สังคม

ผ้าเหลืองเสื่อม พระมั่วสุมเสพยา-ดื่มเหล้า อ้างไม่ผิดศีล แถมยังพาลูกเมียมาอยู่วัดด้วย

โดย nutda_t

21 ต.ค. 2567

487 views

พ.ต.อ มนัสวุฒิ บรรยงค์ ผู้กำกับ สภ.ละหานทราย ร่วมกับนาย คมกฤช พลมากปลัด อาวุโส อ.ละหารทราย จ.บุรีรัมย์ พร้อมเจ้าหน้าที่กว่า 10 นาย บุกค้นวัดปากช่อง ต.หนองแวง อ.ละหานทราย หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้าน นำคลิปการเสพยาและดื่มเหล้าของพระภายในวัดหลายรูป ให้มาตรวจสอบ เพราะทนกับพฤติกรรมนี้มานาน

จากการตรวจค้น พบพระ 13 รูป อยู่ภายในวัด จึงตรวจปัสสาวะ ปรากฏฉี่สีม่วง 5 รูป ส่วนพระอีกรูป สารภาพว่าดื่มเหล้าเป็นประจำ นอกจากนี้ยังยึดโทรศัพท์ของพระทั้งหมด

พระเดี่ยว อายุ 35 ปี ยอมรับว่าเสพยาจริง ซื้อยาบ้ามาจากวัยรุ่นในหมู่บ้าน เฉลี่ยเม็ดละ 50-60 บาท โดยจะเสพครั้งละ 1-2 เม็ด สาเหตุที่เสพเพราะมีคนชักชวนมาก่อน ประกอบกับว่างไม่มีอะไรทำ จึงเสพยาคลายเครียด

หลวงตาเมา อายุ 56 ปี กล่าวว่า ตนไม่ได้เสพยา แต่ยอมรับว่าดื่มเหล้าขาวเป็นประจำ เพื่อแก้โรคภัยไข้เจ็บ ส่วนเรื่องลูกเมีย ยอมรับว่าเอามาอยู่ภายในวัด เพราะไม่มีที่อยู่ จึงขออนุญาตเจ้าอาวาสให้มาอยู่ชั่วคราว

ขณะที่พระเต๋า อายุ 50 ปี หนึ่งใน 5 รูป ที่ตรวจพบฉี่สีม่วง สารภาพว่าเสพยาบ้าจริง ส่วนตัวคิดว่าการเสพยาบ้าก็เหมือนการสูบบุหรี่ ไม่ผิดศีล แค่โลกติเตียนเท่านั้น ยืนยันการเสพยาบ้าในคราบพระไม่ผิด ถ้าจะให้สึกก็สึก

ด้าน นายสมพิศ ปิ่นแคน อายุ 57 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 กล่าวว่า ชาวบ้านรู้ข่าวมานานว่าพระภายในวัดทั้งเสพยาและดื่มเหล้าแต่ไม่มีหลักฐาน ได้แต่เอือมระอาจนไม่มีใครอยากไปทำบุญที่วัด แต่เพราะเป็นเมืองพุทธ จำเป็นต้องไปวัดหรือตักบาตรตามประเพณี

นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านรวมถึงคนเร่ร่อนทั้งหญิงและชาย เข้าไปในวัดมั่วกันไปหมด หลายครั้งมีเรื่องทะเลาะวิวาทกันเองภายในวัด ชาวบ้านได้แต่ดูอยู่ห่างๆ เพราะไม่มีหลักฐาน จนกระทั่งมีคนแอบถ่ายภาพจึงพากันไปร้องเรียน ส่วนกรณีที่พระเอาภรรยาและลูก มาอยู่ในวัดนั้น ทำมานานแล้วจนถึงปัจจุบันยังใช้ชีวิตอยู่เหมือนเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวพระที่ฉี่ม่วง ไปสึก ก่อนดำเนินคดีตามกฎหมาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  พระเสพยา ,พระดื่มเหล้า

คุณอาจสนใจ

Related News