สังคม

ครูห่วง นักเรียนฮิตใช้แอปฯ ทำการบ้านแทน เฉลยคำตอบตรงเป๊ะ

โดย pattraporn_a

31 ส.ค. 2564

891 views

ครูสาวคนหนึ่งโพสต์คลิป วิธีทำการบ้านเด็กนักเรียนยุค 5จี ใช้แอปพลิเคชั่น เฉลยการบ้านวิชาคณิตศาสตร์ เพียงใช้กล้องโทรศัพท์สแกนโจทย์ ก็จะได้คำตอบที่ถูกต้อง และรวดเร็ว ทีมข่าวลงพื้นที่พบว่ามีจริง และนอกจากเด็กแล้ว ครูก็ใช้


โดยก่อนหน้านี้มีคุณครูท่านหนึ่งโพสต์คลิปนี้ เอาไว้ในโซเชียลมีเดียว่า เมื่อสั่งการบ้านเด็กไป เด็กนักเรียนจะใช้แอปพลิเคชั่นตัวหนึ่ง สแกนโจทย์คณิตศาสตร์ เพื่อให้คำนวณคำตอบออกมา แล้วเด็กก็จะนำคำตอบจากแอปฯ มาส่งครู


ทีมข่าวได้ไปสำรวจ และสอบถามกับเด็กนักเรียนชั้น ป.6 คนหนึ่ง ยอมรับว่า รู้จัก และใช้แอปพลิเคชั่นนี้มาได้กว่า 1 ปีแล้ว การใช้ค่อนข้างง่าย เพียงเปิดแอปพลิเคชั่น และนำกล้องโทรศัพท์ สแกนโจทย์คณิตศาสตร์ จากนั้นไม่นาน แอปฯก็จะเฉลยคำตอบออกมาให้ และบอกด้วยว่า แอปพลิเคชั่นนี้เคยใช้เฉพาะกับวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งเวลาเฉลยคำตอบ ก็จะมีการอธิบายวิธีการแก้โจทย์ไว้อย่างละเอียด ช่วยให้ทำการบ้านได้ แม้เรียนไม่รู้เรื่อง แต่ส่วนตัวก็ยอมรับว่า ส่วนใหญ่เอาไว้ดูเฉลยคำตอบอย่างเดียว


ทีมข่าวได้สอบถามไปทางครูผู้สอน บอกว่า จริงๆแอปพลิเคชั่นนี้ มีมานาน 5-6 ปีแล้ว เริ่มเห็นเด็กมัธยมใช้ก่อน แล้วก็หายไป จนตอนนี้เป็นการเรียนออนไลน์ แอปฯก็กลับมานิยมอีกครั้ง แต่ก็ยอมรับว่า คำตอบที่เฉลยค่อนข้างแม่นยำ บางครั้งครูเองก็ใช้เพื่อเช็กคำตอบ รวมถึงเปรียบเทียบวิธีแก้โจทย์ด้วย แต่ที่น่าเป็นห่วงคือเด็กเล็ก หรือนักเรียนชั้นประถม ที่เริ่มใช้แอพพลิเคชั่นนี้ อาจจะกระทบกับการเรียนรู้ในช่วงวัยนี้ เพราะการฝึกทักษะสำคัญมาก ผู้ปกครองควรแนะนำและดูแลให้เด็กใช้แอปฯ ในการตรวจคำตอบ ตรวจดูวิธีทำเท่านั้น



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/qcoJOmnViz4

คุณอาจสนใจ