สังคม

กทม.ยันเยียวยาทุกร้าน เหตุไฟไหม้จตุจักรโซนสัตว์เลี้ยง สัตว์ตายนับพัน

โดย panwilai_c

11 มิ.ย. 2567

76 views

เหตุไฟไหม้ร้านค้าโซนสัตว์เลี้ยง ในตลาดนัดจตุจักร ที่ถูกเผาวอด 118 ร้าน ยังไม่สรุปตัวเลขความเสียหาย แต่หลังเพลิงสงบ พบซากสัตว์ ทั้งนำเข้าและหายาก จำนวนมากตายเกลื่อน ล่าสุดช่วงบ่ายเปลวควันได้ปะทุขึ้นมาอีกจึง เจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งดับ



ซากงู จำนวนมาก หลากหลายชนิด ที่ตายจากไฟคลอก เหตุเพลิงไหม้ในโซนตลาดศรีสมรัตน์ ศูนย์รวมสัตว์เลี้ยง-ปลาสวยงาม เมื่อตี 4 ที่ผ่านมา เบื้องต้นคาดว่า มีสัตว์เลี้ยงตาย นับ 1,000 ตัว ประกอบด้วยปลาสวยงาม แมว สุนัข สัตว์แปลกๆ เช่น หงส์ นก ลิง ซึ่งนำเข้าจากต่างประเทศ ตัวละตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสน มูลค่ารวมยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด



ส่วนร้านค้า มี 118 ล็อต ซึ่งเป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง



ทั้งนี้ยังมีสัตว์ที่ยังรอดตาย อย่างร้านนี้ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องมือตัดกรงเหล็ก เพื่อช่วยเหลือไก่แจ้สีขาวออกมา ที่ยังรอดตายอยู่ในกรง สภาพลักษณะอ่อนแรง ขณะเพื่อนอีกตัวสีดำนอนตายอยู่ด้วย



เมื่อช่วยเจ้าไก่แจ้ออกมาได้ เจ้าหน้าที่ได้นำไปปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมกับตัวอื่นๆที่รอดตายมาได้ประมาณ 30 ตัว ที่รถพยาบาลเคลื่อนที่ จากกองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ เพื่อนำไปรักษาพักฟื้นต่อไป



ขณะเดียวกัน จังหวะหนึ่งที่ทีมข่าวบันทึกภาพความเสียหาย มีแมววิ่งออกมาจากร้านหนึ่งที่ถูกไฟไม้ ท่าทีตื่นตระหนก เนื้อตัวมอมแม่ม พอเห็นคนก็วิ่งกลับเข้าไปใหม่ คาดว่าจะเป็นแมวที่รอดตาย



ด้านนางสุวรรณีย์ แสงดี เจ้าของร้านเจ๊แอนปลากัด ซึ่งเปิดขายอยู่ที่นี่นาน 10 ปี และร้านถือว่าเป็นแลนด์มารค์ของชาวต่างชาติ ได้นำรูปปลากัดสวยงามที่ร้านได้รับรางวัลในระดับประเทศและนานาชาติมาให้ทีมข่าวดู พร้อมกล่าวว่า มูลค่าความเสียหายของร้านมากกว่า 300,000 บาท ทั้งปลาสวยงามกว่า 100 ตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นปลากัดที่มีมูลค่าตัวละ 2- 3 พันบาท และอุปกรณ์อาหารสัตว์ รวมถึงถ้วยรางวัลประกวดปลากัดสวยงามถูกเผาวอด



เช่นเดียวกับนายศราวุธ ศุภวิกิตพันธุ์ เจ้าของร้านปลาสวยงาม ขายที่นี่มานาน 15 ปีแล้ว กล่าวว่า ร้านค้าส่วนใหญ่บริเวณนี้ มีสัตว์เลี้ยงอยู่จำนวนมาก ทั้งกระต่าย งู นก ปลา ไก่ รวมถึงสัตว์แปลก เช่นลิง จากเท่าที่ทราบข้อมูลทุกร้านสัตว์เลี้ยงล้วนตายหมด สงสารที่สัตว์เหล่านั้นมาก ส่วนร้านตัวเองวอดหมดเกือบ 1 พันรายการ มูลค่า 300,000 บาท ตอนนี้ไปถึงกระทบลูกค้า ที่สั่งซื้อปลาสวยงามไว้ ไม่มีปลาส่งให้ลูกค้าแล้ว



ในจุดเกิดเหตุ ทางสำนักงานเขตจตุจักรได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการ พร้อมได้ตั้งโต๊ะ ให้เจ้าของร้าน มาลงทะเบียน และรวมมูลค่า ความเสียหายของแต่ละร้าน กระทั่งเวลาบ่าย 3 โมงครึ่ง ได้ปิดศูนย์ เก็บโต๊ะ สรุปมีผู้มาลงชื่อแจ้งถึง 58 ร้านค้า ทั้งนี้ร้านไหนไม่ได้มาลงทะเบียนในวันนี้ ก็ให้ไปลงชื่อได้ที่เขตจตุจักรได้



ด้านนางสาวภัทร์กร สินสุข ผู้อำนวยเขตจตุจักร กล่าวว่า มีร้านได้รับความเสียหาย 118 ล็อค ขนาดพื้นที่ 900 ตารางเมตร ทางกทม.ได้ช่วยเหลือ เยียวยาร้านค้า รายไม่เกินละ 11,400 บาท แล้วแต่ความเสียหาย เนื่องจาก ที่เกิดเหตุยังไม่เข้าเกณฑ์ของการประกาศเขตไฟไหม้ ส่วนการหาที่รองรับผู้ค้า เป็นหน้าที่ของการรถไฟฯเจ้าของพื้นที่



ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐานได้เข้าไปสำรวจความเสียหายของร้านค้าร้านหนึ่ง พร้อมเจ้าของร้าน ซึ่งให้ข้อมูลในเบื้องต้นว่า จุดเกิดเหตุอาจเริ่มจากภายในร้านจำหน่าย สุนัขและนกสวยงาม โดยมีการตรวจสอบ จุดเชื่อมมิเตอร์ไฟฟ้า ที่หน้าร้านด้วย



นอกจากนั้นทีมข่าวยังได้ข้อมูลจากผู้ที่เห็นเหตุการณ์ระบุว่า ช่วงเวลาตี 4 ได้รับแจ้งจาก รปภ. ภายในตลาด พบเห็นประกายไฟเกิดขึ้น ที่บริเวณปั๊มน้ำในร้านแห่งหนึ่ง ต้นตลาด ที่ขายปลาสวยงาม แต่ก็ไม่มีใครระบุชัดว่า ต้นเพลิงเกิดจากจุดใด



ขณะที่ในช่วงบ่าย 2 โมงครึ่ง ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องฉีดน้ำดับเพลิงอีกรอบ เป็นครั้งที่ 2 เพราะมีเปลวควันขาวปะทุขึ้นมา จากโครงสร้างอาคาร เหล็กและปูนทรุดพังลงมา จนถึงขณะนี้ จนท.และพฐ.ยังไม่ได้เข้าไปด้านในได้



ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้นำเชือกสีแดงมากั้นพื้นที่ โดยรอบตลาดเป็นเขตอันตราย ห้ามเข้า-ออก เนื่อง เศษซากไฟไหม้ถล่มลงมาได้รับอันตราย



ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่กทม.และกลุ่ม save elephant foundation นำดอกไม้และอาหารสัตว์มาวางไว้เพื่อแสดงความอาลัยแก่สัตว์ที่ตายในครั้งนี้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/jocD_zjBcEs

คุณอาจสนใจ