สังคม

ครม.สัญจรโคราชวุ่น! ชาวบ้านเดือด ชุมนุมปิดทางเข้าประชุม ค้านเหมืองแร่โปแตช

โดย panwilai_c

2 ก.ค. 2567

276 views

การประชุม ครม. สัญจร ที่โคราช นครราชสีมา วันนี้ ก่อนการประชุมมีความวุ่นวายเกิดขึ้น มีกลุ่มประชาชนจำนวหนึ่ง ไปรวมตัวต่อต้านเหมืองแร่โปแตช และขอเข้ายื่นหนังสือ กับท่านนายกฯ ทำให้นายกฯต้องเปลี่ยนเส้นทางเข้าพื้นที่



กลุ่มผู้ชุมนุม จำนวนมาก ไปรวมตัวบริเวณทางเข้า หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา สถานที่ประชุม ครม.สัญจร เป็นกลุ่มประชาชนในหลายอำเภอ ที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่โปแตช ใน จ.นครราชสีมา หลังรัฐบาล พยายามผลักดันเหมืองแร่ เพื่อแก้ปัญหาปุ๋ยราคาแพง



โดยผู้ชุมุนมมีการถือป้ายคัดค้าน เช่น "ให้ปิดเหมืองแร่โปแตชด่านขุนทด" พร้อมส่งเสียงตะโกนเรียกร้องนายกฯ โดยช่วงหนึ่งมวลชนระบุด้วยว่า "รัฐบาลนี้ถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเอง เราไม่เอาโปแตช" "เงินดิจิทัล 10,000 บาทไม่เอาก็ได้ ถ้าเรามีที่ดินทำกินผืนนี้เงินดิจิทัล 10,000 บาทกระจอก"



ทั้งนี้ประชาชนที่เรียกร้อง หลักๆ เพราะได้รับผลกระทบ ต่อการทำการเกษตร รวมถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และผลกระทบทางสุขภาพ



มีการนำเกลือที่เกิดขึ้นในนาข้าว​ จากผลกระทบการทำเหมืองโปแตช​มากอง โชว์ พร้อมประกาศ​ ข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาล ว่า​ ขอให้มีคำสั่งให้ยกเลิกแผนแม่บทบริหารจัดการแร่ฉบับที่ 2 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับแร่โปแตชทั้งหมด เนื่องจากแผนแม่บทดังกล่าวไม่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติแร่พ.ศ 2560 ไม่มีการสำรวจ หรือกำหนดเขตแหล่งแร่เพื่อการทำเหมืองที่ชัดเจน และการทำเหมืองแร่ ต้องคำนึงถึงดุลยภาพด้านวิถีชีวิตและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ของประชาชนด้วย



ช่วงหนึ่งมีการปะทะคารม สร้างความ ไม่พอใจให้กับผู้ชุมนุมเล้กน้อย เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนหนึ่งกองร้อย พร้อมอุปกรณ์ โล่ กระบอง มายืนประจำการ เตรียมความพร้อมเพื่อดูแลสถานการณ์ จนทำให้ ผู้ชุมนุม มีการตะโกนต่อว่า ว่า จะมาหาพระแสงอะไร พวกที่ยืนอยู่ตรงนี้ก็คือพ่อแม่พี่น้องของพวกคุณ จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องถอยร่น และสลายตัว เพื่อไม่ให้เกิดการบานปลาย



และบางช่วงก็มีเจ้าหน้าที่ไปชี้หน้าผู้ชุมนุม จึงมีการตอบโต้กลับ จากทางผู้นุมนุม บอกว่า พวกคุณกินภาษีประชาชน ไม่ได้เดือดร้อนเหมือนพวกตน ฉะนั้น อย่ามาชี้หน้า



ขณะที่ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคนอื่นๆ ต้องเปลี่ยนเส้นทาง ไปเข้าประตูอื่นแทน ก่อนจะมอบหมาย ให้คุณพิมพ์​ภัทรา ​วิชัย​กุล​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม​ ได้เดินทางมารับหนังสือจากกลุ่มผู้ชุมนุม ด้วยตัวเอง แต่เนื่องจากมีรั่วประตูปิดอยู่ ทางแกนนำผู้ชุมนุม ก็บอกว่า

บรรยากาศ เหมือน รัฐมนตรีมาเยี่ยมนักโทษ ทำให้เจ้าหน้าที่มาเปิดรั้วให้รัฐมนตรีได้​ไปรับมอบหนังสือจากมือผู้ชุมนุม​



ระหว่างที่ รับมนตรีพิมพ์ภัทรารับหนังสือ​ กลุ่มผู้ชุมนุมกล่าวทิ้งท้าย​ด้วยเสียงสั่นเครือและมีน้ำตา​ ว่า​ "ปุ๋ยกระสอบแรกของท่านมากับคราบน้ำตา แบบนี้เอาตัวพวกเราไปก็ได้ เพราะปุ๋ยกระสอบแรกของท่านอยู่ตรงนี้แล้ว"


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/TN_4JCg68mo

คุณอาจสนใจ

Related News