สังคม

ตรุษจีนสุวรรณภูมิคึกคัก คาดผู้โดยสารพุ่ง 1.8 เเสนคน/วัน

โดย panwilai_c

1 ก.พ. 2567

69 views

ใกล้เทศกาลตรุษจีน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิคึกคัก คาดผู้โดยสารเดินทางพุ่ง 182,000 คนต่อวัน



นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 4 - 16 กุมภาพันธ์ รวม 13 วัน คาดการณ์จำนวนผู้โดยสารเดินทางผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 2,366,940 คน หรือ เฉลี่ยวันละประมาณ 182,072 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงตรุษจีนปีก่อนถึงร้อยละ 32.73 ในจำนวนนี้ เป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศเข้า – ออก ถึง 1,949,564 คน ส่งผลจำนวนเที่ยวบินที่



เบื้องต้นคาดว่าจะมีมากถึง 12,883 เที่ยวบิน หรือ เฉลี่ยวันละ 991 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ในจำนวนนี้เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 9,878 เที่ยวบิน มีสายการบินขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษ และเช่าเหมาลำ 226 เที่ยวบิน จาก 10 สายการบิน เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศถึง 153 เที่ยวบิน หลักๆ เป็นเส้นทางจากจีน โดยทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้จัดล่ามภาษาจีน เพื่อสนับสนุนหน่วยงานและสายการบินต่างๆ พร้อมประสานกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง เพิ่มเจ้าหน้าที่ตรงจุดตรวจหนังสือเดินทาง ทั้งขาเข้าและขาออก



ขณะที่นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร การบินไทย กล่าวว่า การเปิดฟรีวีซ่าไทย-จีน จะทำให้นักท่องเที่ยวทั้ง 2 ฝ่าย เดินทางท่องเที่ยวระหว่างกันได้ง่ายขึ้น ส่งผลดีต่อสายการบินด้วย แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่านักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทย อาจจะยังฟื้นตัวได้ไม่ดีนัก แม้ 2 เดือนที่ผ่านมา ยอดจองตั๋วจะเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่ก็ยังไม่เท่าก่อนโควิด ยังหายไปมากกว่าครึ่ง ส่วนหนึ่งมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจของจีนเอง ที่ยังไม่ฟื้นตัว ทำให้คนจีนยังชะลอการเดินทางออกเที่ยวต่างประเทศ



แต่ถ้าดูในแง่ไทยเที่ยวจีน พบว่า หลังการลงนามยกเว้นวีซ่า บน Trip.com Thailand มีคนไทยเข้าไปค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับประเทศจีน เพิ่มขึ้นมากกว่า 4 เท่า เมืองที่นักท่องเที่ยวไทยค้นหามากที่สุด ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู ฮาร์บิน เสิ่นเจิ้น ปักกิ่ง เทียนจิน ฉงชิ่ง และจางเจียเจี้ย ทำให้คาดการณ์ว่า ในปี 67 นี้ จำนวนคนไทยเที่ยวจีน ทะลุ 1 ล้านคน เพิ่มขึ้นเท่าตัว เมื่อเทียบกับก่อนวิกฤตโควิด ที่มีจำนวน 6-7 แสนคน ใกล้เคียงกับจำนวนคนไทยเที่ยวญี่ปุ่น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/U1Hz8CoCdYc

คุณอาจสนใจ

Related News