนุญาตจากทางคณะกรรมการอาหาร และยา (อย.)


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/FI0ym3RXY-s

คุณอาจสนใจ