สังคม

เปิดนาทีน้ำป่าไหลหลากเวียงป่าเป้า-แม่ริม ด้านมูลนิธิสว่างฯ โพสต์ต้องการเรือช่วยปชช.

โดย parichat_p

23 ก.ย. 2567

116 views

คลิป เพิ่งมีการโพสต์เมื่อ 15.00น. ที่ผ่านมา เป็นสถานการณ์น้ำป่า ที่บ้านหินลาด อ.เวียงป่าเป่า จ.เชียงราย ในคลิปจะเห็นว่า มีรถกระบะ 2 คัน สีน้ำเงินและสีบรอนซ์ ถูกน้ำพลัดไหลมาอย่างเร็ว มีรายงานว่า หมู่บ้านนี้ มีคนติดอยู่จำนวนมาก


ส่วน เมื่อเช้าที่ผ่านมา เกิดเหตุดินโคลนถล่มด้วย และ หมู่บ้านนี้ไม่มีไฟฟ้า มีแค่โซลาเซลล์ ส่วนสัญญาณโทรศัพท์ ตอนนี้สัญญาณล่มใช้งานไม่ได้


ขณะที่ เฟซบุ๊กเชียงราย โพสต์คลิปชาวบ้าน น้ำป่าไหลหลากเวียงป่าเป้า ระบุว่า ในพื้นที่ติดต่อโลกภายนอกไม่ได้ สะพานขาด บ้านเรือน ร้านค้าในชุมชน ถูกพลัดสูญหาย


เชียงใหม่ฝนตกทั้งคืน ส่งผลน้ำท่วมหลายจุดทั่วเมือง บางจุดที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำระดับน้ำสูง 30-100 ม. ขณะที่ อ.แม่ริม หนักสุด น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และดอยแม่ริมไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนปชช.และพื้นที่การเกษตร


หลายพื้นที่ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ทั้งชุมชนกาดก้อน ชุมชนศรีปิงเมือง และชุมชนนันทาราม ล่าสุดยังจมอยู่ใต้น้ำ หลังเป็นจุดที่เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ประกอบกับระดับน้ำในคลองแม่ข่าเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งยังรับน้ำป่าจากดอยสุเทพ ทำให้ระบายน้ำลงที่ลุ่มได้ช้า


โดยพบว่ามีนักท่องเที่ยวและประชาชนที่อาศัยในพื้นที่น้ำท่วม พยายามที่จะขี่รถ จยย.ฝ่าน้ำท่วม เข้าไปยังที่พัก แแต่น้ำที่ท่วมสูงทำให้มองไม่เห็นร่องน้ำ และฝาท่อ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุหลายราย ขณะเดียวกันมีรถ จยย.ของนักท่องเที่ยวหลายรายเครื่องดับไปจำนวนมาก


ส่วนที่อำเภอหางดง หลังจากที่เกิดน้ำป่าจากดอยสุเทพไหลบ่าลงมาทำให้เกิดน้ำท่วมในถนนเชียงใหม่-หางดง ขาเข้าเมืองบริเวณ ตำบลบ้านแหวน ช่วงด้านหน้ากาดฝรั่ง ล่าสุดทางอำเภอได้ใช้รถแบคโฮ เปิดสิ่งกีดขวางทางน้ำ บริเวณวัดช่างคำ และเดินเครื่องสูบน้ำจำนวน 5 เครื่อง จนสามารถเปิดเส้นทางสัญจรได้ตามปกติแล้ว


ขณะที่จุดที่ถือว่าวิกฤตหนักสุดของเชียงใหม่ คือที่ อ.แม่ริม เกิดน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และน้ำป่าจากดอยแม่ริม เอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ปชช. และพื้นที่การเกษตร 6 ตำบล จุดที่หนักคือ ต.แม่แรม ที่รับน้ำก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำปิง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/2d1scocP3yU

คุณอาจสนใจ

Related News