สังคม

ปปช.ลงพื้นที่ เร่งสอบ สพม.สระแก้ว ทุจริตหรือไม่ หลังสาวร้องสอบครูติดอันดับ 1 แล้วชื่อหาย

โดย panwilai_c

13 ก.ย. 2567

212 views

สาวสอบครู ติดอันดับ 1 ลาออกที่ทำงานเดิม ย้ายหอ เตรียมกลับมาดูแลพ่อ-แม่บ้านเกิด อยู่ดีๆรายชื่อหาย ถามหน่วยงานไปทำได้แค่ขอโทษ ไม่อธิบายอะไร ล่าสุด สพม.สระแก้ว ออกมาชี้แจงแล้ว อ้างเจ้าหน้าที่ดำเนินการสอบ ยังขาดประสบการณ์ ด้านสอบ ขณะที่ ปปช.รับลูกลงพื้นที่สอบทันที



จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก หญิงสาวรายหนึ่ง โพสต์ข้อความร้องเรียน ขอความเป็นธรรม โดยระบุข้อความว่า "ขอความเป็นธรรม ชื่อฉันหายไปไหน ทำไมถึงเป็นแบบนี้ ความหวังของพ่อแม่หายไปหมดแล้ว" วันที่ 7 ก.ย. เดินทางเป็นร้อยๆ โลจากอยุธยาที่ทำงานอยู่ แบกความหวังจะกลับไปดูแลพ่อแม่ที่บ้านสระแก้ว ตั้งใจอ่านหนังสือสอบ นอนดึกทุกคืน เพื่ออนาคตของตัวเอง



จนถึงวันประกาศผล น้ำตาแห่งความดีใจ ความภูมิใจ แบกความหวังที่หนัก วิ่งกอดพ่อกับแม่แบบดีใจสุดขีด ฉันสอบติดพนักงานราชการทั่วไปอันดับที่ 1 เอกวิทยาศาสตร์ สพม.สระแก้ว ความตั้งใจของฉัน ฉันทำได้ ได้กลับมาดูแลคนแก่ที่บ้าน ลาออกจากที่ทำงาน เก็บของใช้ คืนหอพัก เตรียมตัวกลับบ้าน สัปดาห์นี้แล้ว



อยู่ดี ๆ รายชื่ออันดับ 1 ของฉันหายไป เกิดอะไรขึ้น โทรไปถามทางต้นสังกัดได้รับแค่คำขอโทษ ไม่ได้รับคำอธิบายใด ๆ ทั้งสิ้น แล้วฉันต้องทำยังไงต่อไป ความรู้สึกของพ่อแม่ฉันใครจะเยียวยา เคว้งไปหมดเลยตอนนี้ เสียใจสุด ๆ ขอความเป็นธรรมให้ด้วยค่ะ



ผู้สื่อข่าว ตรวจสอบไปยัง นายประยงค์ สารภูมิ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว หรือ สพม.สระแก้ว ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ประกาศแก้ไขบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหา และเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว พร้อมกับประกาศรายชื่อใหม่ในเพจของ สพม.สระแก้ว ลงวันที่ 12 ก.ย.67 (เขียนด้วยหมึกปากกา)



ซึ่งประกาศใหม่ดังกล่าว ไม่มีชื่อของ น.ส.เบญญาภา เย็นอุดม โดยแถลงการณ์ ระบุว่า ตามที่ สพม.สระแก้ว ได้ดำเนินการสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน โดยได้มีการดำเนินการตามกระบวนการสรรหาฯ ภายหลังจากได้มีการประกาศบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาฯ ได้มีข้อทักท้วงเรื่องข้อสอบและคำตอบที่ถูกต้องในแต่ละข้อ ว่า หากไม่มีข้อที่ถูกต้องจะยกให้เป็นคะแนนสำหรับทุกคนหรือไม่



สพม.สระแก้ว ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องดังกล่าว จึงได้ดำเนินการทบทวนข้อสอบและคำตอบ และดำเนินการตรวจคะแนนประมวลผลใหม่ทั้งหมดทุกคน เพื่อประโยชน์ของผู้เข้าสอบทุกคน ว่ามีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงหรือไม่

ข้อเท็จจริงปรากฏว่า ผลคะแนนการประเมินภาค ก และ ภาค ข ของผู้เข้ารับการสรรหาฯ คลาดเคลื่อนไม่ตรงกับข้อมูลเดิม



โดยสาเหตุเกิดจาก การเฉลยคำตอบไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง และเฉลยสลับข้อ ส่งผลให้คะแนนรวมภาค ก ภาค ข และภาค ของผู้เข้ารับการสรรหาฯ เกิดความคลาดเคลื่อน และทำให้ลำดับที่ของผู้ผ่านการสรรหาฯ มีการเปลี่ยนแปลง โดยมีทั้งผู้ที่ได้ลำดับที่คงเดิม สูงขึ้น และลดลง และการดำเนินการจัดทำประกาศรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาฯ ผิดพลาดไป จึงได้ประกาศแก้ไขบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว จากเหตุดังกล่าว ถือเป็นความผิดพลาดบกพร่องของ สพม.สระแก้ว ซึ่งเกิดผลกระทบต่อหลายฝ่าย สพม.สระแก้ว ยอมรับในความผิดพลาดดังกล่าวนี้ และยินดีร่วมมือในการแก้ไขข้อบกพร่อง



อีกทั้ง บุคลากรที่ดำเนินการสอบยังขาดประสบการณ์ด้านการดำเนินการสอบ เนื่องจาก สพม.สระแก้ว เป็นเขตพื้นที่การศึกษาตั้งใหม่ ขาดแคลบุคลากรในการปฏิบัติงานและบุคลากรส่วนใหญ่เป็นผู้บรรจุไหม่ จึงขาดประสบการณ์ในเรื่องดังกล่าว อีกประการหนึ่งด้วยในการนี้ สพม.สระแก้ว ขออภัยอย่างสูงต่อผู้เข้ารับการสรรหาที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยจะปรับปรุงการดำเนินงานให้มีความรอบคอบ รัดกุมและเพิ่มความระมัดระวังในการตรวจสอบ เพื่อมีให้เหตุการณ์เช่นอีก ลงชื่อ นายประยงค์ สารภูมิ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว



ล่าสุดภายหลัง สพฐ.สั่งสอบเรื่องนี้ เมื่อเวลา 11 โมง ทางเจ้าหน้าที่ ปปช.สระแก้ว ได้ลงพื้นที่ สพม.สระแก้ว เพื่อเก็บข้อมูลและหลักฐานสำหรับสอบสวนกรณีนี้ทันที โดยมี นายประยงค์ สารภูมิ ผอ.สพม.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลกับ ปปช. มีเจ้าหน้าที่นำเอกสารมาให้ ปปช. ตรวจสอบจำนวนหลายลังด้วยกัน



นอกจากนี้ทีมข่าวยังได้สอบถามข้อเท็จจริง ไปยัง ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ. กล่าวว่า แม้ทางสพม.สระแก้ว จะได้แถลงการณ์ชี้แจงยอมรับผิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว แต่เมื่อเป็นเรื่องที่สังคมยังเคลือบแคลงสงสัย จึงได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ผอ.สพม.สระแก้ว ให้นิติกรลงพื้นที่สืบสวน ในวันนี้ โดยให้ได้ข้อสรุปภายใน 7 วัน ว่า มีเจตนาทุจริตหรือไม่



ส่วนการเยียวยาผู้เสียหายที่ประกาศรายชื่อสอบติดอันดับที่ 1 และมาแก้ไขภายหลัง ไม่มีชื่อของคนเดิม นั้น เลขาธิการ กพฐ. ชี้แจงว่า ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน จากนั้นจะไปดูถึงการเยียวยาความเสียหาย ทั้งนี้ก็ได้ให้สพม.ไปขอโทษ ผู้เสียหายต่อเหตุการณ์นี้ด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/oZ-zWPrZ-Ec

คุณอาจสนใจ

Related News