สังคม

'ทนายเดชา' ลั่น กล้อนผม นร. เข้าข่ายผิดกฎหมายอาญา โทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน

โดย parichat_p

22 พ.ค. 2567

66 views

นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ให้ความเห็นทางกฎหมาย บอกว่า คุณครูไม่มีสิทธิ์ไปกล้อนผม หากเด็กไม่ทำตามกฎระเบียบโรงเรียน คุณครูมีสิทธิ์แค่ตักเตือน หรือ ลงโทษตามระเบียบ ไม่มีสิทธิ์ไปยุ่งกับเนื้อตัวร่างกายของเด็ก หรือ ทำร้ายจิตใจ ทำให้อับอาย พฤติกรรมแบบนี้เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายอาญา โทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน


นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ให้ความเห็นว่า พฤติกรรมของคุณครูที่ใช้บัตตาเลี่ยนไถผมนักเรียน เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เข้าข่ายทำร้ายร่างกาย แม้จะไม่สาหัส เป็นความผิดลหุโทษ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน


ทนายเดชา มองว่า พฤติกรรมของคุณครู เป็นการทำร้ายร่างกายและจิตใจของนักเรียน ซึ่งทำไม่ได้ ตามกฎระเบียบ โรงเรียน และ คุณครู มีสิทธิ์ในการออกกฎระเบียบควบคุม แต่หากนักเรียนไม่ทำตาม ก็ไม่มีสิทธิ์ไปยุ่งกับเนื้อตัวร่างกายของนักเรียน สิ่งที่ทำได้ คือตักเตือน ตัดคะแนน หรือ เชิญผู้ปกครอง หรือ พักการเรียน มองว่า พฤติกรรมแบบนี้เข้าข่าย เจตนาร้ายกับเด็ก


ทนายเดชา ยังบอกอีกว่า เขาได้ดูคลิปแล้ว ส่วนตัวมองว่า รุนแรง เข้าข่ายประจานเด็ก คำพูดคำจาเหมือนการข่มเหงรังแก ทำให้อับอายเสื่อมเสีย ซึ่งประเด็นนี้เข้าข่ายความผิด จำคุกไม่เกิน 1 เดือนอีกด้วย แต่ก็เป็นความผิดลหุโทษ หากยอมความกันได้ก็จบ ย้ำว่า พฤติกรรมแบบนี้ไม่เหมาะสม โรงเรียนก็ควรลงโทษทางวินัยกับคุณครูด้วย


https://youtu.be/us1d6JV4sV0

คุณอาจสนใจ

Related News