สังคม

ฝ้าเพดานศาลาวัดพังถล่ม พระ-โยม หนีตาย เหตุจากขี้นกกว่า 1 ตัน

โดย parichat_p

21 ต.ค. 2567

121 views

เมื่อวันที่ 19 ต.ค.67 เวลาประมาณ 16.00 น. ที่วัดป่านาดอน ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี ขณะที่พระกำลังรับกิจนิมนต์กับญาติโยม ปรากฏว่าฝ้าเพดานของศาลาการเปรียญเกิดพังถล่มลงมา ทั้งพระและโยมต่างพากันวิ่งหนีตายหลบกันอย่างชุลมุน แต่โชคดีที่ทั้งพระและโยมไม่ได้รับบาดเจ็บ แต่ฝ้าเพดานเสียหายมาก


หลังเกิดเหตุ พระและชาวบ้านช่วยกันขนย้ายฝ้าเพดานออกเป็นที่เรียบร้อย และวางแผนติดตั้งฝ้าเพดานใหม่ให้คงทนและแข็งแรง


พระมหาอุทัย คำชาลี อายุ 62 ปี เจ้าอาวาส เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุมีญาติโยมจะมาถวายปัจจัยร่วมกฐิน ซึ่งปัจจัยนั้นมาจากวัดพระธรรมกาย ขณะกำลังทำพิธีกล่าวคำถวาย ปรากฏว่านกพิราบบินอยู่ใต้หลังคาศาลาการเปรียญเกิดจิกและตีกัน จากนั้นฝ้าเพดานก็ถล่มลงมา เริ่มจากตรงกลางศาลาไล่มาจะถึงจุดที่พระนั่งเสียงดังโครม โดยตอนนั้นโยมนั่งอยู่ประมาณ 4 คน หลังฝ้าพังถล่มมีโยมหน้าผากถลอกได้รับบาดเจ็บนิดหน่อย ส่วนคนอื่นและพระสงฆ์ 5 รูป ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไร ก็พากันวิ่งหนีออกมากลัวฝ้าจะถล่มมาอีก


ส่วนสาเหตุที่ฝ้าศาลาการเปรียญถล่มนั้น ตรวจสอบแล้วพบว่าช่างทำการยึดฝ้าไม่หนาแน่น และพบกองขี้นกพิราบจำนวนมาก โดยคาดว่านกที่อาศัยใต้หลังคาขี้ใส่ ประกอบกับตัวยึดไม่สามารถรับน้ำหนักได้มาก จึงทำให้ฝ้าถล่ม มองด้วยสายตาแล้วขี้นกน่าจะไม่ต่ำกว่า 1,000 กิโลกรัม หรือประมาณ 1 ตัน ทั้งนี้ ศาลานี้สร้างมาแล้วประมาณ 40 ปี


ก็ขอฝากถึงญาติโยม ขณะนี้ทางวัดกำลังจะมีกฐิน ในวันที่ 26-27 ต.ค.67 หากจะร่วมทำบุญ และมีใจจิตศรัทธาอยากจะบูรณะศาลาเพื่อให้พระสงฆ์ได้ประกอบศาสนกิจ และให้ญาติโยมได้ทำบุญ ก็ขอเชิญร่วมทำบุญกฐินได้ในวันและเวลาดังกล่าว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/B7XMrhRNNHM

คุณอาจสนใจ

Related News