สังคม

'ธรรมราช' ร้องสอบ รอง ผอ.สำนักพุทธฯ ปมอดีตภรรยาเคยถูกดำเนินคดีเงินทอนวัด

โดย panwilai_c

25 ก.ย. 2567

58 views

ทนายธรรมราช ร้องตรวจสอบ รอง ผอ.สำนักพุทธฯ หลังอดีตภรรยาเคยถูกดำเนินคดีเงินทอนวัด เมื่อปี 2561 พร้อมตั้งข้อสังเกตเรื่องเงินทุจริตที่หายไป และทำไม รองผอ.สำนักพุทธถึงรอด



นาย ธรรมราช สาระปัญญา ทนายความ นำข้อมูลหลักฐานมาร้องกับตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. ให้ตรวจสอบสำนักงานพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะกรณีเมื่อปี 2561 ที่ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลางมีคำสั่งพิพากษาจำคุกอดีตภรรยาของ นายบุญเชิด กิตติธรางกูร ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็น ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี ในขณะนั้น เป็นเวลา 20 ปี พร้อมชดใช้ค่าเสียหาย 12 ล้านบาท ในคดีเงินทอนวัด



โดยทนายธรรมราชตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมนายบุญเชิดถึงไม่ถูกดำเนินคดีด้วย อีกทั้งทรัพย์สินที่อดีตภรรยามีร่วมกับนายบุญเชิดถูกยึดไปแล้วหรือไม่ รวมทั้งการที่ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา แต่งตั้งให้นายบุญเชิดเข้ามาเป็น รองผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนานั้นได้มีการตรวจสอบคุณสมบัติหรือไม่ จึงอยากนำหลักฐานมาให้ตำรวจสอบสวนกลางดำเนินการตรวจสอบ



ขณะที่นาย ประพันธุ์ กิตติฤดีกุล เลขาธิการองค์กรปกป้องพระพุทธศาสนาเพื่อสันติภาพ เปิดเผยว่า เมื่อปี 2561 ผู้อำนวยการสำนักพุทธฯ ในขณะนั้นได้ลงไปสอบถามวัดต่าง ๆ ว่าขาดเหลือเงินในการซ่อมบำรุงวัดเท่าไร จะเอางบประมาณมาให้ แต่มีข้อแม้ว่าให้ทางวัดแจ้งว่าขาดเงิน 20 ล้านบาท โดยคนในสำนักพุทธฯ อ้างกับทางวัดว่า จะเอามาให้แค่ 5 ล้านบาท ส่วนอีก 15 ล้านบาท จะเก็บไว้ให้วัดอื่น ๆ ซึ่งทางวัดด้วยความที่เชื่อใจและเห็นว่าเป็นคนจากสำนักพุทธฯ ลงมาพูดคุยเองจึงเซ็นยินยอมให้ไป โดยที่ไม่รู้ว่าเงินส่วนต่างอีก 15 ล้านบาทนั้น ถูกคนในสำนักพุทธฯ ทุจริตไป จึงขอใช้คำว่า "เงินทอนสำนักพุทธฯ ไม่ใช่เงินทอนวัด"


https://youtu.be/wzk2PW9xChw

คุณอาจสนใจ

Related News