สังคม

'ปารีณา' ไม่เห็นด้วย โทษตัดสิทธิ์การเมืองตลอดชีวิต ถาม 'ช่อ-ธรรมนัส' ใครมีจริยธรรมมากกว่า

โดย panwilai_c

21 ก.ย. 2566

43 views

คุณปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐเป็นนักการเมือง ถูกลงโทษตามมาตรฐานจริยธรรม ตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต ไปเมื่อปี 2565 จากบุกรุกที่ป่า จริงๆ ตามกฎหมายใช้คำว่า ตลอดไป ซึ่งหมายถึง ตลอดไปตาม รธน.นี้ หากมีการแก้ รธน. ก็อาจจะกลับมาได้ ซึ่งคุณปารีณา ยังโดนเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี ด้วย



วันนี้ทีมข่าวการเมือง ได้โทรไปถามความเห็นจาก คุณปารีณา กรณีที่คุณช่อ พรรณิการ์ เพิ่งโดนตัดสิทธิ์ ไป คุณปารีณา บอกว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการตัดสิทธิ์ ตามมาตรฐานทางจริยธรรม ที่ถึงขั้นต้องตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต เพราะไม่มีความเป็นสากล ถ้านักการเมืองกระทำความผิดแล้ว ควรจะดำเนินคดีทางอาญาหรือทางแพ่ง โดยทางอาญาก็จะเป็นโทษตั้งแต่จำคุกไปถึงประหารชีวิต ส่วนทางแพ่งก็แล้วแต่กรณี



เธอบอกว่า "ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่สามารถดำเนินคดีจริยธรรมได้ ไม่เป็นสากลเลย โทษก็สูง คือจะไปโทษศาลก็ไม่ได้ เพราะศาลเขาว่าตามรัฐธรรมนูญ ว่าตามกฏหมายที่เขียนไว้ว่าต้องตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต ของคุณช่อ ยังดีกว่าของ เอ๋ ของคุณช่อยังสามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ ของเอ๋ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งก็ไม่ได้ แล้วมันเกี่ยวกับจริยธรรมตรงไหน เหมือนตอนนี้เราเป็นต่างด้าวค่ะ"



ตนเองโดยเป็นคดีแรก ก็กลายเป็นบรรทัดฐาน แต่อย่างที่ตนเองโพสต์ถามสังคมว่าระหว่าง ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับ คุณช่อ พรรณิการ์ ใครมีจริยธรรมมากกว่ากัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/omITgZw-a5U

คุณอาจสนใจ

Related News