สังคม

รองผู้ว่ากปน.เผยน้ำประปาเค็ม เหตุจากน้ำทะเลหนุนสูง เตือนผู้มีปัญหาสุขภาพเลี่ยงดื่ม

โดย panwilai_c

3 ก.พ. 2564

41 views

ปีนี้ภัยแล้งค่อนข้างหนักกว่าปีที่ผ่านๆมา ส่งผลให้น้ำเค็มรุกคืบเข้ามาสูง ทำให้น้ำประปามีรสเค็มจนรู้สึกได้ พบว่าค่าความเค็ม ณ สถานีสูบน้ำดิบสำแล เมื่อเวลา 14.30 น. อยู่ที่ 0.93 กรัมต่อลิตร ซึ่งตามค่ามาตรฐานอยู่ที่ 0.25 กรัมต่อลิตร ขณะที่ค่าคลอไรด์ หรือเกลือ ในในน้ำประปาที่ผลิตออกมาตามสถานีจ่ายน้ำต่างๆ มีค่าเกินมาตรฐาน และผู้ที่มีความเสี่ยงทางด้านสุขภาพควรหลีกเลี่ยง


โดยการประปานครหลวงให้ข้อมูลว่า ที่น้ำประปาเค็มเพราะ สถานการณ์ภัยแล้งทำให้ปริมาณน้ำต้นทุนในเขื่อนน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ประกอบกับมีอิทธิพลจากน้ำทะเลหนุนสูง จนน้ำประปาที่ผลิตออกมารสชาติเปลี่ยนแปลงไป


ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์จะอยู่ไปตลอดฤดูแล้ง เนื่องจากปีนี้น้ำแล้งมาก ซึ่งตามปกติจะใช้วิธีดึงน้ำจากเขื่อนภาคตะวันตกมาผลักดันน้ำ แต่ปีนี้น้ำต้นทุนมีน้อยจึงนำมาช่วยได้ไม่มาก


นอกจากนี้ภัยแล้งยังทำให้เกิดศึกชิงน้ำ เมื่อชาวนา กว่า 10 คน ใน 3 ตำบล ของ จ.ปทุมธานี ได้ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากน้ำในคลองชลประทานไหลไปไม่ถึงที่นาของพวกเขา ทำให้ข้าวที่ปลูกเอาไว้ที่กำลังตั้งท้องกำลังจะยืนต้นตาย โดยสงสัยว่ามีวัชพืชขวางทาง ทำให้น้ำไปไม่ถึง แต่เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบกลับพบว่า ชาวนาที่อยู่ต้นน้ำ แอบเจาะคลองชลประทาน เพื่อที่จะให้น้ำไหลเข้าในนาไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวของตนเอง บางรายนำกระสอบทรายและหินมาปิดทางน้ำ จึงได้เข้าขอให้ให้เปิดทางน้ำ และชลประทานก็จะดำเนินคดีกับชาวนาที่แอบเจาะคลอง เนื่องจากผิดกฎหมาย

คุณอาจสนใจ

Related News