สังคม

ศาลปกครองสูงสุดยืนไม่รับฟ้อง แพทย์-ฝ่ายค้าน ขอเพิกถอนประกาศ สธ.ปลดล็อกกัญชา

โดย panisa_p

4 ก.ย. 2566

55 views

วันที่ 4 กันยายน ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งในคดีที่มีผู้ยื่นฟ้องขอเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่ปลดล็อกพืชกัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษ โดยคดีดังกล่าว นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายทวี สอดส่อง นายสุทิน คลังแสง นายณัฐวุฒิ บัวประทุม นายวิรัตน์ วรศสิริน และนายนิคมบุญวิเศษ อดีตแกนนำพรรคฝ่ายค้าน ยื่นฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) ต่อศาปกครอง เพื่อให้เพิกถอนประกาศดังกล่าว


โดยผู้ฟ้องคดีอ้างว่าได้รับความเดือดร้อนเสียหาย ทั้งทางตรงและทางอ้อม จากการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง “ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษใประเภท 5 พ.ศ.2565” ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งมีสาระสำคัญทำให้ ส่วนที่เป็นเปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่งก้าน ราก ใบ ช่อดอกของกัญชาหรือกัญชง ที่เคยเป็นยาเสพติดให้โทษไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 อีกต่อไป บุคคลทั่วไปสามารถผลิต จำหน่าย มีไว้ครอบครอง และใช้กัญชาได้อย่างเสรีโดยไม่มีข้อจำกัด


ซึ่งก่อนหน้านี้ ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ และไม่รับคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาตามคำร้อง เนื่องจากเห็นว่าหากผู้ฟ้องคดีที่ 2-6 เห็นว่าประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็มีอำนาจดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ทางสภาผู้แทนราษฎรได้ จึงไม่ถือเป็นบุคคลที่ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย ศาลจึงไม่อาจรับคำฟ้องไว้พิจารณาได้ จนทำให้ผู้ฟ้องคดียื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด


โดยศาลปกครองสูงสุดเห็นว่า ผู้ฟ้องคดีทั้งหมดไม่ถือเป็นบุคคลที่ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย ที่มีสิทธิฟ้องต่อสาลปกครองได้ จึงมีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น ว่าการที่ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับคพฟ้องไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ และไม่รับคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาตามคำขอนั้น ศาลปกครองสูงสุดเห็นฟ้องด้วย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/z_7Zia6lpw0

คุณอาจสนใจ

Related News