สังคม

ปธ.สภาผู้บริโภค ฟาดเดือด! 'ปลาหมอคางดำ' ระบาด อธิบดีประมงต้องรับผิดชอบ ชดเชยให้เกษตรกร

โดย panwilai_c

26 ก.ค. 2567

135 views

ประธานสภาองค์กรของผู้บริโภค ฟาดแรง...อธิบดีกรมประมงต้องรับผิดชอบ กรณีปลาหมอคางดำระบาด ควรยึดทรัพย์มาชดเชยความเสียหายให้เกษตรกร พร้อมฝากถึงกระทรวงเกษตรฯ อย่าภูมิใจ ที่เอางบกลางมาใช้ซื้อปลาหมอคางดำเพื่อแก้ปัญหา เพราะนั้นเป็นเงินภาษีของประชาชน



วันนี้มูลนิธิชีววิถี (BioThai Foundation) ร่วมกับเครือข่ายมูลนิธิด้านสิ่งแวดล้อมหลายหน่วยงาน จัดเวทีเสวนา "หายนะสิ่งแวดล้อม กรณีปลาหมอคางดำ" บรรยากาศเวทีเป็นไปอย่างเข้มข้น เรียกว่าค่อนข้างดุเดือด หนึ่งในบุคคลที่พูดบนเวทีเสวนา คือคุณบุญยืน ศิริธรรม ประธานสภาองค์กรของผู้บริโภค และหมวกอีกใบ ก็มาในฐานะชาวประมงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครด้วย



คุณบุญยืน สะท้อนว่าปัญหาปลาหมอคางดำมีมานานหลายปีแล้ว แต่ชาวบ้านคนต่างจังหวัดพูดปัญหา ไม่มีคนฟัง ไม่มีคนสนใจ พอปลาหมอคางดำระบาดมาถึงกรุงเทพ ภาครัฐถึงจะเริ่มคนสนใจกัน ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้ คนที่ต้องรับผิดชอบ คือคนที่ถืออำนวจรัฐ ที่มือไม้อ่อนยอมเซ็นให้นำปลาหมอเข้ามาในไทย



ขณะเดียวกันคุณบุญยืน ยังไม่เห็นด้วยที่จะนำงบกลาง มาใช้ซื้อปลาหมอคางดำ เพราะเป็นเงินภาษีประชาชน สิ่งที่ควรทำ ต้องไปยึดทรัพย์ผู้มีอำนาจรัฐ ที่ปล่อยให้เกิดการระบาด จนสร้างความเสียหายอยู่ในขณะนี้



ช่วงท้ายคุณบุญยืน ยังบอกว่า เกลียดมากพวกที่บอกปลาหมอคางดำกินได้ ตนเองเป็นชาวประมง ไม่ได้โง่ รู้ว่าปลาหมอคางดำกินได้ แต่มันไม่อร่อย ปลามันไม่มีเนื้อ จริงๆคุณบุญยืน บอกว่า "ใครบอกกินได้อยากจะกระโดดถีบ"



ด้านคุณวินิจ ตันสกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ให้ข้อมูลว่าในสายตาเกษตรกร ปลาหมอคางดำคือผู้ร้าย ที่รุกรานผลผลิตด้านประมง เพราะจากเดิมเคยขายกุ้งขาว ในราคากิโลกรัมละ 120-170 บาท ขายกุ้งก้ามกรามกิโลกรัมละ 160-350 บาท ขายปลานิลกิโลกรัมละ 60 บาท แต่วันนี้สัตว์น้ำทุกชนิด ถูกปลาหมอคางดำกินหมด เหลือแต่ปลาหมอคางดำไว้ให้ขาย กิโลกรัมละ 3-5 บาทเท่านั้น



ดังนั้นรัฐบาลต้องจัดงบประมาณอย่างเต็มที่ เพื่อขจัดปลาหมอคางดำออกจากระบบนิเวศ และต้องเยียวยาเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ด้วยการกำหนดแนวทางชดใช้ค่าเสียหาย บนหลักการ "ผู้ก่อมลพิษเป็นผู้จ่าย"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/St_d6OO3NS0

คุณอาจสนใจ

Related News