สังคม

ระทึก! โรงงานบรรจุประทัดลูกบอลไล่นกระเบิด ตาย 1 บาดเจ็บสาหัส 3

โดย parichat_p

30 พ.ย. 2565

40 views

เกิดเหตุโรงบรรจุประทัดลูกบอลไล่นกระเบิด จนมีคนได้รับบาดเจ็บ 3 ราย เสียชีวิต 1 ราย ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบระบุว่า เป็นโรงบรรจุที่ได้รับอนุญาตถูกต้อง แต่ต้องดูว่า เหตุระเบิดเกิดจากสาเหตุใดกันแน่


โดยจุดเกิดเหตุคือ โรงบรรจุประทัดลูกบอลไล่นก ซึ่งตั้งอยู่กลางทุ่งนา หมู่ 3 ตำบลศาลาขาว อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี โดยช่วงเวลาที่เกิดเหตุนั้น มีคนงานกว่า 10 คน กำลังช่วยกันบรรจุประทัดลูกบอลไล่นก แต่จู่ๆ ก็มีเสียงดังระเบิดขึ้นมา ทำให้คนงานที่บรรจุประทัดอยู่นั้น พากันวิ่งหนีตายกันจ้าละหวั่น

จากการตรวจสภาพโรงบรรจุประทัดมีพื้นที่ขนาด 1 ไร่ ด้านหน้ามีรั้ว ด้านหลังเป็นทุ่งนา ซึ่งพบหลังคาตัวอาคารพังเสียหาย มีเศษซากเหล็กและหลังคาโรงงานหล่นลงมา


มีรถจักรยานยนต์เสียหาย 5 คัน มีชิ้นส่วนลูกบอลไล่นกกระจายเต็มพื้นที่ พบผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกไฟคลอกตามร่างกาย 3 ราย ( เป็นชาย 2 ราย หญิง 1 ราย ) ถูกนำส่งโรงพยาบาล และมีผู้เสียชีวิต 1 รายเป็นชายอายุ 53 ปี ชื่อ นายบัวลอย


จากการสอบสวนทราบว่าที่เกิดเหตุ เป็นโรงงานผลิตประทัดไล่นก จดทะเบียนในนาม นางแสงเดือน ก่อนเกิดเหตุ มีคนงานกว่า 10 คน กำลังทำงานอยู่ จากนั้นมีกลุ่มควันจากกองถ่านลอยขึ้นมา


ซึ่งลูกชายเจ้าของโรงงาน เห็นประกายไฟได้รีบเอาถังดับเพลิงไปฉีดเพื่อดับไฟ ทำให้สะเก็ดไฟจากกองถ่านกระเด็นไปถูกกองดินปืน


จากนั้นนายบัวลอย (ผู้เสียชีวิต) พยายามวิ่งเอาน้ำไปดับ ตอนนั้นคาดว่า นายบัวลอย คงคิดว่า ไฟมอดดับหมดแล้ว จึงหันหลังกลับไปเพื่อไปขยับรถจักรยานยนต์ที่จอดเรียงรายอยู่


แต่ปรากฏว่า เกิดเปลวเพลิงลุกขึ้นอีกครั้งที่กองดินปืน ทำให้มีการระเบิดขึ้นมา และมีไฟลามไปที่ตัวนายบัวลอย นายบัวลอยพยายามวิ่งหนี แต่ถูกไฟคลอกจนเสียชีวิต ส่วนคนงานอีก 3 คนที่อยู่ใกล้ๆ บริเวณดังกล่าว ก็ถูกไฟคลอกอาการสาหัสเช่นกัน ขณะที่คนงานคนอื่น เมื่อได้ยินเสียงระเบิดต่างวิ่งหนีตายออกมา บางคนวิ่งหนีลงคูน้ำ เพื่อเอาตัวรอด


ขณะเดียวกันสามีเจ้าของโรงงาน เล่าว่า ประกายไฟเกิดจากกองถ่าน ซึ่งกองถ่านนี้ จะต้องถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งในบรรจุทำประทัดไล่นก ซึ่งทีแรกเข้าใจว่า กองถ่านดังกล่าวไม่มีประกายไฟ แต่จู่ๆ ก็มีประกายไฟปะทุ ทำให้ลูกชายและคนงานเห็น ก็พากันช่วยดับไฟ แต่ตอนที่ใช้ถังดับเพลิงฉีดนั้น มีประกายไฟบางส่วนกระเด็นไปยังกองดินปืน ทำให้เกิดระเบิดขึ้น


ด้านภรรยาผู้เสียชีวิต เล่าว่า ตนทำงานที่นี่ได้เงินวันละประมาณ 200 กว่าบาท เพิ่งทำมาได้ไม่ถึงปี ส่วนปกติ สามีไม่ได้ทำงานที่นี่ แต่วันนี้มาช่วยตนมาบรรจุ เลยทำให้เสียชีวิต


ขณะที่นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า สาเหตุเบื้องต้นมาจากคนที่ทำงานอยู่เห็นควันไฟ จึงได้นำถังดับเพลิงมาฉีด ในขณะที่ยังเป็นไฟอยู่ ทำให้เกิดการฟุ้งกระจ่ายของสะเก็ดไฟ ทำให้ไปถูกกองดินปืน จึงเกิดการระเบิดขึ้นมา


เบื้องต้องก็จะมีความผิดเรื่องของการประมาท และต้องรอดูการตรวจสอบของชุดพิสูจน์หลักฐานอีกครั้งว่าจะมีความผิดอะไรแจ้งเพิ่มเติม


ซึ่งโรงงานแห่งนี้ พบว่า มีการอนุญาตขอผลิตพลุและดอกไม้ไฟถูกต้อง ซึ่งรายนี้ทำมาประมาณ 3 ปี โดยในอำเภอเมือง มี ผู้ที่ได้รับอนุญาตทั้งหมด 7 แห่ง รวมถึง เจ้าของโรงบรรจุนี้ด้วย



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/DRn3J0FUXY4

คุณอาจสนใจ