สังคม

'ชัชชาติ' เร่งสอบหาสาเหตุถังดับเพลิงระเบิด เผยถังมีแรงดันกว่าถังทั่วไปเกือบ 10 เท่า

โดย panwilai_c

23 มิ.ย. 2566

475 views

รัฐมนตรีศึกษาธิการ และ ผู้ว่าฯกทม.รุดลงพื้นที่จุดเกิดเหตุถังดับเพลิงโรงเรียนราชวินิต มัธยม เห็นร่วมกันต้องเยียวยาดูแลสภาพจิตใจนักเรียน



หลังลงพื้นที่ คุณตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีฯศึกษาธิการให้สัมภาษณ์ว่า ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต อีกทั้งนายกรัฐมนตรีได้ให้ความเป็นห่วง และเร่งรัดให้ดูแลเยียวยานักเรียนและผู้ปกครอง



จากที่คุยกับตำรวจและผู้บริหารโรงเรียนเบื้องต้น ทราบว่า เป็นมาตรการของโรงเรียน กระทรวงศึกษาธิการ ที่จะสอนและสาธิต เรื่องความปลอดภัยให้กับเด็กๆได้เรียนรู้ ความปลอดภัยและการเอาตัวรอดจากอัคคีภัย จึงประสานกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขตสามเสน ให้เข้ามาสาธิต ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เคยสาธิตหลายโรงเรียนแล้ว แต่ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น



ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ที่โรงเรียนให้เจ้าหน้าที่มาสาธิตการป้องกันอัคคีภัย และมองว่า ปภ. มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้ดีแล้ว จึงไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น



ส่วนการเยียวยา ยอมรับว่า ขณะนี้เด็กๆตกใจผวา ได้ประสานกรมสุขภาพจิต เข้ามาดูแลเยียวยา นักเรียนที่อยู่ภายในเหตุการณ์ และมีอาการตกใจผวา ส่วนน้องที่เสียชีวิต โรงเรียนมีประกันและกองทุน ช่วยดูแลให้กับครอบครัว



ก่อนหน้า นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ก็ได้มาเยี่ยมและพูดคุยกับนักเรียน พร้อมสั่งให้ ผู้บริหารกระทรวงฯลงพื้นที่ และเตรียมเยียวยานักเรียน พร้อมกำชับสถานศึกษาทุกแห่งดูแลความปลอดภัยของผู้เรียน



ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผย ภายหลังลงพื้นที่รับฟังบรรยายเหตุการณ์จากผู้อำนวยการโรงเรียนว่า ในวันนี้โรงเรียนมีการจัดการสาธิตดับเพลิง ซึ่งก่อนจะเกิดเหตุได้สาธิตไปแล้ว 2 ครั้ง ส่วนเหตุระเบิด เกิดขึ้นในช่วงปลายของการสาธิต ครั้งที่ 3 ทำให้เด็กนักเรียนเสียชีวิต



ผู้ว่าฯชัชชาติ ให้ข้อมูล ถังดับเพลิงที่ระเบิดไม่ใช่ถังแก๊ส แต่เป็นถังดับเพลิงขนาด 10 ปอนด์ นำไปเติมน้ำยา ที่บริษัทแห่งหนึ่งย่านพัฒนาการมา เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งถังมีแรงดันมากกว่า 800 PSI แตกต่างจากถังดับเพลิงทั่วไป ที่มีแรงดันเพียงราวๆ 100 PSI เท่านั้น เพราะใช้สำหรับการสาธิต ส่วนสารที่อยู่ในถังเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นสารที่มีความเย็นจัด และไม่ฟุ้งกระจาย



ส่วนสาเหตุการระเบิด อยู่ระหว่างตรวจสอบ เพราะได้สาธิตมา 2 ครั้งไม่เกิดปัญหา ส่วนจะเกิดจากวางถังไว้กลางแดดกลางแจ้งหรือไม่ ไม่สามารถสรุปได้ ต้องรอผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ



อีกทั้งยังไม่ทราบเป็นถังส่วนตัวหรือของกทม.ทราบเพียงว่านำมา 14 ถัง ส่วนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาจากจากสถานีดับเพลิงสามเสน ซึ่งอย่างไรก็ตามก็ต้องเยียวยานักเรียน ที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ รวมถึงนักเรียนอื่นๆ เนื่องจากอยู่ในสภาพเสียขวัญ จำเป็นต้องนำนักจิตวิทยาของกทม.มาดูแลสภาพจิตใจ



https://youtu.be/lPXtwhZuu1s

คุณอาจสนใจ

Related News