สังคม

ธนาคารแจงปมทนายถูกหลอก ยันไม่ใช่แอปฯดูดเงิน แต่โอนพร้อมเพย์ ผ่านสแกน QR

โดย panwilai_c

19 มิ.ย. 2567

349 views

กรณีทนายนพ บุกหน้าธนาคารกลางเมืองราชบุรี เพื่อทวงคำตอบที่ขอให้ชดใช้เงินล้านที่ถูกมิจฉาชีพหลอก ทำหมดตัว ไม่เงินแม้แต่กินข้าว งานก็ไม่ใครจ้าง เพราะทนายยังถูกหลอก หลังไม่มีเจ้าหน้าที่ธนาคารมาพบ เอาเข็มเย็บกระสอบแทงแขนตัวเองเลือดสาด จนตำรวจ-นักข่าว ช่วยเหลือกันวุ่น ด้านธนาคาร ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นนี้เช่นกัน



ต่อมาธนาคารขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่ใช่กรณีแอปดูดเงิน แต่เป็นการโอนเงินผ่านการสแกน QR พร้อมเพย์ ซึ่งคนร้ายหลอกว่าเป็น QR รับเงิน ผู้เสียหายดำเนินการตามขั้นตอน โดยเป็นผู้ใส่รหัสสแกนหน้า และโอนเงิน พร้อมยืนยันรายการด้วยตนเองเป็นจำนวน 2 รายการ



เมื่อธนาคารรับแจ้งเหตุจากผู้เสียหายในวันที่ถูกหลอกโอนเงิน จึงได้ดำเนินการออกเลขที่รับแจ้งเหตุ (Bank Case ID) พร้อมทั้งส่งข้อมูลที่จำเป็นครบถ้วนให้ธนาคารผู้รับโอนทันที เพื่อระงับธุรกรรมชั่วคราวและไล่เส้นทางการเงินตามกระบวนการของกฎหมาย โดยธนาคารพร้อมสนับสนุนและให้ความร่วมมือหน่วยงานทางการที่แจ้งขอข้อมูลมาทุกกรณี



ทีมข่าวสอบถามไปยังทนายนพ สุขาภิรมย์ อีกครั้ง ทนายนพก็ยอมรับ ว่าตนเองสแกนหน้าจริง แต่เป็นการสแกนผ่านแอปฯ ขนส่ง จากนั้นโทรศัพท์มือถือก็หมุนติ้ว แล้วจอมือถือก็มืดดำไป ไม่มีการกรอกตัวเลขอะไรทั้งนั้น จากนั้นเงินในบัญชีก็หายไป กว่า 1 ล้านบาท



ทนายนพ บอกว่าเห็นเอกสารของทางธนาคารแล้ว มองว่าธนาคารโกหก ซึ่งก่อนหน้านี้ทางธนาคารก็แจ้งตนเองว่าจะประสานกับทางตำรวจไซเบอร์ เพื่อประสานเงินคืนให้ เป็นเหมือนให้ความหวัง ซึ่งตนเองก็ได้คุยกับทางตำรวจไซเบอร์ ก็บอกว่าอย่าหวังได้เงินคืน เพราะเงินถูกถอนไปหมดแล้ว และก็ยืนยันกับตนว่ามือถือถูกแฮ็ก และได้ส่งมือถือส่งไปตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยใช้เวลาประมาณ 2 เดือน



ทนายนพ ก็ยังยืนยันกับทีมข่าวว่า อยากได้เงินกว่า 1 ล้านบาทคืน


https://youtu.be/kcwMWkPpCkM

คุณอาจสนใจ

Related News