สังคม

‘อนุทิน’ ยัน โครงการแก้หนี้นอกระบบ ไม่ใช่ยกหนี้ แต่ไกล่เกลี่ยให้เป็นธรรม ขอ 2 ฝ่ายอย่ากังวล

โดย parichat_p

1 ธ.ค. 2566

38 views

‘อนุทิน’ ยืนยัน โครงการแก้หนี้นอกระบบไม่ใช่การพักหนี้ หรือยกหนี้ แต่ไกล่เกลี่ย ให้ดอกเบี้ยลดลงและเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ขออย่ากังวล ชี้ถ้าเจ้าหนี้ไม่ยอมไกล่เกลี่ย สัญญาไม่เป็นธรรม ไม่ต้องจ่าย


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึง การเปิดให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบลงทะเบียนเพื่อขอความช่วยเหลือจากกลไกของรัฐ ในโครงการแก้หนี้นอกระบบ วันแรก ว่า สามารถทำได้ 3 ช่องทางคือ

-ลงทะเบียนที่ศูนย์ดำรงธรรมของจังหวัด

-ลงทะเบียนที่ว่าการอำเภอ

-ลงทะเบียนผ่านทางออนไลน์ ที่เว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th และแอพลิเคชัน ThaiD

และทางอำเภอจะลงพื้นที่สำรวจในพื้นที่ชุมชนและหมู่บ้านเพื่อไม่มีการตกหล่นหรือตกหล่นน้อยที่สุดด้วย


ส่วนปัญหาเจ้าหนี้กลัวถูกตรวจสอบภาษี ไม่กล้ามาไกล่เกลี่ย กับลูกหนี้นั้น นายอนุทินกล่าวว่า รัฐบาลต้องการให้เกิดความเป็นธรรม พร้อมย้ำว่าโครงการนี้ไม่ใช่การลดหนี้ ยกหนี้ หรือพักหนี้ และไม่ได้ใช้หนี้ให้ แต่เป็นการให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหนี้และลูกหนี้ซึ่งถ้าคิดดอกเบี้ยที่เป็นธรรม ลูกหนี้ก็จะสามารถใช้หนี้ได้ เจ้าหนี้ก็ไม่ถูกเบี้ยวหนี้ เจ้าหนี้ไม่ต้องไปกดดัน กดขี่ ข่มเหง หรือใช้วิธีทวงหนี้ที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดความเป็นธรรม ไม่เสียหายกับลูกหนี้และเจ้าหนี้ ยืนยันลูกหนี้ยังเป็นหนี้อยู่ โดยมีอัตราดอกเบี้ยที่สามารถหามาใช้ได้


นายอนุทิน ย้ำด้วยว่า การแก้หนี้ เป็นขั้นตอนการไกล่เกลี่ย ไม่ได้มีเจตนาที่จะไปดำเนินคดี หรือขุดคุ้ยปูมหลัง ขอให้อย่าเป็นกังวล เรื่องอื่นเป็นเรื่องของหน่วยงานอื่น เราไม่มีเวลาไปขยายผลเรื่องอื่นๆ


ทั้งนี้กระบวนการหากเมื่อมีการไกล่เกลี่ยแล้วเจ้าหนี้ไม่ยอมมาไกล่เกลี่ย ก็ต้องเอาสัญญากู้เงินมาดู ถ้าตรงไหนขัดต่อกฎหมาย ก็ไม่ต้องปฏิบัติตาม และจะมีการคุ้มครองให้เกิดความเป็นธรรม แต่ถ้าเจ้าหนี้ยังคิดดอกเบี้ย ในอัตราที่สูง จนเกินความสามารถที่ลูกหนี้จะชำระหนี้ได้นั้น ส่วนนั้นก็จะหายไป


"โครงการของรัฐบาลจะวินวินทั้งสองฝ่าย เจ้าหนี้ได้เงินคืน ไม่มีการเบี้ยวหนี้ ลูกหนี้ก็จะได้อัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ซึ่งจะเกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ลูกหนี้อย่าไปดีใจ เพราะไม่ใช่การพักหนี้ ลูกหนี้ต้องจ่ายทุกบาททุกสตางค์ และที่เข้าใจว่ารัฐบาลจะจ่ายหนี้ให้นั้นไม่ใช่ แต่เป็นการช่วยลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมมากกว่า"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/RxaeUTc4cZ0

คุณอาจสนใจ

Related News