สังคม

'เสรี-ปลอดประสพ' ติง สว.ถลุงงบ 81 ล้าน บินดูงานตปท.ก่อนหมดวาระ แนะยกเลิก จะได้ไม่เป็นขี้ปากชาวบ้าน

โดย panwilai_c

19 เม.ย. 2567

43 views

สว.ไปดูงานต่างประเทศนี้ จากข้อมูลพบว่ากำหนดการของบางคณะกรรมาธิการ ไปในช่วงที่ สว.หมดวาระแล้วด้วยซ้ำ คือ ไปหลังจากวันที่ 11 พฤษภาคม พล.อ.บุญสร้าง แจง เหมาะสมแล้ว ขณะที่ สว.เสรี บอก ไม่เหมาะสม - สิ้นเปลือง ควรยกเลิกงบดูงานต่างประเทศของ สส.-สว.ได้แล้ว



ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ. งบประมาณฯ ปี 2567 สำนักงานเลขาวุฒิสภา ได้รับการจัดสรรงบประมาณสำหรับการเดินทางไปดูงาน ไปประชุมทวิภาคี และไปเยือนต่างประเทศของคณะกรรมาธิการ รวม 81 ล้านบาท ซึ่งบางคณะกรรมาธิการก็แจ้งความประสงค์ไม่ไปดูงาน และส่งเงินคืนคลัง ขณะที่บางคณะกรรมาธิการก็มีการจัดทริปเดินทางไปดูงาน ได้แก่ คณะกรรมาธิการทหารและความมั่นคงของรัฐ ที่มี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธาน โดยมีกำหนดการเดินทางไปประชุมทวิภาคีและไปเยือนต่างประเทศ ณ สาธารณรัฐคาซัคสถาน และจอร์เจีย ในระหว่างวันที่ 2-9 พ.ค. 67



คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว ที่มี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร เป็นประธาน มีกำหนดการเดินทางเยือนสาธารณรัฐโครเอเชีย มอนเตเนโกร และบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ระหว่าง วันที่ 14-23 พ.ค. 67



คณะกรรมาธิการแรงงาน ที่มี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เป็นประธาน และ คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม วุฒิสภา ที่มีพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง เป็นประธาน จะเดินทางร่วมกัน โดยมีกำหนดการเยือนนิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 26 เม.ย.-3 พ.ค. 67



คณะกรรมาธิการการศึกษา ที่มีนายตวง อันทะไชย เป็นประธาน มีกำหนดการเดินทางเยือนเมืองกุ้ยหลิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 11 -16 พ.ค. 67 และเดินทางเยือนสาธารณรัฐฟินแลนด์ ราชอาณาจักร สวีเดน และสาธารณรัฐเอสโตเนีย ระหว่างวันที่ 27 พ.ค.-3 มิ.ย. 67



คณะกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะและเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ที่มี พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร เป็นประธาน มีกำหนดเยือนประเทศเยอรมัน เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ ฟินแลนด์ และสวีเดน ระหว่างวันที่ 19-30 เม.ย. นี้



ซึ่งจากกำหนดการ ก็จะเห็นว่ากำหนดการเดินของบางคณะ ไปหลังจากที่ สว.หมดวาระในวันที่ 11 พฤษภาคม ด้วย



พล.อ.บุญสร้าง ชี้แจงว่า การเดินทางไปต่างประเทศของคณะกรรมาธิการชุดต่าง ๆ ไปได้ เพราะเป็นการใช้งบประมาณเพื่อหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคต ไม่ได้มากมายอะไร เพียงแต่จำนวนคนมันเยอะ ไม่ใช่เรื่องทุจริตอะไร ตนมองว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสมแล้ว คนปกติทั่วไปเขาไม่คิดอะไร เพราะเป็นงบปกติมาตั้งนานแล้ว ช่วงโควิดก็ไม่ได้มีการเบิกใช้ อย่ามองว่าพวกเราไปเที่ยวทิ้งทวน ที่ผ่านมา สว. ไม่อยากไปดูงานต่างประเทศ ก็เพราะกลัวข้อครหาเช่นนี้ ทำให้เวลาพิจารณาออกกฎหมาย บางทีก็ออกมาอย่างห่วยๆ ไม่มีข้อมูลไม่ดูของจริง งบประมาณดังกล่าวเป็นงบไปสร้างทวิภาคี กับประเทศต่าง ๆ โดยการพบปะกับ สว. แต่ละประเทศ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน



เมื่อถามว่า แต่สว. ชุดนี้จะหมดวาระในเดือน พ.ค.นี้ การไปหาข้อมูลต่างประเทศจะนำมาใช้ประโยชน์อย่างไร พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า มนุษย์เราไม่ใช่จะหาวันนี้แล้วได้ใช้พรุ่งนี้ มะรืนนี้ ข้อมูลที่จะนำมาเป็นการสร้างความรอบรู้ ที่จะใช้ในอนาคต เป็นการลงทุนด้านสติปัญญาที่สามารถทำได้ทั้งชีวิต ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องไปเที่ยว เราเน้นไปดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์จริงๆ บางคนอายุ 70 -80 ปี เขาไม่ได้อยากไปเที่ยว



"ผมเชื่อว่าเราสามารถชี้แจงสังคมได้ เราไม่ได้เห็นแก่เงินหรือเห็นแก่กิน วัยนี้ก็อยากอยู่กับลูกกับหลาน แม้บางคนสังขารจะไม่ไหวแต่สมองก็ยังดีทำงานได้ ยืนยันว่าพวกเราไปทำงานจริงๆไม่ได้ไปเที่ยว คณะของผมไปดูงานที่จอร์เจียกำหนด เป็นเวลา 9 วัน ในรอบ 5 ปี เราเดินทางไปดูงานต่างประเทศเพียง 2 ครั้ง คิดเป็น 1% เท่านั้น จะบอกว่าพวกเราแก่แล้วไม่ต้องไปมันไม่ได้ เพราะคนแก่สมองยังใช้งานได้"



ขณะที่ สว.เสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน แสดงความไม่เห็นด้วยกับการเดินทางไปดูงานต่างประเทศของ สว.ดังกล่าว โดยบอกว่าถึงแม้ว่าจะมีการตั้งงบประมาณไว้แล้ว แต่ไม่ไปก็ได้ สามารถส่งเงินคืนคลังได้ และเห็นว่าควรยกเลิกการไปดูงานต่างประเทศในส่วนของ สส. และ สว.ได้แล้ว ควรตัดงบส่วนนี้ไปเลย เพราะไม่ได้ประโยชน์อะไร เป็นเรื่องสิ้นเปลืองมากกว่า



โดยเฉพาะ สว.กำลังจะหมดวาระ ยิ่งต้องระมัดระวัง ควรเก็บงบประมาณไว้ใช้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนดีกว่า



โดย นายเสรี สุวรรณภานนท์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยมานานแล้ว และไม่เห็นด้วยมาตลอด แต่การเดินทางไปดูงานต่างประเทศครั้งนี้ไม่ได้ไปทั้งหมด มีเพียงบางคณะ และบางคนก็ไม่ไป และได้ส่งเงินคืนคลังไปแล้ว เช่น ตน



เหตุที่ตนไม่เห็นด้วย เพราะเข้าใจว่าเป็นการเมืองที่ต้องระมัดระวัง การใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน เมื่อเราจะตรวจคนอื่นไม่ให้ใช้เงินฟุ่มเฟือย เราก็ต้องทำเป็นตัวอย่างส่วนเหตุผลว่า ไปดูงานนั้น ตนฟังไม่ขึ้น เพราะ สว.จะหมดวาระเดือนหน้านี้แล้ว จะไปดูอะไร



ส่วนที่อ้างว่า สว.ทำมา 5 ปีไม่ได้เดินทางไปไหนเลย โดยเฉพาะในช่วงโควิด เรื่องนี้ไม่เกี่ยว ไม่ต้อง 5 ปีหรอก ทำงานตลอดชีวิตก็ไม่ควรเอาเงินประเทศไปใช้ หากอยากจะไป ก็ควรใช้เงินส่วนตัว ไม่มีใครเขาว่า เป็น สว.มีเงินเดือนเยอะแยะ ก็ควรจะเอาเงินส่วนตัวไปจะได้ไม่เป็นขี้ปากชาวบ้าน ปัญหามันอยู่ที่ว่ามีการเอาเงินภาษีประชาชนไปใช้ ยิ่งไปตอนช่วงจะหมดวาระแบบนี้ยิ่งเป็นปัญหา



ด้าน นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ก็โพสต์เฟซบุ๊กถึงประเด็นนี้เช่นกัน ระบุว่า "ข่าว ส.ว.เทวดา ถลุงงบ 81 ล้านก่อนจาก น่าเศร้าแบบไทยๆ เสียงวิจารณ์รังเกียจกันทั่วเมือง คณะกรรมาธิการของ ส.ว.ที่จะหมดวาระในวันที่ 10 พฤษภาคม หรืออีกแค่ไม่ถึงหนึ่งเดือน แห่กันไปดูงานในยุโรปเป็นสิบคณะ ใช้งบประมาณถึง 81 ล้านบาท โดยอ้างว่า ตอนโควิดไม่ได้ไปไหนจึงสามารถสะสมงบเอาไว้ ตอนนี้จำเป็นต้องไปเพื่อสะสมความรู้ให้กับคนรุ่นหลัง (ถามเขาหรือยังว่าเขาต้องการหรือเปล่า)



ส.ว.ชุดนี้หลายคนมักชอบเอะอะโวยวายกล่าวหาคนนั้นคนนี้ว่า ใช้จ่ายงบประมาณฟุ่มเฟือย บางครั้งถึงกับเรียกข้าราชการไปซักถามว่า ทำไมถึงชอบไปศึกษาดูงานต่างประเทศกันนัก แต่คราวนี้กลับกลืนเสลดทำเสียเอง น่าเกลียดมาก ความจริงประธานคณะกรรมาธิการเกือบทุกคนเป็นคนรุ่นราวคราวเดียวกับผมทั้งสิ้น หลายคนก็เป็นทหารหรือตำรวจ และผมก็ยืนยันได้ว่า ในขณะที่ยังเป็นข้าราชการล้วนเป็นคนดีมาก มาครั้งนี้รู้สึกตกใจและนึกไม่ถึงว่า อะไรทำให้ท่านตัดสินใจกระโดดลงเหวให้คนเขาด่าว่าไปทั่วเมือง



เชื่อผมสักครั้งเถอะครับในฐานะเพื่อนเก่า ยกเลิกการเดินทางเสียเถอะ เกียรติยศของท่านที่สะสมมีมากมาย มาละลายทิ้งเสียทำไม ผมขอเตือนสติในฐานะเพื่อนนะ"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/yx_IrwGyeUU

คุณอาจสนใจ

Related News