สังคม

เจ้าของโต้ ปมเลี้ยงหมากว่า 10 ตัว ชั้น 2 ทำร้าย-ไม่ดูแล ยันเลี้ยงอย่างดี วอชด็อก-ปศุสัตว์เตรียมลงพื้นที่

โดย panwilai_c

11 มิ.ย. 2567

82 views

ชาวบ้านร้องมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ พบเจ้าของบ้านย่านดินแดง เลี้ยงพิตบูลบนหลังคาบ้านกว่า 10 ตัว สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน และกัดแมวตาย พร้อมอ้างว่าเจ้าของมีพฤติกรรมตีสุนัข ด้านเจ้าของยันไม่ได้ตีสุนัขจนตาย เผยรักทุกตัว



คลิปนี้ มีผู้ร้องเรียนส่งให้กับ มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ ซึ่งเป็นภาพสุนัขประมาณ 5 ตัว ที่เดินอยู่บนกันสาดของบ้านหลังหนึ่งที่ชั้น 2 และ ชั้น 3 เดินไปมา และเห่า



โดยในเพจ ระบุข้อความว่า "สุดสะพรึง! ปล่อยพิทบูลบนหลังคาบ้านกัดแมวตายแล้วตีซ้ำจนหมาตายหลายตัวแล้ว WDT กำลังติดตามลงพื้นที่ในเคสนี้ครับ หมากัดกันเองจนตกลงมาชั้นสองเจ้าของตีตายตกกลางคืนเอาไปฝัง ตลาดศรีดินแดง เขตดินแดง"



ทีมข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านที่ปรากฏในคลิป ย่านดินแดง ซึ่งบ้านดังกล่าว เป็นตึก 2 หลัง ที่มีระเบียงเชื่อมต่อกันที่บริเวณชั้น 2 ของบ้าน ซึ่งเป็นจุดที่ปรากฏคลิปภาพสุนัขเดินไปมา



ช่วงบ่ายๆ ก็พบว่า เจ้าของสุนัข ออกมาให้อาหารที่บริเวณระเบียง ในมือถือม้วนกระดาษเอาไว้ ลักษณะป้องกันไม่ให้สุนัขแย่งอาหาร และกัดกัน



จากการสังเกตมีทั้งพิตบูล และหลายพันธุ์ หลังจากกินเสร็จ ก็มีสุนัขบางตัวเดินไปมาบนหลังคา



ทีมข่าวเข้าไปสอบถามเจ้าของบ้านที่เลี้ยงสุนัข ถึงประเด็นว่ามีคนแจ้งไปที่เพจ วอชด็อก ไทยแลนด์ ว่าปล่อยพิตบูลบนหลังคาบ้าน กัดแมวตาย ตีซ้ำจนหมาตายหลายตัว



ทางเจ้าของยืนยันว่าไม่เป็นความจริงที่กล่าวหาว่าตีสุนัขจนตาย แต่ยอมรับว่าสุนัขเคยกัดแมวตายจริงเมื่อ 2-3 วันก่อน ตัวไหนที่สร้างความเดือดร้อนข้างนอก ก็ต้องผูกมันไว้



ซึ่งตนเองเลี้ยงสุนัขทั้งพิตบูล และบางแก้ว มีประมาณ 10 กว่าตัว เลี้ยงอยู่ในบ้าน โดยเลี้ยงมา 7-8 ปีแล้ว แต่เวลาออกมาข้างนอก หากอุจจาระ ปัสสาวะ ตนก็จะไปเก็บอย่างดี ที่กล่าวหามาไม่เป็นความจริง



ยืนยันว่ารักสุนัขทุกตัว เลี้ยงดูจนตนเองแทบจะหมดตัว ค่าอาหารอย่างต่ำวันละ 200 บาท ตนก็วิ่งไรเดอร์หาเงินมาเลี้ยงสุนัข ยังไม่รวมค่าวัคซีนที่ต้องฉีดหาหมออีก



เมื่อถามว่าเพาะพันธุ์ขายหรือไม่ เจ้าของบอกว่า เวลาเลี้ยงไปมันก็ผสมพันธุ์บ้าง ก็มีลูก ก็เลี้ยงไว้ แต่ตอนนี้ก็ทยอยทำหมันแล้ว



หนึ่งในชาวบ้านให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า เจ้าของสุนัขบ้านนี้เลี้ยงสุนัขทั้งพิตบูล และ บางแก้ว มีประมาณ 20 ตัว เลี้ยงมา 10 กว่าปีแล้ว ซึ่งเลี้ยงเพาะพันธุ์



ชาวบ้านรายนี้ อ้างว่า เวลาขายไม่ได้ ก็จะส่งสุนัขขึ้นชั้นบนของบ้าน และเวลาคลุกอาหารก็มีไม่เพียงพอ สุนัขมันหิว ก็วิ่งออกมาจากบ้านไปกินอาหารแมว บางทีเจอแมว ก็กัดแมวตาย ตนเองทนมาหลายปีแล้ว แจ้งมาหลายหน่วยงาน ก็ไม่เห็นทำอะไรได้



ตนเองสงสารหมาเพราะเห็นสภาพมันแย่มาก มีทั้งเห็บหมัดเต็มตัว บางตัวเลือดออกจมูก



เวลาหมาที่เลี้ยงกัดกัน เจ้าของก็จะทำร้าย ที่ชาวบ้านรายนี้เห็น ก็คือ เจ้าของยกขาหมา 2 ข้างขึ้นมา และเตะที่หน้าอก บางทีก็เคยเห็นใช้ไม้หน้าสามตีจนหัก



ส่วนตัวมองว่าเลี้ยงดูไม่ดี ตนเองสงสารสุนัข บางตัวเคยโดนน้ำร้อน หรือ น้ำมันลวกใส่อวัยวะเพศ แต่ท้ายสุดไม่ได้พาไปหาหมอ จนสุนัขร้องโหยหวนเกือบอาทิตย์ และก็ตาย และ ยังสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านละแวกใกล้เคียง ทั้งเรื่องเสียง และกลิ่น เคยร้องเรียน ก็เงียบ



ครั้งนี้ตนเองอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาสุนัขออกให้หมด และหาบ้านให้ เพราะสงสาร ไม่อยากให้อยู่แบบนี้ อยากให้มันมีบ้านที่อบอุ่นในบั้นปลายชีวิต



ในช่วงเย็นวันนี้ ทางกรมปศุสัตว์ ร่วมกับ วอชด็อก ไทยแลนด์ จะเข้าตรวจสอบและพูดคุยกับเจ้าของสุนัข เกี่ยวกับสวัสดิภาพของสัตว์ รวมถึงวิธีการเลี้ยง เพราะพิตบูล เป็น 1 ใน 5 สายพันธุ์ที่ดุร้าย จึงจะต้องมีการลงไปตววจสอบ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/EqvoGHNwYaY

คุณอาจสนใจ

Related News