สังคม

'หมอชลน่าน' ขออย่าตื่นตระหนกแบคทีเรียกินเนื้อคน ระบาดในญี่ปุ่น - 'หมอยง' เผย ไม่ใช่โรคอุบัติใหม่

โดย parichat_p

1 เม.ย. 2567

72 views

โรคแบคทีเรียกินเนื้อคน ที่แพร่ระบาดในประเทศญี่ปุ่นขณะนี้ นพ.ชนน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการฯสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงให้ความสำคัญเช่นเดียวกับทุกโรค ที่ประกาศเฝ้าระวัง ดังนั้นผู้ที่จะเดินทางไปญี่ปุ่น ขอให้ศึกษาข้อมูล ข้อปฏิบัติตัว เพื่อความปลอดภัยก่อนการเดินทาง  แต่ขอยืนยันว่า จนถึงตอนนี้ ยังไม่ใช่สถานการณ์โรค ที่ต้องตื่นตระหนกในประเทศไทย


ด้าน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อว่า "แบคทีเรียกินเนื้อ " ว่า เกิดจากเชื้อแบคทีเรียได้หลายชนิด ไม่ใช่โรคใหม่ ส่วนใหญ่เกิดกับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ กินยากดภูมิต้านทาน หรือมีโรคที่ทำให้ภูมิต้านทานต่ำ


ที่มีข่าวกันมากขณะนี้ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Streptococcus group A ที่เกิดโรคได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะในคนที่แข็งแรงดี ก็จะไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่โต สามารถรักษาได้


แต่ถ้าภูมิต้านทานต่ำ และติดเชื้อที่ผิวหนัง ก็จะทำให้ลุกลามอย่างรวดเร็วได้ อย่างที่เป็นข่าวในประเทศญี่ปุ่น ในประเทศไทยก็พบได้ แต่ไม่ได้มากมายและสามารถรักษาได้ มียาปฏิชีวนะที่รักษาเชื้อได้


แต่ที่อยากให้เห็นวันนี้ ทีมของผมรายงานผู้ป่วย ที่เกิดการอักเสบของแบคทีเรียจะเรียกว่า กินเนื้อก็ได้ ที่เกิดจากแบคทีเรียที่อยู่ในน้ำทะเล โดยทั่วไปจะเป็น Shewanella algae แต่รายงานนี้ เป็นรายงานแรกที่ผมได้รายงานเป็นภาษาอังกฤษ ที่เกิดจากเชื้อ Shewanella haliotis ในผู้ป่วยที่กินยากดภูมิต้านทาน


แบคทีเรียตัวนี้ที่พบครั้งแรกพบในหอยเป๋าฮื้อ ทีมแพทย์ของหมอยง ได้เผยแพร่ในในวารสาร EID โดยรอยโรคการติดเชื้อ เกิดที่ขาเป็นภาพที่ไม่น่าดูเลย จึงต้องขอ เบลอภาพดังกล่าว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/QOfO75gZlfk

คุณอาจสนใจ

Related News